ISSN-2815-5823

GRPD của tỉnh Thanh Hóa đứng thứ 3 cả nước

(KDPT) - Báo cáo tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, GRDP trên địa bàn tỉnh ước đạt 11,5%, đứng thứ 3 cả nước.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp tăng trưởng ổn định, năng suất lúa vụ Đông Xuân cao nhất từ trước đến nay; chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 15,8%, đa số sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu tăng 21,9%, tổng thu du lịch tăng 30,2%.

Thu ngân sách nhà nước bằng 76,9% dự toán cả năm và tăng 29,6%; thu hút đầu tư tăng 78,8% về số dự án và 25,3% về số vốn đăng ký; số doanh nghiệp thành lập mới tăng 7,2%, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 tăng 17 bậc so với năm 2022. Chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên; có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thí sinh dự thi đạt giải và xếp thứ 4 về số lượng thí sinh đạt giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024; đạt 4 huy chương các loại tại các kỳ thi Olympic...

Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, được cấp uỷ, chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII.

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung cao độ để triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh; trong đó, phấn đấu mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 10,6% trở lên.

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các ngành, các cấp, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024.

“Trong 6 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 11,5% đứng thứ 3 cả nước (sau Bắc Giang, Khánh Hòa); thành lập mới 1.364 doanh nghiệp, đứng thứ 8 cả nước và đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đứng đầu cả nước. Đây là việc làm hết sức khó, hiện nay có nhiều địa phương, đơn vị ở Trung ương có tỷ lệ giải ngân chậm, nhưng Thanh Hóa đã đứng đầu cả nước về giải ngân đầu tư công. Tôi cho rằng, đây là sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND, sự tổ chức thực hiện của UBND tỉnh từ khâu lập dự án, đền bù tái định cư, thu hồi đất cũng như việc lựa chọn nhà thầu thi công có năng lực thì chúng ta mới giải ngân được vốn đầu tư công như vậy”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận.

Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng.
Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng.

Liên quan đến nội dung nêu trên, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cho biết, thành quả mà Thanh Hoá có được là nhờ sự giúp đỡ của Trung ương, sự nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn Đảng bộ, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân và các lực lượng vũ trang trong tỉnh. Sự bứt phá về kinh tế, xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong một vài năm trở lại đây là cả một quá trình chuẩn bị lâu dài, kỹ lưỡng, đến nay mới “đơm hoa kết trái”.

“Nếu năm 2021 là năm khởi động, thì những năm tiếp theo là tăng tốc và 2025 sẽ là năm về đích. Tuy nhiên, chúng tôi xác định năm 2024 sẽ là năm tăng tốc, bứt phá và về đích, không cần chờ đến năm 2025. Tỉnh Thanh Hóa quyết tâm tăng trưởng kinh tế năm 2024 và 2025 đạt 2 con số (11% trở lên). Chúng tôi chắc chắn rằng, thu ngân sách năm 2024 sẽ vượt năm 2023”, ông Đỗ Trọng Hưng khẳng định./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine