ISSN-2815-5823

Giữ gìn và phát huy truyền thống “tôn sư trọng đạo”

(KDPT) - Chiều 15/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Tọa đàm “Chia sẻ cùng thầy cô”.

Đây là diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục cùng 68 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đại diện cho đội ngũ giáo viên cả nước cùng chia sẻ câu chuyện về những khó khăn, những bài học kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, sự tiếp nối truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của các thế hệ thầy và trò, những yêu thương, ân tình của thầy và trò ở mọi miền Tổ quốc trong hành trình “trồng người”.

Phát biểu tại Tọa đàm, anh Nguyễn Kim Quy - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam mong rằng, thông qua những gửi gắm, tâm huyết của các thầy, cô giáo chia sẻ tại Tọa đàm sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa câu chuyện về sự yêu thương, chân thành, nỗ lực dìu dắt, cảm hóa những học trò của mình trên con đường chinh phục tri thức và hoàn thiện nhân cách.

Anh Nguyễn Kim Quy - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm.

Đó sẽ là sự khơi gợi mạnh mẽ để các bạn thanh niên, sinh viên, học sinh tiếp tục phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, thể hiện những hành động thiết thực để tri ân thầy cô giáo, sẽ không ngừng phấn đấu, rèn luyện để không phụ công những người lái đò thầm lặng.

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia giáo dục đã góp tiếng nói gìn giữ truyền thống "tôn sư trọng đạo" trong thời đại mới khi mà mối quan hệ giữa thầy - trò, học sinh thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc.

Theo GS.TS.NGND Vũ Minh Giang, “Tiên học lễ, hậu học văn” dạy làm người và dạy chữ chính là hai chức năng lớn. Văn hoá là hồn cốt của dân tộc, là nền tảng tinh thần cho sự phát triển mà tinh hoa của nền văn hoá quốc gia chính là giáo dục, đào tạo. Do đó chúng ta có thể đi học khắp thế giới nhưng cuối cùng cái quan trọng nhất vẫn là đứng trên đôi chân của mình.

Chiều 15/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Tọa đàm “Chia s

GS.TS.NGND Vũ Minh Giang phát biểu tại Tọa đàm.

Nhà giáo Vũ Minh Giang mong muốn, thầy cô phải giúp học trò nhận thức chính mình, đánh giá đúng mình, tự tin biến tất cả những gì mình có thành lợi thế cạnh tranh, thì Việt Nam mới có thể hùng cường.

NGƯT, TS. Nguyễn Tùng Lâm bày tỏ, nghề giáo là nghề cao quý tạo ra năng lực, nhân cách và cả tương lai cho học trò. Nếu có giáo viên giỏi sẽ cảm hoá được học sinh. Nghề giáo không có thắng và thua, chỉ có niềm tự hào và nỗi ân hận.

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, nhân cách không chỉ được hình thành bởi những gì nghe và nói mà chủ yếu phải được hình thành từ sự nỗ lực hành động của mỗi cá nhân. Thầy cô phải khách quan việc nhìn nhận đánh giá thiếu sót của học sinh, giúp học sinh thấy rõ những cái lợi cái hại để học sinh tự lựa chọn cách ứng xử sao cho hợp chuẩn mực chung xã hội. Còn theo PGS.TS Trần Thành Nam, dạy học đang là một nghề ngày càng được xã hội, cộng đồng đòi hỏi, kỳ vọng và yêu cầu cao.

Chiều 15/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Tọa đàm “Chia s

Nhà giáo TS. Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ tại Tọa đàm.

Trong bối cảnh hiện tại, đây cũng là một nghề có rủi ro nghề nghiệp cao, do luôn đòi hỏi phải có sự mô phạm nhưng vẫn phải đáp ứng những yêu cầu đổi mới. Khi sự đấu tranh giữa cái cũ kỹ giáo điều và lý giáo dục mới vẫn chưa kết thúc khiến cho giáo viên bị cạn kiệt về cảm xúc.

Trong thời đại nhấn mạnh đến sự phát triển kinh tế, tôn vinh các công ty khởi nghiệp, khuyến khích tinh thần doanh nhân, đề cao các yếu tố công nghệ, giải trí thì nghề giáo và vị thế người giáo viên có thể không còn ở vị trí trung tâm, không còn được tôn trọng như trước đây. Dẫu vậy, nghề giáo vẫn là một trong những ngành nghề tốt nhất, đáng ngưỡng mộ nhất trên thế giới.

Để xã hội “tôn sư trọng đạo” cộng đồng cần hiểu rõ sự ảnh hưởng quan trọng của người thầy đối với sự phát triển xã hội. Giáo viên tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc và làm thay đổi những cuộc đời. Nghề giáo phải có tấm lòng của những người mẹ và tâm hồn sáng tạo của những người nghệ sỹ, những kiến trúc sư của những ngôi trường hạnh phúc.

Chiều 15/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Tọa đàm “Chia s
Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Mặc dù giáo viên ngày càng phải đáp ứng nhiều yêu cầu và trách nhiệm trong giảng dạy nhưng nghề này cho phép mỗi thầy cô được thỏa sức sáng tạo trong mỗi bài học. Chỉ nghề giáo mới tạo cho chúng ta cơ hội để thử ngay những ý tưởng mới mẻ, điều chỉnh ngay trong quá trình học dựa trên quan sát thực tế để làm cho tiết học thật vui, thật thú vị thu hút người học. Sự phát triển của một quốc gia xuất phát từ nguồn nhân lực cao và trách nhiệm xây dựng con người phù hợp với thời đại mới là của những người thầy. Không còn điều gì quan trọng hơn thế.

Trước đó, sáng cùng ngày tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi gặp mặt 68 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu được tôn vinh trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô 2022.

Đây là những thầy giáo, cô giáo có thành tích nổi bật, có học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế, có nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả cao; thầy cô đang công tác tại vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đã từng tham gia giảng dạy có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian công tác được xã hội ghi nhận.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024