ISSN-2815-5823
XUÂN HẬU
Thứ bảy, 07h56 03/02/2024

Gìn giữ và phát huy ngọn lửa truyền thống cách mạng quê hương chi bộ Đảng đầu tiên của Vĩnh Phúc

(KDPT) - Hơn 90 năm sau ngày ra đời, chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc ở Đồn Điền Tam Lộng xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên đến nay đã đổi khác. Với vị trí địa lý nằm tiếp giáp với TP. Vĩnh Yên, và thuận tiện đi các địa phương khác như Phúc Yên, Tam Đảo, Tam Dương, xã Hương Sơn đang vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng nơi khải phát các phong trào cách mạng của tỉnh Vĩnh Phúc.
Xã Hương Sơn huyện Bình Xuyên, nơi ra đời Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan thăm, tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Tới, Đảng viên 55 tuổi Đảng, là nạn nhân chất độc da cam ở thôn Hương Ngọc, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Ảnh: Trà Hương

Gìn giữ và phát huy ngọn lửa truyền thống cách mạng...

Là nơi có chi bộ Đảng đầu tiên của Vĩnh Phúc nên xã Hương Sơn thường xuyên được lãnh đạo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc quan tâm, thăm hỏi động viên mỗi dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2. Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã đến thăm Nhà truyền thống cách mạng xã Hương Sơn (Bình Xuyên), nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và làm việc với Đảng ủy xã Hương Sơn về thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau khi nghe lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Hương Sơn báo cáo kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương trong năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan ghi nhận và đánh giá cao những những kết quả trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ xã thời gian qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Nhìn lại chặng đường 90 năm xây dựng và phát triển, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức nhưng rất đỗi vẻ vang từ khi Chi bộ đồn điền Tam Lộng ra đời (10/1933), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hương Sơn đã không ngừng gìn giữ và phát huy ngọn lửa truyền thống cách mạng của quê hương anh hùng. Đây là tài sản vô giá để các thế hệ hôm nay và mai sau gìn giữ và tiếp tục phát huy.

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hương Sơn, chúc địa phương tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đề ra những chủ trương, chính sách đột phá, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Gìn giữ và phát huy ngọn lửa truyền thống cách mạng quê hương chi bộ Đảng đầu tiên của Vĩnh Phúc
Thế hệ Đảng viên, Đoàn viên, Đội viên trẻ ở Tam Lộng Hương Sơn vinh dự tự hào được sinh ra trên mảnh đất quê hương cách mạng, chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc.

Chặng đường ra đời và phát triển của chi bộ Đảng đầu tiên của Vĩnh Phúc...

Tháng 10/1933, tại Đồn Điền Tam Lộng, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên ngày nay, Chi bộ Đồn điền Tam Lộng được thành lập với 6 đảng viên. Đây là Chi bộ đầu tiên trên địa bàn huyện Bình Xuyên và cũng là Chi bộ Cộng sản đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (khi đó là tỉnh Vĩnh Yên). Sự ra đời của Chi bộ Đồn điền Tam Lộng là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng trên địa bàn huyện Bình Xuyên và tỉnh Vĩnh Yên. Sau khi được thành lập, Chi bộ Đồn điền Tam Lộng đã thường xuyên bồi dưỡng Nông hội và nông dân tá điền qua các lớp học chữ quốc ngữ, các buổi sinh hoạt, đấu tranh đòi giảm tô... Nông dân khắp đồn điền đều phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chi bộ và Nông hội.

Xã Hương Sơn huyện Bình Xuyên, nơi ra đời Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan chụp ảnh lưu niệm cùng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Hương Sơn tại nhà truyền thống cách mạng xã Hương Sơn (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

Với vai trò là Chi bộ Đảng đầu tiên ở Đảng bộ tỉnh, Chi bộ Đồn điền Tam Lộng đã gây dựng và phát triển các cơ sở chính trị, tổ chức quần chúng, tập dượt đấu tranh cách mạng, tạo sức ảnh hưởng sâu rộng đến các địa phương khác. Từ đó, trên mảnh đất Vĩnh Yên và Phúc Yên đã ra đời các Chi bộ Đảng Cộng sản như Chi bộ Vĩnh Tường (tháng 8/1938), Chi bộ khu vực Dẫn Tự - Hòa Lạc - Thượng Trưng (cuối năm 1939), Chi bộ Lâm Hộ của thị xã Phúc Yên (tháng 02/1940). Đó là những nhân tố quan trọng để Trung ương, Xứ ủy Bắc Kỳ quyết định thành lập Ban Cán sự liên tỉnh Vĩnh Yên, Phúc Yên (lúc đó gọi là Ban Vận động liên tỉnh) đánh dấu sự ra đời của Đảng bộ tỉnh sau này.

Từ Chi bộ Đồn điền Tam Lộng được thành lập với 6 đảng viên, đến nay, huyện Bình Xuyên có gần 6.200 đảng viên đang sinh hoạt tại 54 chi, đảng bộ trực thuộc.

Sự ra đời của chi bộ đồn điền Tam Lộng - chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở huyện Bình Xuyên nói riêng, tỉnh Vĩnh Phúc nói chung đánh dấu bước phát triển mới và sự trưởng thành của phong trào cách mạng trong toàn tỉnh. Nó chứng tỏ sức sống mãnh liệt phong trào yêu nước của quần chúng, mặc cho kẻ thù có tàn bạo đến đâu cũng không thể làm nhụt ý chí cách mạng, tinh thần kiên trung của Nhân dân trong tỉnh, khi thời cơ đến tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay Nhân dân.

Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, Đảng bộ và Nhân dân xã Hương Sơn đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ qua các thời kỳ cách mạng. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và Nhân dân xã Hương Sơn luôn đoàn kết, ra sức thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Hương Sơn ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Bình Xuyên và tỉnh Vĩnh Phúc.

Gìn giữ và phát huy ngọn lửa truyền thống cách mạng quê hương chi bộ Đảng đầu tiên của Vĩnh Phúc
Hiện nay Nhà truyền thống cách mạng xã Hương Sơn là địa điểm lưu trữ nhiều hình ảnh tư liệu quý về sự ra đời của chi bộ Đảng đầu tiên ở Vĩnh Phúc thu hút rất nhiều bạn trẻ đến tìm hiểu, nghiên cứu.

Là một vùng quê giàu truyền thống lịch sử cách mạng, Đảng bộ và nhân dân xã Hương Sơn đạt được nhiều thành tích trong sản xuất, chiến đấu, nâng cao đời sống nhân dân. Qua đó, Đảng bộ xã Hương Sơn được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý, điển hình là danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, xã Hương Sơn hôm nay đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024