ISSN-2815-5823
Mộc Trà
Thứ năm, 11h40 13/06/2024

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định không lo lắng về doanh số bán xe điện

(KDPT) - "Tôi không lo lắng về doanh số bán xe điện. Sự phát triển của xe điện là tất yếu", tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh điều này trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại trụ sở Vingroup ở Hà Nội ngày 12/6.

Chia sẻ với Bloomberg, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết, bản thân ông không hề nản lòng trước nhu cầu xe điện toàn cầu chậm lại hay khi thâm nhập vào thị trường Mỹ lại chưa được suôn sẻ.

Những kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng vẫn được đưa ra trong bối cảnh VinFast vẫn nỗ lực giành chỗ đứng trong thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả lời phỏng vấn ngày 12/6. (Ảnh: Linh Pham/Bloomberg)
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả lời phỏng vấn ngày 12/6. (Ảnh: Linh Pham/Bloomberg)

Ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ, VinFast sẽ ​​​​mở nhà máy ở Ấn Độ vào nửa đầu năm tới, sớm hơn 6 tháng so với dự kiến ​​ban đầu. Đồng thời, VinFast sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy ở Indonesia trong vòng 2 tháng tới.

Trong 3 tháng đầu năm nay, hãng đã giao được 9.689 chiếc ô tô điện, cách xa mục tiêu cả năm là 100.000 chiếc. Trong khi đó, năm 2023, VinFast bán được 34.855 xe nhưng phần lớn cho các bên liên quan.

Sau khi IPO trên thị trường chứng khoán Mỹ vào tháng 8 với giá cổ phiếu VFS tăng hơn 700% chỉ sau 2 tuần, giá cổ phiếu VFS nay đã giảm hơn 90% so với mức đỉnh.

Tuy nhiên, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn gạt đi những lo ngại về việc nhu cầu xe điện trên toàn cầu đang chậm lại, ngay cả khi thực tế này đã ảnh hưởng đến những đối thủ lâu năm như Tesla, Volkswagen AG.

"Tôi không lo lắng về doanh số bán xe điện. Sự phát triển của xe điện là tất yếu", Chủ tịch HĐQT Vingroup nhấn mạnh.

Tháng 1 vừa rồi, VinFast đã ký thỏa thuận với bang Tamil Nadu của Ấn Độ để đầu tư xây dựng nhà máy trị giá 2 tỷ USD vào quốc gia này. Nhà máy bắt đầu được xây dựng từ tháng 2 với số vốn ban đầu 500 triệu USD. Trong khi đó, việc sản xuất tại nhà máy Indonesia dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2025, sớm hơn kế hoạch ban đầu là năm 2026.

Tùy thuộc vào nhu cầu thị trường, cả 2 nhà máy này sẽ sản xuất với công suất 50.000 xe/năm và có thể tăng lên 300.000 xe/năm.

Tại Mỹ, VinFast bắt đầu giao xe cho các khách hàng vào năm ngoái nhưng hãng này vẫn gặp một số khó khăn vì các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc cũng đang tăng cường xuất khẩu xe điện giá rẻ và Tesla đã giảm giá bán các sản phẩm, trong bối cảnh mối quan tâm đến xe điện ngày càng giảm.

Cũng theo ông Vượng, VinFast vẫn đang xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina. Năm 2023, hãng từng công bố công suất ban đầu của nhà máy này là 150.000 xe/năm, bắt đầu sản xuất từ năm 2025. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang lo ngại về chi phí của nhà máy trong bối cảnh lãi suất cao.

Dù vậy, VinFast cũng không có kế hoạch giảm công suất hay thu hẹp quy mô hoạt động của nhà máy này.

Báo cáo tài chính quý I/2024 cho thấy, VinFast có khoản nợ ròng khoảng 2,9 tỷ USD tính đến cuối tháng 3. Tiền và các khoản tương đương tiền ở mức 123,3 triệu USD. Công ty ước tính chi phí vốn trong năm 2024 sẽ khoảng 1-1,5 tỷ USD, được lấy từ nguồn vốn cổ phần hoặc vay nợ.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết thêm, công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư tài chính và sẽ xem xét một đối tác trong ngành có thể giúp công ty phát triển. Tuy nhiên, ông Vượng khẳng định không muốn huy động vốn một cách "bất cẩn" và sẽ không chấp nhận lãi suất cao.

Được biết, bên cạnh các nhà máy sản xuất xe điện đang xây dựng, VinFast cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Ấn Độ và đã thiết lập một liên doanh pin tại Việt Nam với Gotion High-Tech Co./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine