ISSN-2815-5823
Huyền Ngọc
Chủ nhật, 07h46 03/03/2024

Giới trẻ mua nhà sớm, thị trường nhà ở Việt được dẫn dắt bởi nhóm khách hàng thanh niên

(KDPT) - Khảo sát mới đây của PropertyGuru cho thấy, nhóm khách hàng chính của thị trường bất động sản Việt Nam đang có sự trẻ hóa về độ tuổi. Người trẻ từ 22 đến dưới 39 tuổi đang là nhóm khách hàng chủ lực, thay thế nhóm trung lưu trên 40 tuổi trước đây.

Cuối tháng 11/2023, Tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực Công nghệ BĐS và tiếp thị BĐS - PropertyGuru Group đã công bố báo cáo thị trường BĐS khu vực Đông Nam Á trong năm 2023. Theo đó đã xuất hiện những tín hiệu tích cực về sự tăng trưởng của thị trường này, nhất là BĐS nhà ở.

Báo cáo của PropertyGuru Group cho thấy, người trẻ đang là nhóm khách hàng chủ lực của thị trường BĐS. Nhu cầu tìm mua BĐS của nhóm đối tượng từ 22-34 tuổi tăng 39% vào năm 2019 lên hơn 42% năm 2023. Cho thấy người trẻ có khả năng tài chính ổn định và sự phục hồi phát triển của nền kinh tế nói chung.

Người trẻ đang là nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản.

"Chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng 13% doanh thu trong 3 quý, bất chấp bối cảnh đầy thách thức của thị trường BĐS trong khu vực Đông Nam Á. So với mức tăng trưởng chỉ 6% vào năm 2022, đây là một tín hiệu đáng mừng" - Giám đốc Tài chính của PropertyGuru Group - Ông Joe Dische nói.

So với thị trường BĐS ở Singapore và Malaysia, tại Việt Nam, thị trường BĐS năm qua có phần kém hơn khi doanh thu giảm 33% so với năm 2022. Trong khi mức tăng trưởng doanh thu của thị trường BĐS tại Singapore và Malaysia lần lượt đạt 24% và 5% trong năm 2023.

Theo ông Joe Dische, vì ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế và các biến động tỷ giá ngoại tệ đã tác động xấu tới thị trường BĐS Việt Nam trong năm qua.

Giám đốc điều hành PropertyGuru Group - Hari V. Krishnan khẳng định: “Sang năm 2024, bất chấp tình trạng bất ổn kinh tế toàn cầu diễn ra, chúng tôi tiếp tục thấy được cơ hội tăng trưởng của thị trường BĐS tại Việt Nam, Singapore, Malaysia và Thái Lan. Chúng tôi cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác dữ liệu và ứng dụng công nghệ để tăng trưởng doanh số và hiệu quả kinh doanh".

Đầu năm 2024, lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục được giảm mạnh, từ 1-1,5 điểm % so với cuối năm 2023, thấp hơn 2-4 điểm % so với cùng kỳ năm 2023.

Đa số các ngân hàng đều áp dụng 2 mức lãi suất với những khoản vay mua nhà của khách hàng cá nhân. Với những khoản vay mới sẽ được áp dụng lãi suất vay ưu đãi, thời hạn 3-12 tháng.

Hết thời gian hưởng lãi suất ưu đãi, khoản vay sẽ chịu lãi suất thả nổi, tính bằng lãi suất cơ sở cộng biên độ. Hiện nay, biên độ điều chỉnh lãi suất cho vay giữa mức lãi suất ưu đãi và thả nổi ở các ngân hàng thương mại khoảng 2-4%/năm.

Lãi suất ngân hàng trong năm 2023 xuống mức rất thấp tạo điều kiện cho cá nhân vay mua nhà.

Hoàng Long (24 tuổi) bắt đầu kinh doanh từ khi học đại học, cho biết anh đã có khoản tiết kiệm mua nhà cách đây một năm. "Mình mua nhà nhưng không xác định toàn bộ tiền sẽ chôn chặt ở đây, vẫn có thể thế chấp ngân hàng và tiếp tục sử dụng dòng vốn này để kinh doanh" - Anh Long cho biết.

Năm 2023, thị trường BĐS suy thoái đã làm giảm giá trị các giao dịch. Điều này cũng mở ra cơ hội vàng cho nhóm khách hàng dưới 35 tuổi mua nhà. Bên cạnh đó, việc mặt bằng lãi suất cho vay được hạ xuống mức thấp nhất trong vòng 2 thập kỷ qua cũng là động lực giúp người trẻ nắm bắt thời cơ sở hữu BĐS.

Anh Minh (26 tuổi) đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM chia sẻ về kế hoạch mua nhà từ cuối năm 2023. Với lượng vàng đã tích lũy kể từ khi mới ra trường, cùng khoản tiền tiết kiệm và cổ phiếu, hiện Minh đang có khoảng 700 triệu đồng.

Sau khi thống nhất cùng gia đình, Minh cho biết sẽ vay thêm ngân hàng khoảng 500 triệu để mua nhà. Thời điểm đó, anh nhận tư vấn làm hồ sơ vay vốn của 2 ngân hàng, nhưng vì còn nhiều chỗ lấn cấn nên chưa chốt.

Sau kỳ nghỉ Tết 2024, nhân viên tín dụng một số ngân hàng khác gọi mời chào Minh vay vốn mua nhà với mức lãi suất ưu đãi hơn hẳn năm trước. Hiện anh đang tìm hiểu thêm về các dự án BĐS để mua được căn nhà phù hợp nhất. Minh cho rằng, mức lãi vay như bây giờ là phù hợp, không nên bỏ lỡ cơ hội này.

Việc các bạn trẻ như Long hay Minh nhanh nhạy nắm bắt thị trường, sớm tích lũy tài chính để mua nhà không phải hiếm.

Thế hệ trẻ Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội gia tăng thu nhập và sớm đạt được giấc mơ mua nhà.

Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường, Savills TP.HCM - Bà Giang Huỳnh nhận định: “Khi kinh tế phát triển sẽ tạo điều kiện cho thu nhập của những hộ gia đình gia tăng, từ đó có điều kiện tài chính để có thể có nhu cầu sở hữu BĐS sớm hơn, có các khoản đi vay, trả góp cho việc sở hữu BĐS”.

Còn theo ông Ngô Thanh Huấn - Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn đầu tư và quản lý gia sản: “Đối tượng thông thường là mua nhà ở đầu tiên của mình. Như những gia đình trẻ mua một căn hộ hay một căn nhà đất để ở sau một thời gian tích lũy. Khi BĐS suy thoái, đó là cơ hội để họ sở hữu nhà ở với giá tốt nhất có thể”.

Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ vượt mốc 5.000 USD đến năm 2025. Trong khi, lực lượng lao động chính của Việt Nam hiện nay phổ biến từ 22-35 tuổi. Thu nhập từ nhóm người trẻ dự báo sẽ tăng nhanh hơn thế hệ trước. Từ các triển vọng tích cực về thị trường lao động cũng như tăng trưởng kinh tế, thế hệ trẻ Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội gia tăng thu nhập và sớm đạt được giấc mơ mua nhà.

Như vậy, trong giai đoạn này, người trẻ đang trở thành nhóm khách hàng có nhu cầu mua nhà chủ lực và thay thế nhóm trung lưu trên 40 tuổi./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 13/05/2024