ISSN-2815-5823
Hồng Giang
Thứ sáu, 07h15 27/09/2024

Giảm 72% tài khoản lừa đảo, 50% số vụ gian lận sau khi triển khai xác thực sinh trắc học

(KDPT) - Việc triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 đã góp phần làm giảm đáng kể tình trạng gian lận, lừa đảo nhưng không làm ảnh hưởng đến lượng giao dịch mỗi ngày.

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ ngày 1/7/2024, khách hàng khi chuyển tiền ngân hàng (khác chủ tài khoản) hoặc nộp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch chuyển tiền, thanh toán trong ngày vượt quá 20 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học.

Sáng 26/9, tại họp báo sự kiện "Ngày Thẻ Việt Nam", Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh việc triển khai các quy định về xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 từ ngày 1/7/2024 đã có đóng góp tích cực giúp hạn chế tình trạng lừa đảo, gian lận khi giao dịch trên không gian mạng.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho hay, sau khi áp dụng Quyết định 2345, đến nay đã có 38 triệu tài khoản ngân hàng được thu thập dữ liệu sinh trắc học đối chiếu với dữ liệu, trong đó có gần 4 triệu ví điện tử. 

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, gần như tất cả những khách hàng thực hiện các giao dịch trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày đều đã được đăng ký các thông tin sinh trắc học để kiểm tra, xác thực lại chính chủ của tài khoản, thẻ, ví khi thực hiện giao dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, ông cũng chỉ rõ mục tiêu của Quyết định 2345 là đảm bảo chính chủ khi sử dụng các dịch vụ liên quan đến thẻ, đến ví điện tử. Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng lừa đảo chuyển tiền vào các tài khoản không chính chủ được các đối tượng thuê, mua, mượn của các đối tượng lừa đảo.

Sau khi được triển khai, quyết định này đã phần nào đạt được những kết quả tích cực thông qua những con số cụ thể: Theo số liệu trong tháng 8/2024 mà Ngân hàng Nhà nước ghi nhận được, số vụ việc gian lận được ghi nhận chỉ còn 700 vụ việc, giảm 50% so với trung bình của 7 tháng đầu năm 2024. Ngoài ra, số lượng tài khoản liên quan đến lừa đảo, gian lận được sử dụng trong tháng 8 chỉ còn khoảng 682 tài khoản, giảm khoảng 72% so với số lượng trung bình 7 tháng đầu năm 2024. 

Bên cạnh đó, Vụ trưởng Vụ Thanh toán thông tin, sau khoảng hai tháng triển khai Quyết định 2345, trung bình có 25 triệu giao dịch mỗi ngày, so với lượng giao dịch trung bình trước thời điểm thực hiện Quyết định 2345 là không thay đổi.

Điều này cho thấy việc triển khai xác thực sinh trắc học không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng; không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thanh toán, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh các ưu điểm, việc áp dụng thu thập thông tin sinh trắc học còn gặp phải những khó khăn, đặc biệt với đối tượng khách hàng không am hiểu về công nghệ. Ông Phạm Anh Tuấn bày tỏ hy vọng các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các trung gian thanh toán tiếp tục thu thập dữ liệu sinh trắc học và kiểm tra dữ liệu về sinh trắc học được lưu tại CCCD gắn chip.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Phạm Anh Tuấn cho biết thêm, về quy định đối với thẻ cá nhân, từ ngày 1/1/2025, tất cả những thẻ chưa được ngân hàng, các trung gian thanh toán thu thập thông tin sinh trắc học để kiểm tra, đảm bảo chính chủ thì khách hàng sẽ được cung cấp dịch vụ tại quầy, không sử dụng được Internet banking. 

Không phải mọi giao dịch đều phải xác thực sinh trắc học. Nhưng điều kiện để thực hiện các giao dịch trên phương tiện điện tử cũng góp phần giúp các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán kiểm tra lại kho dữ liệu, đảm bảo khách hàng được cung cấp dịch vụ trên môi trường điện tử phải được đảm bảo chính chủ.

Ông cũng thông tin thêm, dự kiến, tháng 10, NHNN sẽ ban hành thông tư thay thế Thông tư 35 về an ninh, an toàn trong giao dịch trực tuyến. Thông tư này sẽ thay thế Quyết định 2345 và có giá trị pháp lý nâng tầm tuân thủ lên mức cao hơn trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật. 

Các tổ chức tín dụng đang có xu hướng dịch chuyển từ mô hình ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng mở, tăng cường sự kết nối và tích hợp công nghệ trong nhiều lĩnh vực, trở thành cầu nối trao đổi thông tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Đến nay, cả nước có trên 84 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 50 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động. Thanh toán, chuyển tiền qua Internet, điện thoại di động, QR Code thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đạt 87,08%.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 29/09/2024