ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ hai, 06h48 07/10/2024

Hệ sinh thái công nghệ Việt Nam được thế giới nhận định là thị trường đầu tư trọng điểm

(KDPT) - Hệ sinh thái công nghệ Việt Nam những năm qua đã có tăng trưởng đáng kể, thu hút các nhà đầu tư toàn cầu. Theo thông tin từ công ty đầu tư Quest Ventures.

Hệ sinh thái công nghệ Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng

Hệ sinh thái công nghệ Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Tổng vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam trong năm 2023 lên tới 529 triệu USD.

Trong cuộc phỏng vấn với Technode Global, đại diện công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore Quest Ventures nhận định dân số đông, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và chính trị ổn định là những lý do khiến họ coi Việt Nam là thị trường đầu tư trọng điểm.

Theo đó, đại diện công ty này cho rằng Việt Nam là thị trường trọng điểm vì ba lý do chính, gồm: dân số đông, tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và chính trị ổn định.

Bên cạnh đó, đặc điểm nhân khẩu học của Việt Nam khá thuận lợi với lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về mặt kinh tế, Việt Nam là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, ngay cả khi kinh tế toàn cầu suy thoái. Về mặt chính trị, Việt Nam nổi bật là môi trường ổn định để kinh doanh, mang lại cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp sự tự tin vào kế hoạch dài hạn.

Đối với các ngành tăng trưởng cao, thương mại điện tử vẫn là động lực chính, với tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến ​​là 29%, trở thành một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

Ngoài các yếu tố vĩ mô thúc đẩy sức mạnh của hệ sinh thái công nghệ Việt Nam, theo đại diện quỹ Quest Ventures, một lợi thế khác của Việt Nam là cam kết mạnh mẽ và sự hỗ trợ từ Chính phủ để thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái này.

"Chính phủ Việt Nam đã và đang tăng cường hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp, với mục tiêu biến đất nước thành một trung tâm công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu ở Đông Nam Á". Đại diện của Quest Ventures nhấn mạnh.

Ví dụ như "Dự án 844", còn được gọi là Chương trình quốc gia hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, được triển khai vào năm 2016. Với ngân sách hơn 88 triệu USD được phân bổ cho đến năm 2025, chương trình này nhằm mục đích tạo ra một khuôn khổ pháp lý vững chắc, thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại địa phương và thu hút đầu tư toàn cầu bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính và phi tài chính.

3 yếu tố cốt lỗi thu hút các nhà đầu tư

Theo đánh giá hiện tại của nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước, triển vọng thu hút vốn FDI năm nay của Việt Nam sẽ giữ nhịp độ tích cực nhờ 3 yếu tố cốt lõi, gồm: Vai trò quan trọng và ngày càng được củng cố trong chiến lược đa dạng hoá chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất đa quốc gia; tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phục hồi tích cực hơn trong năm nay và kinh tế vĩ mô ổn định.

Ngoài ra, Việt Nam có triển vọng đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp tiên phong. Ngành công nghệ đang trải qua rất nhiều đổi mới và số hóa. Tương tự, lĩnh vực năng lượng tái tạo đang thu hút sự quan tâm, với sự tập trung ngày càng tăng vào các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời và năng lượng gió để tăng cường bền vững nguồn cung cấp điện cho Việt Nam.

Đồng thời, niềm tin của nhà đầu tư đối với Việt Nam tiếp tục được củng cố, các nhà đầu tư hiện hữu đều tin tưởng vào các chính sách của Chính phủ và tương lai phát triển của kinh tế Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư đánh giá Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, nhiều tiềm năng và dư địa trong trung và dài hạn.

Không những vậy, vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng điện, điện tử ngày càng được củng cố, nên có xu hướng nhiều tập đoàn sản xuất các sản phẩm điện tử đang đến với Việt Nam.

Tuy nhiên, thách thức lớn đối với các công ty khởi nghiệp huy động vốn tại Việt Nam là sự thiếu rõ ràng trong các quy định.Việt Nam thiếu khuôn khổ pháp lý rõ ràng để thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn.

Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần tập trung các giải pháp quyết liệt để giải quyết những điểm nghẽn này. Theo đó, sẽ có những tác động tích cực đến kết quả thu hút đầu tư nước ngoài 6 tháng cuối năm 2024, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, đạt mức tương đương hoặc cao hơn so với năm 2023./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 07/10/2024