ISSN-2815-5823
Thứ hai, 03h44 26/07/2021

Hà Nội thực hiện giãn cách trong tâm thế bình tĩnh, chủ động, đầy bản lĩnh

(KDPT) – Từ 06h00 ngày 24-7-2021, Hà Nội chính thức thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Lần này, chính quyền thành phố (TP) cùng người dân bước vào trận chiến chống dịch trong tâm thế đầy tự tin, bình tĩnh, chủ động và bản lĩnh. Theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Hà Nội đang thực hiện giãn cách thật nghiêm để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ngay sau Chỉ thị giãn cách của TP có hiệu lực, trung tâm quận Hoàn Kiếm rất ít người qua lại. Ảnh: Khánh Huy

Biến nguy khó thành bản lĩnh

21h30 ngày 6/3/2020, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đối với bệnh nhân N.H.N., 26 tuổi, đã đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Ý du lịch, về Hà Nội ngày 1-3-2020 trên chuyến bay VN0054. Đây là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội.

22h30, Hà Nội thực hiện cuộc họp khẩn do Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long… chủ trì.

Ngay sáng hôm sau, nhiều siêu thị của Hà Nội chứng kiến cảnh người dân chen lấn thu mua các mặt hàng lương thực, thực phẩm… Không ít người Hà Nội đã đón nhận thông tin về dịch bệnh một cách hoang mang, lo lắng thái quá.

Trong khó khăn, lãnh đạo TP cùng người dân luôn có cái nhìn tích cực, biến nguy khó thành cơ hội, thành bản lĩnh. Từ tình huống của bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên, lãnh đạo TP đã xây dựng được nhiều kịch bản vừa an dân, vừa chủ động đối phó với dịch bệnh, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Những ngày này, khi Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân không hoang mang, không đổ xô đi mua, tích lũy lương thực một cách thái quá, vì đa số hiểu rằng muốn chống dịch, trước hết phải tránh tụ tập đông người.

Có thể thấy chỉ đạo giãn cách của Hà Nội khá chi tiết, bài bản, đầy đủ các tình huống với sự phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, đưa cả hệ thống chính trị và người dân cùng đồng lòng vào cuộc. Hà Nội không giấu người dân những băn khoăn lo lắng về diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp trên địa bàn Thủ đô và các địa phương trên cả nước, với chủng vi rút Delta có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp và nguy hiểm. Trong khi đó, những ngày gần đây liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa xác định được nguồn lây, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn là rất lớn nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để ngăn chặn.

6h00 ngày 24/7, trên những trục đường chính, lượng người xe lưu thông ít hơn ngày thường rất nhiều, những con phố của Hà Nội vắng người qua lại, trên mặt hè, dưới lòng đường vẫn vương vấn rắc nhẹ những cánh hoa li ti màu đỏ, vàng. Trong sự cẩn trọng, chung tay chống đại dịch, người Hà Nội, khung cảnh Hà Nội vẫn có những nét riêng rất thi vị, lãng mạn. Nhưng trên hết, vẫn là sự nghiêm túc tiếp nhận thông tin chỉ đạo của TP cùng ý thức giữ gìn sức khỏe, sự an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng của mỗi người dân Hà Nội.

Chị Nguyễn Thu Minh, trú tại chung cư Bộ kế hoạch Đầu tư, phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết, Thành phố áp dụng chỉ thị 16 của Chính phủ rất kịp thời, đáp ứng mong muốn của người dân. Đây cũng là cách hạn chế tụ tập đông người, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Chị và những người thân không bất ngờ khi nhận được thông tin giãn cách, vì bản thân và các thành viên trong gia đình luôn có ý thức phòng bệnh.

Còn anh Phạm Anh Tài, ở đường Sa Đôi, phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội rất tự tin khi điện thoại ngày nào cũng được cập nhật thông tin về dịch bệnh từ Bộ Y tế, Sở Thông tin truyền thông TP Hà Nội, các cơ quan báo chí… Chính vì vậy, anh và người thân nắm bắt được trong những ngày này mình cần làm gì để tuân thủ một cách có trách nhiệm nhất Chỉ thị giãn cách của TP và Chính phủ.

Thực hiện chỉ thị giãn cách, người dân Hà Nội đón nhận trong tâm lý đầy tự tin, bình tĩnh.

Một quyết định chủ động

Sáng 25/7, Quốc hội khóa mới đã có phiên họp. Tại phiên họp đầy ý nghĩa này những vấn đề nghị sự xoay quanh các giải pháp chống dịch Covid-19 đã được thảo luận đầy trách nhiệm.

Tại nhiều con phố ngày thường sôi động, giỡ tĩnh lặng, chỉ còn lại màu xanh của cây cối. Ảnh: Khánh Huy

Câu chuyện thời sự về việc Hà Nội thực hiện giãn cách ngay khi diễn ra kỳ họp Quốc hội, giữa trung tâm của cả nước đã được nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đây là quyết định rất chủ động, kịp thời để đảm bảo an toàn cho Thủ đô, an toàn và sức khỏe cho Nhân dân.

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, quyết định của Hà Nội là “rất kịp thời, rất đúng và rất nên làm”. Điều đó còn thể hiện rằng chính quyền TP Hà Nội đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đó là sức khỏe Nhân dân là trên hết. Quyết định này cũng thể hiện tính chủ động.

