ISSN-2815-5823

Hà Nội: Nguồn cung bất động sản thấp kỷ lục, đẩy giá bán tăng cao

(KDPT) - Thị trường bất động sản nói chung đang chứng kiến thời kỳ khó khăn, nguồn cung ở tất cả các phân khúc bị ảnh hưởng ít nhiều. Trong đó, Hà Nội ghi nhận nguồn cung thấp kỷ lục trong 10 năm trở lại đây khiến giá bán tăng cao. Dự báo, nguồn cung ở thị trường Hà Nội trong thời gian tới sẽ tập trung ở xung quanh vành đai 4.

Nguồn cung thấp kỷ lục

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội báo cáo về thị trường bất động sản quý III. Theo đó, nguồn cung mở bán mới phân khúc chung cư tại Hà Nội trong quý III/2023 đã cải thiện đáng kể, đạt xấp xỉ 3.000 căn từ 9 dự án, tăng 1,5 lần so với quý II/2023. Tuy nhiên, tổng nguồn cung mới lũy kế trong 9 tháng năm 2023 chỉ đạt 6.925 căn, giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm 2022. Xét cả năm 2023, tổng nguồn cung mới sẽ ghi nhận mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Đáng chú ý, hơn 90% nguồn cung mới trong quý này thuộc phân khúc cao cấp với phần lớn được phát triển trong các khu đô thị lớn ở Nam Từ Liêm và Gia Lâm.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội
Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội.

Tuy vậy, về lực cầu, thị trường chung cư Hà Nội trong quý III này cho thấy sự cải thiện về tỷ lệ hấp thụ với số căn bán được đạt khoảng 3.640 căn. So với quý trước, lượng căn bán được đã tăng hơn 1,5 lần và gần bằng với cùng kỳ năm 2022. Nhiều chủ đầu tư dự án chung cư tại Hà Nội đã tung ra những chính sách ưu đãi lớn như chiết khấu cao trực tiếp vào giá bán lên đến gần 15% cho khách hàng thanh toán sớm, hay hỗ trợ lãi suất 0% lên đến 8 năm, giúp đẩy nhanh đáng kể tốc độ bán hàng của dự án. Tính chung 9 tháng năm 2023, có 7.916 căn hộ chung cư ghi nhận đã bán được tại Hà Nội.

Qua số liệu báo cáo này, Hà Nội ghi nhận nguồn cung thấp kỷ lục trong 10 năm trở lại đây. Cho thấy, thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn.

Thị trường nhà ở Hà Nội đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực hơn trong quý III/2023 nhờ các yếu tố mặt bằng lãi suất giảm và các chính sách bán hàng linh hoạt từ các chủ đầu tư. Lượng nguồn cung mới, dù còn ở mức hạn chế, dự kiến sẽ có cải thiện trong quý IV/2023 và nhiều khả năng sẽ ghi nhận khả năng thanh khoản tốt hơn với sự hỗ trợ của mặt bằng lãi suất cũng như tâm lý người mua nhà thường tích cực hơn vào thời điểm cuối năm.

Khu vực xung quanh vành đai 4 sẽ là nguồn cung chính

Hạ tầng giao thông sẽ đóng góp vai trò quan trọng trong sự phục hồi của thị trường bất động sản. Sau khi hoàn thiện, tuyến đường Vành đai 4 sẽ đem lại lợi ích cho 77 dự án hiện hữu và tương lai với 33.400 căn hộ tại các khu vực Vành đai 4 đi qua vào năm 2027.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, thị trường trong quý diễn ra chậm với lượng giao dịch thấp cùng sự thận trọng của các chủ đầu tư trước việc ra hàng mới. Tuy nhiên, thị trường vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực mới góp phần thúc đẩy dần dần sự phục hồi. Có thể kể đến sự hình thành của Quận mới và tiến độ hoàn thiện khả quan của các dự án cơ sở hạ tầng.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội

Trong tháng 9, huyện Gia Lâm chiếm 31% nguồn cung căn hộ sơ cấp và 6% là nguồn cung thấp tầng tại Hà Nội. Theo đó, có 29% số lượng giao dịch căn hộ được ghi nhận tại huyện Gia Lâm

Ông Matthew Powell nhận định, thị trường nhà ở tại huyện Gia Lâm và phía đông Hà Nội sẽ tiếp tục được cải thiện nhờ sự phát triển của cơ sở hạ tầng như Cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2. Thêm vào đó, hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi của thị trường bất động sản, trong đó, vành đai 4 được khởi công vào tháng 6. Cho đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã được hơn 86% với mục tiêu hoàn thành 100% vào cuối năm nay. Sau khi hoàn thiện, sẽ cung cấp nguồn cung cho thị trường bất động sản.

Một số khu vực có mặt bằng giá không thay đổi so với quý trước, còn lại ghi nhận mức tăng trung bình từ 1-2% theo quý, trong đó các dự án tại Đan Phượng, hưởng lợi từ việc Hà Nội khởi công các dự án giao thông lớn bao gồm Vành đai 3,5 và Vành đai 4 tại thời điểm cuối quý 2 năm nay, đã có mức tăng trung bình 5% theo quý.

Theo dự đoán của CBRE, trong quý cuối của năm 2023, nguồn cung mới về nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội dự kiến sẽ có thêm khoảng 800 căn.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 27/07/2024