ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ sáu, 11h30 31/05/2024

Google trước nguy cơ “tự hủy” vì AI tổng hợp

(KDPT) - Google đứng trước nguy cơ “tự hủy” trong nỗ lực tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm của mình.

Google đã giới thiệu AI Overviews (Tóm tắt AI hay AI tổng hợp) tại buổi hội nghị nhà phát triển I/O hàng năm. Đó là một cách đem đến câu trả lời nhanh chóng cho khách hàng và giúp đơn giản hóa trải nghiệm tìm kiếm online. Thế nhưng, Google lại đang nhận về nhiều chỉ trích có liên quan tới tính năng AI Tổng hợp sau khi có nhiều phản hồi cho ra những kết quả không đúng đắn.

Khởi đầu khó khăn của AI Overviews

Khi được hỏi có nên ăn đá, Google trả lời: “Các nhà địa chất của UC Berkeley cho rằng bạn nên ăn ít nhất một tảng đá nhỏ hàng ngày. Đó là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của hệ tiêu hóa".

Điều đáng nói, tình tiết trên không phải là cá biệt khi cách đó không lâu, Google cũng nói trên công cụ tìm kiếm với người dùng rằng Barack Obama là tổng thống Hồi giáo đầu tiên của nước Mỹ. Ngoài ra, khi trả lời tên các loại thực phẩm có đuôi, Google trả lời là “táo, dâu tây, chuối, dừa và cà chua”.

Google trước nguy cơ “tự hủy” vì AI tổng hợp - ảnh 1

Đó là những câu trả lời của Google, không phải do bị hack. Gã khổng lồ này đã đưa ra tính năng trả lời AI mới mà họ kỳ vọng sẽ là tương lai của Google Search. Đây là tính năng ra mắt tại Mỹ và dự kiến được giới thiệu trên toàn cầu vào cuối năm 2024.

Những ngày gần đây, các kỹ sư Google đã cố gắng sửa chữa các truy vấn lan truyền trực tuyến trước sự chê trách của người dùng. Theo công ty, họ đã chạy thử tính năng này nghiêm ngặt trong những tháng qua và nó đã được tạo nên thông qua kinh nghiệm hàng thập kỷ xây dựng công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hành tinh.

Thế nhưng, số lượng các câu hỏi “đáng xấu hổ” không gây ra lo ngại bằng chính bản chất của chúng. Từ khi ChatGPT được phát hành cách đây 18 tháng, nhiều người đã tỏ ra lo ngại rằng các hệ thống trí tuệ nhân tạo này đang thiếu hiểu biết vì chúng lấy đi dữ liệu từ nhiều nguồn song chưa được kiểm chứng.

Chẳng hạn như lời khuyên nên ăn đá tới từ một trang web châm biếm là The Onion hay lời khuyên nên bôi keo lên bánh pizza được đưa ra từ câu chuyện cười trên Reddit cách đây 11 năm. Việc nhấn mạnh rằng Barack Obama là người Hồi giáo căn cứ vào sự hiểu sai về một cuốn sách về tôn giáo tại Mỹ.

Một ví dụ khác là khi Google nói rằng không có nước nào tại Châu Phi bắt đầu bằng chữ K. Dường như câu trả lời của nó dựa trên cuộc thảo luận về việc Chat GPT đã trả lời sai câu hỏi tương tự. Hay nói một cách khác, hiện AI vận hành dựa trên những AI khác làm nền tảng.

Google trước nguy cơ “tự hủy” vì AI tổng hợp - ảnh 2

Việc một công ty có thành tích 25 năm hướng mọi người tới những trang web tốt nhất như Google có vẻ như không thể phân biệt giữa các nguồn có thẩm quyền và những câu chuyện cười có thể làm sụt giảm niềm tin vào các câu trả lời của họ. Thực tế cho thấy Google đã sai về AI trước đây. Vào đầu năm 2024, họ buộc phải tạm hoãn khả năng vẽ hình ảnh con người của Gemini sau khi chatbot này tạo ra hình ảnh không đúng về lịch sử Đức Quốc xã và người Viking.

