ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ sáu, 11h32 30/08/2024

Google lên kế hoạch mở siêu trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

(KDPT) - Google của Alphabet đang có những khoản đầu tư đáng kể vào Việt Nam với kế hoạch xây dựng một siêu trung tâm dữ liệu gần TP.HCM.

Google tạo bước ngoặt cho ngành công nghệ Việt Nam

Trung tâm dữ liệu này của Google sẽ có giá trị khoảng từ 300 triệu USD đến 650 triệu USD, có thể cách mạng hóa cơ sở hạ tầng kỹ thuật số Việt Nam. Với công suất điện dự kiến là 50 megawatt. Theo nguồn tin từ Reuters.

Cơ sở này nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ Google Cloud được thúc đẩy bởi nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ tại Việt Nam.

Google cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại Việt Nam.
Google cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại Việt Nam.

Nền kinh tế kỹ thuật số rộng mở của quốc gia cũng là một trong những lý do thúc đẩy Google đưa ra quyết định, nhất là khi Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube - nền tảng chia sẻ video trực tuyến phổ biến của Google.

Khoản đầu tư lớn của Google có thể là bước ngoặt cho ngành công nghệ Việt Nam, có khả năng thu hút nhiều công ty quốc tế hơn và thúc đẩy môi trường kỹ thuật số. Sự phát triển này không chỉ nâng cao cơ sở hạ tầng của Việt Nam mà còn khuyến khích các công ty trong nước nâng cao dịch vụ để đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.

Nikkei đưa tin vào tháng 5 rằng, công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.

Tương lai rộng mở cho thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam

Theo Savills, Việt Nam có 33 trung tâm dữ liệu với tổng số 48 nhà cung cấp dịch vụ và ước tính công suất khoảng 80 MW tính đến quý I/2024. Các khu vực phía Bắc và phía Nam chiếm 94% nguồn cung trung tâm dữ liệu hiện có, khu vực miền Trung chiếm 6%. Các trung tâm chính nằm ở Hà Nội và TP.HCM, với lần lượt 16 và 13 cơ sở đã được thiết lập.

Giá trị thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam dự báo sẽ tăng lên 1,04 tỷ USD vào năm 2028, từ mức 561 triệu USD vào năm 2022, đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 10,7%

“Việc phát triển các trung tâm dữ liệu cần có sự đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, từ việc đảm bảo nguồn cung điện ổn định đến việc xây dựng các cơ sở vật chất hiện đại”, ông Thomas Rooney, quản lý cấp cao bộ phận Bất động sản Công nghiệp, Savills Hà Nội cho biết.

Hiện nay, thị trường trung tâm dữ liệu ở Việt Nam chủ yếu do một số công ty viễn thông trong nước chi phối, bao gồm Viettel IDC, VNPT, CMC Telecom, FPT Telecom và VNG Cloud. Các nhà khai thác nước ngoài như GDS, Telehouse và NTT tham gia thị trường thông qua các liên doanh, chiếm một phần nhỏ hơn nhiều trong thị trường./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024