Còn đại biểu Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết, ngành y tế Hà Nội đã chỉ đạo toàn bộ các cấp y tế trên địa bàn TP, các lực lượng y tế từ các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn và các hệ thống y tế ngoài công lập cung ứng đầy đủ dịch vụ y tế cho người dân. Đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dược phẩm cũng vào cuộc. Ngành Y tế đã cung cấp địa chỉ các cơ sở kinh doanh dược phẩm, bán thuốc 24/7; một số khu vực bị cách ly, phong tỏa thì có thể cung cấp thuốc cho người dân tại chỗ.

Tại bệnh viện, các y, bác sỹ ứng trực 24/7 để kịp thời điều trị cho bệnh nhân đối với tất cả các loại bệnh, đặc biệt là đã kích hoạt một số bệnh viện để điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Với những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nhẹ và thông thường thì điều trị tại những khu cách ly và đảm bảo giãn cách cũng như đảm bảo chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng. Ngoài ra, tại các bệnh viện vẫn tiếp tục điều trị những bệnh nhân nặng, có bệnh lý nền.

Về chiến dịch tiêm chủng vắc-xin, mặc dù Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội, tuy nhiên, Thành phố vẫn tiếp tục tiêm chủng cho người dân. Khi nhận được sự phân bổ vaccine từ Bộ Y tế thì tất cả các điểm tiêm chủng cố định và di động lưu động đều thực hiện. Và người dân cũng được xếp hạng theo thứ tự ưu tiên để đảm bảo việc tiếp cận vaccine minh bạch, công bằng.

Đại biểu mong muốn người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch mà lãnh đạo TP đã đưa ra.

Ngày 24/7, trong chuyến làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam không khỏi lo ngại về tình trạng người dân vẫn đổ ra đường ở TP HCM dù TP đang áp dụng các biện pháp mạnh hơn so với Chỉ thị 16.

Phó Thủ tướng cho biết, trưa cùng ngày, ngay sau khi đi thị sát khu cách ly ở Củ Chi, ông đã tới Sở Giao thông Vận tải TP.HCM để hỏi về lưu lượng xe và được biết vài hôm đầu thực hiện Chỉ thị 16, lưu lượng giao thông giảm xuống 84%, nhưng tới hôm nay thì lưu lượng đã tăng lại và chỉ còn ở mức giảm 70% so với thông thường.

Cũng trong ngày này tại Hà Nội, các chốt trực tại các điểm chốt của Hà Nội kiên quyết yêu cầu các xe từ ngoại tỉnh vào Hà Nội không có lý do chính đáng phải quay đầu… Lực lượng làm nhiệm vụ chỉ ưu tiên các xe đi “luồng xanh” (phục vụ phòng, chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia và thực hiện công tác vận tải hàng hoá thiết yếu). Đảm bảo an toàn cho Nhân dân, Thành phố tạm thời dừng hoạt động của đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được tính an toàn phòng chống dịch bệnh của lực lượng lao động này.

Tối 25/7, theo công bố của Bộ Y tế, cả nước có 7.531 ca mắc Covid-19 mới, trong đó Hà Nội có 15 ca. So với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, số ca mắc mới của Hà Nội ít hơn nhiều nhưng không có nghĩa là dịch bệnh không có nguy cơ bùng phát. Đây chính là lý do, chiều 25-7, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh – Trưởng ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP đã trực tiếp thị sát, đánh giá thực trạng hoạt động và chỉ đạo biện pháp phân luồng từ xa, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến đường cửa ngõ vào Thủ đô.

Qua thị sát tại chốt ngã ba Cầu Giẽ (km213 quốc lộ 1A) của huyện Phú Xuyên và chốt trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (km188) của huyện Thanh Trì, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã thống nhất nhận định, nguyên nhân chính gây ra ùn tắc giao thông là chưa có phương án phân luồng từ sớm, từ xa, nhất là thông tin, tuyên truyền để các phương tiện không có đủ điều kiện hợp lệ, không có mã QRcode “luồng xanh” thì không nên đi vào Hà Nội.

Bí thư Thành ủy đề nghị tổ chức một tổ cảnh sát trực tại nút giao vực Vòng (địa phần tỉnh Hà Nam) làm nhiệm vụ hướng dẫn các phương tiện từ các tỉnh phía Nam đi về Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh Đông Bắc và hướng ngược lại, không đi qua Hà Nội. Mặt khác, yêu cầu Công an TP rà soát kiểm tra ngay tất cả các tuyến cửa ngõ vào Thủ đô, cần thiết phải bố trí thêm các chốt để bảo đảm phân luồng theo cách tương tự

Bí thư Thành ủy yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, tận dụng mạng xã hội để thông tin rộng rãi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải và lái xe sớm nắm bắt được điều này để chủ động thực hiện. “Đây là việc rất cần thiết, ảnh hưởng đến thời gian, công sức, tiền bạc của người dân. Tôi đề nghị triển khai thực hiện ngay, vì sớm lúc nào đỡ cho dân lúc ấy” – Bí thư Thành ủy nói.

Thông tin từ Công an TP phản hồi ngay sau đó, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã đồng ý chủ trương này và sẽ hỗ trợ bố trí một tổ cảnh sát tại nút giao Vực Vòng như đề nghị của Hà Nội.

Với sự chung sức đồng lòng của Nhân dân, sự vào cuộc bản lĩnh, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Hà Nội sẽ vững vàng để sớm vượt qua và chiến thắng dịch bệnh.

GIA BẢO

Nguồn link gốc: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-thuc-hien-gian-cach-trong-tam-the-binh-tinh-chu-dong-day-ban-linh-250354.html



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/09/2024