Hãng máy bay Comac kết hợp với Vietjet đưa sản phẩm "made in China" vào khai thác tại Việt Nam có gì đặc biệt?
Cuối năm máy bay của COMAC có thể chính thức bay trên bầu trời Việt Nam
Tập đoàn Comac muốn đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và trao đổi sâu với Vietjet nhằm đưa máy bay "made in China" vào khai thác tại Việt Nam.
Thông tin này được ông Ngụy Ứng Bưu - Phó tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) nêu tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 6/11 ở TP. Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) là một doanh nghiệp quốc doanh được thành lập vào năm 2008, có trụ sở tại Thượng Hải, nhằm mục tiêu phát triển ngành hàng không thương mại của Trung Quốc.
Công ty nổi tiếng với dòng máy bay C919, mẫu tàu bay thân hẹp đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, hứa hẹn sẽ cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của các hãng máy bay nổi tiếng khác. Ngoài C919, COMAC còn phát triển mẫu tàu bay ARJ21, một dòng tàu bay khu vực.
Sở hữu và vận hành nhiều cơ sở sản xuất hiện đại, tính đến năm 2023, COMAC hiện có hàng chục nghìn nhân viên, bao gồm các kỹ sư, chuyên gia và công nhân lành nghề, làm việc tại các cơ sở nghiên cứu, phát triển và sản xuất trên khắp Trung Quốc.
Ông Ngụy Ứng Bưu khẳng định rằng, Comac rất coi trọng thị trường Việt Nam khi nền kinh tế tại đây đang phát triển mạnh. Ông đánh giá hàng không Việt Nam cũng là một động lực với lĩnh vực này trong khu vực. Vì vậy, Comac mong muốn đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Việt Nam nhằm cụ thể hóa thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Tập đoàn này đã và đang cùng Vietjet trao đổi sâu về kỹ thuật nhằm tiến tới đưa máy bay Comac vào khai thác tại Việt Nam.
Comac đã và đang kết hợp với hãng hàng không Vietjet - hãng hàng không tư nhân lớn nhất của Việt Nam, trao đổi sâu về kỹ thuật nhằm tiến tới đưa máy bay của Comac vào khai thác tại Việt Nam.
Hồi đầu năm nay, Comac cũng đã đem 2 tàu bay C919 và ARJ21 đến sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) để tổ chức triển lãm. Đây là lần thứ hai chiếc C919 xuất hiện tại một sự kiện ở ngoài thị trường Trung Quốc. Khi đó, Chủ tịch Comac cũng khẳng định sự kiện này là bước tiến quan trọng để quốc tế hóa máy bay thương mại do nước này tự sản xuất.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao đề xuất hợp tác của Comac đối với Việt Nam khi đã triển khai đưa máy bay C919 đến Việt Nam trong triển lãm vào tháng 2/2024; hoan nghênh Comac tiếp tục khảo sát, nghiên cứu thị trường, thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Vietjet, nhất là nghiên cứu, đánh giá các tàu bay để có thể lựa chọn phù hợp, theo các hình thức linh hoạt, giúp đa dạng đội bay của Việt Nam, thực hiện các chuyến bay đem lại hiệu quả cao.
Ông Ngụy Ứng Bưu cũng kỳ vọng cuối năm nay, sản phẩm máy bay của Comac sẽ có thể chính thức bay trên bầu trời Việt Nam, góp phần tạo thuận lợi trong đi lại cho người dân Việt Nam.
Máy bay C919 do Trung Quốc phát triển có gì đặc biệt?
Tại Việt Nam, không chỉ VietJet mà cả Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Việt Nam Airlines) cũng đang quan tâm đến chiếc máy bay "made in China" C919. Trong Đại hội đồng Cổ Đông thường niên của Vietnam Airlines ngày 21/6 vừa qua, hãng cho biết đang cân nhắc cả dòng máy bay thân hẹp, bao gồm các mẫu từ Boeing, Airbus, Embraer và cả C919.
Ông Lê Hồng Hà - Giám đốc điều hành của Vietnam Airlines chia sẻ rằng, công ty đang theo dõi quá trình phát triển và cấp phép của C919 từ các cơ quan quản lý quốc tế.
Được biết, C919 là mẫu máy bay tương đương với loại một lối đi bán chạy nhất và sinh lời tốt nhất của Boeing và Airbus, thuộc cùng loại với máy bay Boeing 737 MAX và Airbus A320neo.
C919 là thành quả sau 14 năm nghiên cứu và phát triển của Comac, đã được Trung Quốc cấp bằng chứng nhận vào cuối tháng 9/2022. Với chiều dài gần 39m, tàu bay sức chứa tối đa 192 hành khách, tầm bay 4.075 km. Đến hết tháng 8, Comac đã nhận đặt hàng hơn 1.000 chiếc C919. Đặc biệt, riêng 3 hãng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc đặt 100 tàu mỗi hãng.
