ISSN-2815-5823

Hà Tĩnh: HTX góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Cover image
(KDPT) - Hà Tĩnh hiện có 1.040 Hợp tác xã (HTX), 2.851 Tổ hợp tác và 3 Liên hiệp HTX với hơn 91.000 thành viên đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Liên minh HTX Hà Tĩnh tiền thân là Hội đồng lâm thời các HTX và doanh nghiệp ngoài quốc doanh được UBND tỉnh thành lập theo Quyết định số 1242 QĐ-UBND ngày 19/10/1993. Dù gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày đầu như: Cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ cán bộ vừa yếu, vừa thiếu, song, được sự lãnh đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Liên minh HTX từng bước đưa hoạt động vào nền nếp, ngày càng nâng cao về số lượng lẫn chất lượng.

Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ tại vùng ven đô TP. Hà Tĩnh. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Hà Tĩnh hiện có 1.040 HTX, 2.851 tổ hợp tác, 3 liên hiệp HTX với 91.000 thành viên, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhiều đơn vị áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 115 sản phẩm của kinh tế tập thể đạt tiêu chuẩn OCOP 3 - 4 sao, chiếm 42% số lượng sản phẩm OCOP toàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các ban, ngành tặng hoa chúc mừng Liên minh HTX tỉnh. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Tại lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (19/10/1993 - 19/10/2023) Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh về vai trò và tầm quan trọng của Liên minh HTX trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới”. Liên minh HTX phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động, tích cực phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành của tỉnh; tham mưu cơ chế chính sách, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, góp phần cho kinh tế tập thể, HTX ngày càng phát triển.

Đồng thời, ông Trần Thế Dũng đề nghị Liên minh HTX làm cầu nối giữa các cơ quan của Đảng, Nhà nước với các tổ chức kinh tế tập thể; tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể, mô hình Hợp tác xã kiểu mới, kinh nghiệm của các Hợp tác xã trong và ngoài nước đến với đông đảo thành viên và nhân dân trong tỉnh; tạo điều kiện để Hợp tác xã tham gia xúc tiến thương mại, hội chợ trong, ngoài tỉnh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/05/2024