ISSN-2815-5823

Hà Nội: 3 xã của Gia Lâm xây dựng nông thôn mới gây ấn tượng

(KDPT) - 3 xã Yên Thường, Trung Mầu, Ninh Hiệp của huyện Gia Lâm, Hà Nội xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu đầy ấn tượng.
Hà Nội: Xã Dương Xá thành công với mô hình điểm “thôn thông minh” trong xây dựng nông thôn mới Quảng Nam: Thị xã Điện Bàn xây dựng nông thôn mới với nhiều kết quả tích cực

Ngày 23/11, đoàn thẩm định nông thôn mới TP. Hà Nội đã đi thực tế, đánh giá, chấm điểm nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại 3 xã Yên Thường, Trung Mầu, Ninh Hiệp của huyện Gia Lâm.

Thành viên Đoàn thẩm định nông thôn mới TP. Hà Nội gặp gỡ người dân xã Trung Mầu.

Đường làng, ngõ xóm tại 3 xã này được đoàn thẩm định đánh giá khang trang, nhiều nơi ô tô ra vào được, hệ thống cây xanh hai bên đường được trồng rất đẹp, hệ thống hồ ao được bảo tồn, kè bờ an toàn, mỹ quan, hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm ngày càng hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân đô thị.

"Trong quá trình triển khai thực hiện mục tiêu nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, cả 3 xã đều không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản. Kết quả của việc xây dựng nông thôn mới là nhân dân hưởng lợi nên nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân thông qua kết quả lấy phiếu về sự hài lòng của mặt trận tổ quốc các cấp", bà Nguyễn Thị Kim Hồng, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Gia Lâm cho biết.

Trung Mầu, xã từng là vùng sâu, vùng xa của huyện Gia Lâm giờ đây đường đi lại rất thuận tiện vì được thảm nhựa, đường ra đồng được bê tông hóa giúp cho ô tô, xe máy di chuyển dễ dàng để chở người, chở hàng hóa lưu thông đi muôn nơi.

Vùng đất bãi ven sông Đuống của xã rộng 80 ha trước đây vẫn chỉ trồng ngô, khoai, đậu cho hiệu quả thấp... nay chuyển sang trồng cây ăn quả như bưởi, cam đạt tiêu chuẩn VietGAP, OCOP rộng 50-60 ha, cho hiệu quả kinh tế 400-500 triệu/ha. Bà con bắt đầu chuyển từ cây lúa sang hoa, cây cảnh, rộng 70 ha, cho thu nhập 500-600 triệu/ha. Tổng giá trị từ trồng trọt của Trung Mầu đã đạt hơn 56 tỷ đồng/năm.

Bà con xã Trung Mầu bắt đầu chuyển từ cây lúa sang hoa, cây cảnh, rộng 70 ha, cho thu nhập 500-600 triệu/ha.

Yên Thường, xã có truyền thống chuyên canh rau màu, hiện toàn xã có 45,7 ha trồng rau theo hướng an toàn, VietGAP với tổng sản lượng rau mỗi năm trên 1.000 tấn, giá trị vài chục tỷ đồng. Bên cạnh cây rau là thế mạnh, ở đây xã cũng có gần 26 ha cây ăn quả, chủ yếu là ổi, bưởi, nhãn cho thu nhập 200-400 triệu đồng/ha. Nghề trồng rau ở Yên Thường được Nhà nước hỗ trợ xây dựng theo quy trình VietGAP trở thành thương hiệu nổi tiếng của cả thành phố, cung cấp hàng đi khắp nơi, giúp cho kinh tế của người dân được đảm bảo.

Ninh Hiệp, xã nổi tiếng về buôn bán, giao thương, sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2022, đã được huyện Gia Lâm chỉ đạo, triển khai ngay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Địa phương đã chọn hai điểm nhấn của chương trình nông thôn mới kiểu mẫu là lĩnh vực an ninh trật tự và văn hoá./.

HƯƠNG LAN

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024