Theo Comac, C919 đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không quốc tế, có quyền sở hữu trí tuệ độc lập. Máy bay thiết kế chở từ 158 - 192 hành khách, tầm hoạt động từ 4.075 đến 5.555 km. Khoảng cách từ sàn đến điểm cao nhất của trần tàu bay khoảng 2,25m. Độ rộng của các ghế rơi vào khoảng 18 inch.
C919 có hai hàng thương gia với 8 ghế bọc da, màu nâu nhạt, có thể tùy chỉnh độ ngả theo nhu cầu khách hàng. Hệ thống ánh sáng trong khoang khách có thể tùy chỉnh đến 10 chế độ màu sắc.
Ở khoang lái, có 5 màn hình LCD 15,4 inch hiển thị trước mặt các phi công. Bếp C919 chứa được 7 xe đẩy đồ ăn cùng hệ thống, quầy bar, tủ hâm nóng đồ ăn trên tàu bay. Ưu điểm là tiếng ồn khoang máy bay rất thấp và giảm đến 50% lượng khí thải carbon.
Được biết, máy bay C919 đã nhận được Giấy chứng nhận loại từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) tháng 9/2022. Máy bay C919 đầu tiên trên thế giới được giao vào tháng 12/2022. C919 đi vào hoạt động thương mại vào tháng 5/2023.
Song trên thực tế, Comac mới chỉ nội địa hóa được hơn 50% dây chuyền sản xuất C919 và phải nhập khẩu toàn bộ các linh kiện chủ chốt như động cơ, hệ thống điện tử hàng không, hệ thống hạ cánh... từ các công ty nước ngoài, trong đó có Mỹ.
Theo South China Morning Post, Bắc Kinh giao chỉ tiêu cho C919 chiếm 10% thị trường máy bay dân dụng trong nước vào năm 2025. Và để có thể gia tăng thị phần của mình trên thị trường, một chiến lược then chốt là C19 nhắm đến đó là sự cạnh tranh về giá.
Hiện mỗi chiếc C919 được bán với giá 99 triệu USD, thấp hơn từ 6-11% so với đối thủ. Tuy nhiên, số tiền thực tế hãng bay trong nước phải trả cho Comac có thể còn giảm sâu nhờ các chương trình trợ giá của Chính phủ. Vì vậy, C919 phù hợp với các hãng bay nhỏ, chuyên khai thác những chặng bay ngắn.
C919 nhận được khá nhiều sự quan tâm tại thị trường nội địa. Đầu năm nay, hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China đã đặt hàng 100 chiếc C919 với tổng giá trị 10,8 tỷ USD. Tập đoàn hàng không tư nhân lớn nhất Trung Quốc HNA Group cũng ký thỏa thuận khung với Comac, trong đó 2 công ty con là Urumqi Air và Suparna Airlines sẽ lần lượt mua 30 chiếc C919.
Trước đó, hãng hàng không China Eastern Airlines là khách hàng đầu tiên của máy bay C919 đã đặt mua 5 chiếc từ cuối năm 2022, rồi thêm 100 chiếc vào tháng 9/2023.
Gần đây, Trung Quốc đã tăng mạnh khai thác các chuyến bay bằng máy bay C919. Tháng 8 vừa qua, Hãng hàng không Air China và hãng China Southern Airlines đã nhận những chiếc máy bay C919 đầu tiên với 2 phiên bản 158 và 164 ghế. C919 được khai thác bay thương mại tuyến Quảng Châu - Thượng Hải.
Sau 15 tháng qua, China Eastern Airlines với 7 chiếc C919 đã khai thác các tuyến Thượng Hải - Thành Đô, Bắc Kinh - Thượng Hải và Bắc Kinh - Tây An hơn 3.600 chuyến bay, với 10.000 giờ bay an toàn.
Bên cạnh việc gia tăng thị phần nội địa, Comac cũng mở rộng thị trường nước ngoài với việc mở một văn phòng ở Singapore cách đây ít này. Theo SCMP, đây là bước tiến quan trọng hướng tới việc thách thức vị thế của Boeing và Airbus trên thị trường hàng không toàn cầu.
Theo một dự báo từ công ty tư vấn hàng không Cirium vào tháng 5, chỉ có dưới 1.700 máy bay C919 được giao vào năm 2042, giúp C919 chiếm khoảng 25% thị phần so với 30% của Boeing và 45% của Airbus./.
- Máy bay 777 đầu tiên của Emirates được tân trang nội thất cabin cất cánh tới Genova
- Emirates SkyCargo đặt 5 máy bay Boeing 777F, dự kiến nhận hàng trong năm tài chính 2025-2026
- Mở bán sớm vé máy bay Tết Nguyên đán 2025