ISSN-2815-5823

GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú ra mắt truyện ký Theo dấu chân Người

(KDPT) - Theo dấu chân Người (NXB Hội Nhà văn) viết về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài của GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú vừa chính thức ra mắt bạn đọc.

Cuốn sách dày gần 600 trang kể về hành trình 30 năm, từ chàng trai Nguyễn Tất Thành rời bến Nhà Rồng (ngày 5/6/1911) bôn ba 5 châu 4 bể, tìm hiểu phong trào đấu tranh, con đường cách mạng ở nhiều nước như Pháp, Mỹ, Anh, Liên Xô, Trung Quốc, Hồng Kông... rồi về Pác Bó (Cao Bằng) trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (28/1/1941).

Bìa cuốn sách Theo dấu chân Người của GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú.
Bìa cuốn sách Theo dấu chân Người của GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú.

Đây cũng là sản phẩm thực hiện lời hứa của GS.TS Trình Quang Phú với Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc sinh thời.

Để viết cuốn sách này, nhà văn đã thực sự "theo dấu chân Người" trên hành trình đi tìm đường cứu nước, tới Anh, Pháp, Mỹ, Liên bang Xô-viết, Trung Quốc.

Tác giả đã đi đến những nơi Bác Hồ từng ở để sưu tầm, ghi chép và đối chiếu, rồi viết những câu chuyện dưới góc nhìn mới, truyền tải sinh động về cuộc sống, sự nghiệp của Bác những năm tháng ở nước ngoài.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ viết văn học về lịch sử đã khó, viết về một nhân vật lịch sử mà mọi người đã biết như Bác Hồ càng rất khó. Bên cạnh đó, viết về Bác Hồ cần sự kính trọng bền bỉ và sự can đảm bền bỉ, và nhà văn Trình Quang Phú đã biến sự kính trọng thành hành động.

"Viết về Hồ Chí Minh nếu không có góc nhìn mới, tư liệu mới thì dễ bị nhàm chán. Nhưng nếu có tư liệu mới, góc nhìn mới lại dễ bị hoài nghi về tính xác thực của tư liệu, thậm chí vấp vào suy diễn quan điểm’, nhà văn Nguyễn Bình Phương nhìn nhận và cho biết.

GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú
GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú

Đồng quan điểm, GS. Nguyễn Tấn Phát, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, nêu viết về Bác Hồ rất khó, phải có sự dũng cảm, chân thành và thật lòng mới viết được. Thông qua cuốn sách, bạn đọc sẽ hiểu biết về Bác Hồ có chiều sâu, chiều rộng, có thêm chi tiết mới thay vì những thông tin đã biết trên sách báo. GS. Nguyễn Tấn Phát nhận định: "Tôi đọc từng trang và có được điều mình mong muốn, có thể là những chi tiết nhỏ, có những chi tiết hư cấu nhưng rất hợp lý, tạo được sự thích thú cho độc giả".

Nhà báo Phan Thanh Bình, Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử tỉnh Phú Yên, cho biết GS.TS Trình Quang Phú đã có 6 cuốn sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều cuốn sách được tái bản nhiều lần, có cuốn tái bản 22 lần như cuốn Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng.

Cuốn sách cũng là lời hứa của tác giả với cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, từ lúc nhận lời cố Thủ tướng đến lúc thai nghén ý tưởng cuốn sách, GS.TS Trình Quang Phú phải mất 28 năm. Tác giả đi đến những nơi Bác Hồ từng đến rồi thể hiện bằng ký và truyện ký là thế mạnh của mình. Các thông tin, dữ liệu được hệ thống đầy đủ, nhuần nhuyễn khiến bạn đọc không phân biệt được đâu là truyện, đâu là báo chí.

GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú năm nay 84 tuổi, quê Phú Yên, hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông.

Trong sự nghiệp văn chương của mình, ông dành nhiều tình cảm kính trọng đối với Bác Hồ. Đến nay, nhà văn Trình Quang Phú có 6 tác phẩm viết về Bác Hồ, gồm: Miền Nam trong trái tim Người, Người là niềm tin, Đường Bác Hồ đi cứu nước, Theo Bác Hồ đi kháng chiến, Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng và Theo dấu chân Người.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024