ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Chủ nhật, 06h28 12/05/2024

Năm 2024, các trung tâm dữ liệu Châu Á sẽ hút hàng tỷ USD

(KDPT) - Có thể thấy, trí tuệ nhân tạo (AI) đang thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hơn bao giờ hết.

Ghi nhận, các nhà đầu tư tư nhân trên toàn cầu cùng các nhà quản lý tài sản đang sẵn sàng cho các thương vụ M&A trị giá hàng tỷ USD cùng các khoản đầu tư liên quan đến trung tâm dữ liệu tại Châu Á Thái Bình Dương. Khu vực này đang ngày càng thu hút được các nhà đầu tư khi mà trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. 

Và tốc độ giao dịch đang diễn ra một cách nhanh chóng ở khu vực đông dân nhất thế giới khi mà các quốc gia, công ty đáp ứng được nhu cầu bùng nổ về AI, đòi hỏi nhiều năng lực dữ liệu hơn. 

Theo dữ liệu từ Sàn giao dịch chứng khoán London (LSEG) cho thấy, Châu Á - Thái Bình Dương trong đó bao gồm cả Nhật Bản đã dẫn đầu các hoạt động giao dịch trên thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu trong năm nay với giá trị M&A lên đến 840,47 triệu USD con số này hơn một nửa số tiền toàn cầu.

Cũng theo LSEG, vào năm 2023, các thương vụ về trung tâm dữ liệu của khu vực đã đạt được mức cao kỷ lục là 3,45 tỷ USD. Và con số đó dự kiến sẽ bị vượt qua trong năm nay với ít nhất có một vài giao dịch lớn được thực hiện. 

Theo một số nhà đầu tư, trong đó bao gồm cả công ty đầu tư toàn cầu Blackstone đang tìm cách mua lại AirTrunk - đây là công ty sở hữu 11 trung tâm dữ liệu siêu quy mô ở Úc cùng với phần còn lại của khu vực. 

Ông Garren Cronin - Giám đốc điều hành của Cadence Advisory (đây là đơn vị tư vấn về đợt huy động vốn 861 triệu USD của nhà điều hành trung tâm dữ liệu Úc NEXTDC vào hồi tháng 4) nói rằng, cuộc cách mạng AI đang tạo ra nhu cầu chưa từng có về những trung tâm dữ liệu chất lượng cao. 

Vào tuần trước, Microsoft cho biết họ sẽ tiến hành đầu tư 2,2 tỷ USD trong thời gian 4 năm tới tại Malaysia để có thể mở rộng dịch vụ đám mây, AI trên khắp Châu Á. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Còn nhiều thỏa thuận tiềm năng

Có thể thấy, sự gia tăng đầu tư vào trung tâm dữ liệu tại Châu Á đi theo quỹ đạo tương tự như tại Mỹ và Châu Âu với các gã khổng lồ công nghệ bao gồm Amazon, Microsoft và Meta đã nhanh chóng mở rộng AI của họ. Và Microsoft cũng sẽ tiến hành mở trung tâm dữ liệu Châu Á đầu tiên ở Thái Lan, công ty cũng cho biết vào tuần trước, một ngày sau khi công bố khoản đầu tư trị giá là 1,7 tỷ USD vào AI cùng với cơ sở đám mây ở nước láng giềng Indonesia.

Cũng theo các báo cáo, những thỏa thuận tiềm năng khác ở Châu Á bao gồm Telkom Indonesia (thuộc sở hữu nhà nước của Indonesia) đã mở đợt bán cổ phần mới trong hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu có trị giá là 1 tỷ USD và NEC của Nhật Bản có thương vụ bán trung tâm dữ liệu trị giá là 500 triệu USD. 

Ghi nhận, công ty đầu tư Bain Capital của Mỹ cũng đang tiến hành tìm kiếm nguồn tài trợ tín dụng cho các tài sản quốc tế của nhà điều hành trung tâm dữ liệu Chindata cùng các khoản đầu tư cho hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc của họ. 

Goldman Sachs Asset Management (GSAM) - đây là công ty đã đầu tư vào AirTrunk vào năm 2017 cũng đã tiến hành triển khai hơn 1 tỷ USD để có thể phát triển trung tâm dữ liệu tại Châu Á trong 3 năm qua. Nikhil Reddy - đây là người đứng đầu bộ phận bất động sản APAC tại GSAM cũng cho biết, công ty sẽ tích cực đầu tư vào những dự án bổ sung, đặc biệt sẽ tập trung vào Nhật Bản, Hàn Quốc./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024