ISSN-2815-5823

HDBank muốn dành 10% room ngoại cho đối tác chiến lược

(KDPT) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, HoSE: HDB) vừa tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư cập nhật hoạt động kinh doanh năm 2023 với hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng tích cực.

Techcombank hé lộ kế hoạch trả cổ tức sau 10 năm không chia, "không ngại" cho vay BĐS

Gia nhập "câu lạc bộ" lợi nhuận trên 20.000 tỷ đồng năm 2025

Tại hội nghị, ông Hoàng Thanh Tùng - Giám đốc ban Quan hệ Nhà đầu tư HDBank cho biết năm 2023, hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh của ngân hàng đều tăng trưởng tích cực. Cụ thể, tổng tiền gửi khách hàng đạt 422 nghìn tỷ đồng, tăng 62,2% so với năm trước; dư nợ đạt 353 nghìn tỷ đồng; tăng 31,8% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 13.017 tỷ đồng, tăng 26,6% so với thực hiện năm trước - kết quả cao nhất trong lịch sử của HDBank.

Tổng thu nhập hoạt động đạt trên 26 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước, với sự đóng góp đa dạng các mảng kinh doanh bao gồm: Tín dụng, dịch vụ và các hoạt động đầu tư.

Các chỉ tiêu sinh lời ROA đạt 2,0%, ROE đạt 24,2%, đều cao hơn cùng kỳ năm trước và trong nhóm dẫn đầu toàn ngành; NIM đạt 5,1%. Tỷ lệ nợ xấu hợp nhất đạt 1,79% còn tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ đạt 1,51%.

Về mục tiêu năm 2024, HDBank kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng trên 20% so với mức thực hiện năm 2023, tương đương đạt tối thiểu 15.619 tỷ đồng. ROE dự kiến đạt trên 24%, ROA đạt trên 2%. Đến năm 2025, HDBank đặt tham vọng sẽ gia nhập "câu lạc bộ" các nhà băng có lãi trên 20.000 tỷ đồng, tương đương tăng gấp rưỡi mức thực hiện của năm 2023.

HDBank
(Ảnh: HDBank)

Tín dụng năm nay kỳ vọng sẽ tăng trưởng khoảng 20%, phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước giao. NIM dự kiến duy trì mức 5-5,2% nhờ lợi suất cho vay được đảm bảo.

Ban lãnh đạo HDBank dự báo xu hướng lãi suất trong năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp như hiện nay, ít nhất trong quý I và có thể tăng nhẹ ở giai đoạn từ quý III trở đi.

Theo HDBank, với triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 dự báo không dưới 6%, tâm lý người dân sẽ dần cải thiện từ đó gia tăng triển vọng tăng trưởng tín dụng và kiểm soát nợ xấu theo hướng tích cực hơn.

Dành 10% room ngoại cho nhà đầu tư chiến lược

Chuyển sang phần hỏi đáp, một vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm là kế hoạch của HDBank trong việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược Hàn Quốc và kế hoạch bán vốn trong tương lai. Trước đó, ngân hàng đã thông qua chủ trương về việc thành lập văn phòng đại diện tại Seoul, Hàn Quốc.

Giải đáp vấn đề này, ông Hoàng Thanh Tùng cho biết, việc mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc là một phần trong chiến lược của HDBank nhằm mở rộng quan hệ quốc tế đối với các định chế tài chính, tập đoàn và doanh nghiệp nước ngoài.

"Hàn Quốc là một thị trường quan trọng với Việt Nam cả về đầu tư lẫn thương mại. Số lượng người Việt Nam sinh sống ở Hàn Quốc rất nhiều cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam tương đối lớn", ông Tùng nói và đánh giá những yếu tố này khiến HDBank quyết định mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc. Điều này đáp ứng nhu cầu của cả doanh nghiệp Việt Nam lẫn Hàn Quốc.

Vị này cũng chia sẻ thêm, thời gian qua HDBank đã nhận được sự quan tâm từ một số đối tác nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Châu Âu và Mỹ. Việc lựa chọn nhà đầu tư để phát hành tăng vốn, thu hút cổ đông chiến lược luôn nằm trong định hướng của ngân hàng nhằm nâng cao năng lực tài chính để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, đồng thời bảo đảm chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản.

"Các công tác phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ phải đảm bảo quy định của pháp luật. Hiện Luật Các tổ chức tín dụng không hạn chế cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn vào tổ chức tín dụng Việt Nam, các quy định mới được sửa đổi tại luật này chỉ giới hạn đối với các tổ chức trong nước. Giới hạn về tỷ lệ sở hữu đối với nhà đầu tư nước ngoài sẽ do Chính phủ hướng dẫn", lãnh đạo HDBank cho biết.

Ông Hoàng Thanh Tùng tiết lộ HDBank đã có sự chuẩn bị cần thiết để đón đối tác chiến lược, "để dành 10% room ngoại" cho việc phát hành tăng vốn. Mức giá phát hành được tiết lộ sẽ cao hơn so với thị giá hiện tại của cổ phiếu HDB trên thị trường chứng khoán.

Về cơ cấu cổ đông, hiện HDBank chỉ ghi nhận một cổ đông lớn là Công ty Cổ phần Sovico, sở hữu 14,367% vốn cổ phần của ngân hàng. Tính tới cuối năm 2022, cổ đông là khối ngoại đang sở hữu tổng cộng hơn 455 triệu cổ phiếu HDB, tương đương 17,99% vốn. Số lượng cổ phiếu này được nắm giữ bởi 647 cổ đông, bao gồm 119 tổ chức và 528 cá nhân./.

HẢI THU

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024