ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ ba, 10h26 19/09/2023

Giảm thiểu rủi ro cháy nổ khi sạc xe điện

(KDPT) - Chập điện, pin và sạc ắc quy khi sạc không được đảm bảo an toàn là nguyên nhân có thể gây cháy xe điện. Đây cũng là một trong nhiều lý do dẫn đến các vụ hỏa hoạn trong những năm gần đây. Vì vậy, phòng tránh cũng như giảm thiểu tối đa rủi ro khi cháy xe điện là những kiến thức quan trọng mà mọi người cần được trang bị.

Nguy hiểm khôn lường khi cháy pin xe điện

Ở Việt Nam hiện nay, xe đạp, xe máy và ô tô điện hiện đang rất thịnh hành và trở thành một xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ mới. Tuy nhiên, điều đó cũng đi kèm với những rủi ro về nguy cơ cháy, nổ từ chính hệ thống điện của xe. Thời gian qua, nhiều vụ cháy khi sạc xe điện xảy ra đã gây hậu quả thương tâm.

Trên các phương tiện truyền thông video về mô tả việc cháy xe điện không thể dập tắt được bằng bình cứu hóa mini thông thường, dù đám cháy được phát hiện sớm được lan truyền rộng rãi. Theo đó, người trong video đã thực hiện một thí nghiệm tự đốt cháy pin của một chiếc xe đạp để khẳng định không thể dập tắt được đám cháy. Khi có cháy, lửa bùng phát làm phá vỡ lớp vỏ nhựa chứa pin. Người trong video dùng bình chữa cháy bằng bột loại 4kg để dập lửa, nhưng ngọn lửa vẫn bốc cháy dữ dội. Chuyển sang sử dụng bình khí CO2, người này phun hết bình, ngọn lửa vẫn bùng phát. Qua đó, đủ để mọi người hiểu rõ rằng cháy xe điện thì rất khó để dập dẫn đến việc khó khăn trong công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố.

Xe điện khi cháy rất khó để dập tắt. Ảnh cắt từ video.

Theo các chuyên gia, pin xe điện cháy không dập được là do một số nguyên nhân. Pin xe điện thường sử dụng pin lithium-ion, là loại pin có khả năng cháy nổ cao. Pin lithium-ion có cấu tạo gồm các tế bào, mỗi tế bào chứa một số lượng lớn các điện cực lithium và carbon. Khi các điện cực này tiếp xúc với nhau, chúng sẽ phản ứng hóa học và tạo ra nhiệt. Nếu nhiệt độ tăng cao, pin có thể bắt lửa hoặc phát nổ.

Các đám cháy pin xe điện không cần oxy để duy trì. Nguyên lý của các bình chữa cháy thông thường là làm cách ly chất cháy với oxy để ngăn phản ứng cháy. Tuy nhiên, đám cháy pin xe điện là do các phản ứng hóa học bên trong pin, không cần oxy để duy trì. Chính vì vậy, việc dùng bình chữa cháy để dập tắt đám lửa khi cháy pin xe điện là không hiệu quả.

Để dập tắt cháy xe, mọi người có thể dùng bình chữa cháy pin lithium chuyên dụng. Đây được xem là cách tốt nhất và hiệu quả nhất, tuy nhiên khó tiếp cận do giá thành sản phẩm cũng như nhu cầu rất ít.

Cần có kiến thức để ngăn ngừa cháy nổ khi khi sạc xe điện

Một trong nhiều nguyên nhân khi xảy ra sự cố là sử dụng ắc quy, pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã bị sửa chữa, làm thay đổi thông số kỹ thuật của nhà sản xuất; lắp đặt thêm hoặc thay thế thiết bị tiêu thụ điện so với thiết kế (lắp đặt thiết bị báo động, còi, đèn tăng công suất so với thiết kế của nhà sản xuất…) hoặc chở quá tải sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, giảm tuổi thọ ắc quy, pin, khi sạc điện sẽ gây hiện tượng ắc quy, pin bị phồng lên có thể gây nổ.

Hệ thống điện ở xe cần được đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa

Vì vậy, khi mọi người khi sử dụng xe điện cần bảo dưỡng xe định kỳ, thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, thay thế thiết bị hư hỏng trong quá trình hoạt động.

Bên cạnh đó, việc tuân thủ những nguyên tắc sạc điện cũng rất cần thiết và quan trọng. Theo đó, chúng ta cần sạc điện lúc ắc quy, pin gần hết, dùng nguồn điện phù hợp và ổn định sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện. Nếu lâu không dùng xe, nên sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo rời khỏi xe; không để ắc quy, pin ở khu vực nóng, ẩm; bảo quản bình điện ở nơi cao ráo, thoáng mát.

Người dùng nên mua xe điện chính hãng, đầy đủ chứng chỉ an toàn, nguồn gốc. Khi thay thế pin cần lựa chọn loại chính hãng, chất lượng cao. Không sạc pin trong thời gian quá lâu hoặc quá mức cho phép. Không để pin xe điện tiếp với nguồn nhiệt cao trong thời gian dài. Trong trường hợp va chạm té ngã cần mang đi kiểm tra về phần pin. Tiến hành kiểm tra bảo trì pin định kỳ để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024