Sau khi chatbot này cũng có hàng loạt lập trường kỳ lạ như đánh đồng Elon Musk với Hitler hay từ chối lên án nạn ấu dâm, Giám đốc điều hành Sundar Pichai đã phải lên tiếng xin lỗi. Microsoft cũng có những kết quả sai do AI cung cấp trong công cụ tìm kiếm Bing, được hỗ trợ bởi công nghệ Chat GPT.

Statcounter cho biết công ty này có thị phần công cụ tìm kiếm hơn 90%. Trang web phổ biến nhất thế giới - trang web mặc định trên iPhone và trình duyệt Chrome là Google. Vào năm ngoái, công ty mẹ Alphabet đã đạt doanh thu 175 tỷ USD và trở thành bảng quảng cáo lớn nhất toàn cầu. Quy mô đó đã thúc đẩy Google giảm thiểu chi phí máy chủ nhằm cung cấp câu trả lời AI còn 80%, điều mà theo các nhà phê bình đó có thể làm giảm chất lượng của câu trả lời.

Google đang tự hủy hoại?

Dù biết không thể đảm bảo độ chính xác, nhưng Google đã không rút lui trước cuộc đua về AI. Gã khổng lồ cũng phải chịu sức ép trong việc tiếp tục phát triển do mối lo ngại rằng đối thủ AI như Chat GPT có thể đáp trả nếu không đưa AI vào các dịch vụ của mình.

Theo Claire Holubowskyj tại Công ty nghiên cứu Enders Analysis cho biết, bằng cách tìm kiếm theo nhiều cách hơn, AI đe dọa đề xuất cốt lõi của tìm kiếm nhưng hiện kém chính xác hơn. Google đang nỗ lực tìm kiếm sự cân bằng phù hợp trước khi đối thủ cạnh tranh loại bỏ sản phẩm tìm kiếm giá trị của mình.

Tuy nhiên, việc thay đổi cách hoạt động của công cụ tìm kiếm của Google cũng dẫn tới lo ngại về tương lai sau này của web.

Google trước nguy cơ “tự hủy” vì AI tổng hợp - ảnh 3

Công ty đã có hợp đồng bất thành văn, lỏng lẻo với các nhà xuất bản web trong nhiều năm như diễn đàn, trang tin tức và blog. Công ty sẽ khai phá thông tin của họ và đổi lại công cụ tìm kiếm sẽ gửi đến hàng triệu người dùng theo cách riêng. AI trực tiếp trả lời câu hỏi của mọi người đã làm dấy lên mối lo ngại rằng số lượt nhấp chuột từ Google sẽ sụt giảm mạnh, khiến các mô hình kinh doanh hỗ trợ các trang web bị đe dọa.

Theo James Rosewell, thành viên tại một nhóm vận động cho ngành tiếp thị, điều đó hủy hoại sự cộng sinh tự nhiên của web. Nếu không thể tiếp cận được khán giả, nhà xuất bản sẽ không tạo ra nội dung.

Google đang dùng quyền lực độc quyền của mình để thử và đưa vào trang web mở, tuy nhiên họ đe dọa đến chính mô hình mà Internet tạo trên đó khi làm như vậy.

Theo Google thông tin, họ sẽ tiếp tục tập trung vào việc gửi lưu lượng truy cập có giá trị tới các nhà sáng tạo và xuất bản cùng kết quả AI khuyến khích người dùng tìm hiểu rõ hơn bằng việc đi theo các liên kết. Theo các chuyên gia, Google dừng cung cấp dữ liệu cho các trang web phụ thuộc vào nó, thì sau cùng nó có thể dựa vào dữ liệu chất lượng thấp và có thể cung cấp đề xuất tệ hơn như đã đề cập./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024