ISSN-2815-5823
Lan Phương
Thứ sáu, 15h34 23/08/2024

Hành khách "thót tim" khi máy bay của Vietjet Air gặp sự cố phải quay đầu hạ cánh ở Cam Ranh

(KDPT) - Chuyến bay VJ776 của hãng hàng không Vietjet Air từ sân bay Cam Ranh đi Hà Nội đã phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp do sự cố của máy bay vào sáng ngày 20/8.

Chuyến bay VJ776 của hãng hàng không Vietjet Air từ sân bay Cam Ranh (Nha Trang, Khánh Hòa) đi Hà Nội sáng 20/8, sau khi cất cánh, phát hiện có cảnh báo hệ thống làm mát buồng điện tử. Phi hành đoàn của chuyến bay đã bình tĩnh, nhanh chóng xử lý, đưa tàu bay và toàn bộ hành khách quay lại sân bay Cam Ranh. Tàu bay đã được kiểm tra ngay sau đó.

Cụ thể, chuyến bay VJ776 từ sân bay Cam Ranh (Nha Trang) đi Hà Nội dự kiến khởi hành lúc 9 giờ 45 sáng 20/8. Tuy nhiên, sau khi cất cánh được khoảng 30 phút (tới địa phận TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) thì máy bay gặp sự cố về hệ thống điều áp dùng để cân bằng lượng oxy.

Sân bay quốc tế Cam Ranh
Sân bay quốc tế Cam Ranh

Sau đó, máy bay đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh an toàn, chuyển hành khách qua chuyến bay khác để tiếp tục hành trình. Hãng hàng không đã thông báo giờ khởi hành sau đó lúc 23 giờ 25 phút ngày 20/8. Song, nhiều hành khách không đồng ý. Sau đó, hãng đổi sang khai thác bằng máy bay số hiệu VNA685 và thông báo giờ khởi hành lần 2 là 13 giờ 30 phút ngày 20/8. Đa số hành khách sau đó đồng ý bay tiếp; số còn lại được đổi chặng, hoàn vé, bảo lưu vé.

Thời điểm xảy ra sự cố kỹ thuật, máy bay có cảnh báo hệ thống làm mát nên đảm bảo an toàn và hệ thống máy thở bằng mặt nạ oxy cũng đã rơi xuống giúp hành khách thở bằng mặt nạ oxy. 

Theo một số hành khách chia sẻ lên diễn đàn mạng xã hội, tiếp viên trưởng đã yêu cầu tất cả hành khách bịt mặt nạ oxy, máy bay lúc này xuất hiện mùi ga và hơi xăng không rõ lý do. Tiếp viên lần lượt đi dặn dò hành khách thắt chặt dây an toàn và giữ kín ống thở. Lúc này, máy bay bắt đầu rung lắc. Khi tiếp viên đang trấn an mọi người thì bất ngờ cảm nhận thấy máy bay rơi xuống nhẹ.

Hệ thống máy thở bằng mặt nạ oxy rơi xuống giúp hành khách thở bằng mặt nạ oxy. (Ảnh: NVCC)
Hệ thống máy thở bằng mặt nạ oxy rơi xuống giúp hành khách thở bằng mặt nạ oxy. (Ảnh: NVCC)

"Ban đầu, các phi công xin đáp chuyến bay xuống Đà Nẵng, nhưng sau đó được lệnh quay lại Cam Ranh". Cùng với việc nhanh chóng triển khai các phương án hỗ trợ cho hành khách, hãng hàng không cũng đã ngay lập tức sắp xếp tàu bay mới để hành khách tiếp tục hành trình đi Hà Nội. Lãnh đạo sân bay thông tin.

Tình huống tàu bay chuyển hướng hạ cánh để kiểm tra khi có cảnh báo là đặc thù của vận tải hàng không, mọi cảnh báo dù là nhỏ nhất đều cần được kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách. Tình huống bất khả kháng như trường hợp này không chỉ ảnh hưởng tới chuyến bay, hành khách mà còn phát sinh chi phí lớn cho hãng, tuy nhiên an toàn của hành khách luôn được đặt lên hàng đầu. 

Báo Đại Đoàn Kết dẫn lời từ phía Vietjet Air cho biết, phi hành đoàn của chuyến bay đã bình tĩnh, nhanh chóng xử lý, đưa tàu bay và toàn bộ hành khách quay lại sân bay Cam Ranh. Tàu bay đã được kiểm tra ngay sau đó. Cùng với việc nhanh chóng triển khai các phương án hỗ trợ cho hành khách, hãng hàng không cũng đã ngay lập tức sắp xếp tàu bay mới để hành khách tiếp tục hành trình đi Hà Nội chỉ trong vòng hơn một giờ sau.

"Tình huống tàu bay chuyển hướng hạ cánh để kiểm tra khi có cảnh báo là đặc thù của vận tải hàng không, mọi cảnh báo dù là nhỏ nhất đều cần được kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách. Hãng hàng không Vietjet gửi đến hành khách lời cáo lỗi chân thành và mong hành khách thông cảm với tình huống đặc thù của ngành hàng không", thông tin từ Vietjet cho hay.

Đại diện sân bay Cam Ranh cho biết, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đánh giá nguyên nhân sự cố và an toàn bay sau sự cố này. Tuy nhiên, nguyên nhân ban đầu được xác định do sự cố kỹ thuật liên quan điều áp./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/09/2024