Mới đây, giới công nghệ, đặc biệt là những tín đồ của Samsung đã rất háo hức khi hãng này “trình làng” chiếc điện thoại thông minh đẳng cấp khi gấp nhỏ lại gọn như chiếc di động cầm tay còn mở ra thì lại lớn như máy tính bảng. Samsung khẳng định loại màn hình OLED uốn dẻo này sẽ chịu được 200.000 lần gập (tương đương khoảng 5 năm sử dụng) và có giá 1.980 USD (khoảng 46 triệu đồng). Đây có thể coi là bước đi nổi bật của Samsung trong cuộc đua công nghệ hiện nay.

Tuy nhiên, sau khi một số nhà đánh giá sản phẩm (reviewer) gặp vấn đề khi dùng thử chiếc điện thoại này, Samsung ngày 22/4 tuyên bố chiếc điện thoại “cần có thêm một số cải tiến” trước khi được đưa đến tay người tiêu dùng. Trong một tuyên bố, Samsung nói ngày lên kệ mới của Galaxy Fold sẽ được công bố “sau một vài tuần nữa”.

Màn hình bị lỗi hiển thị, sáng chập chờn hoặc tê liệt một bên. Ảnh: Twitter

Theo các chuyên gia, việc hoãn ngày ra mắt chắc chắn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Samsung nhưng sẽ ít gây thiệt hại về kinh tế hơn so với việc phải thu hồi lại toàn bộ sản phẩm, giống như sự cố với Galaxy Note 7 trước đó vào năm 2016. Thực tế, giá cổ phiếu của hãng giảm hơn 0,3% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, trong khi chỉ số Kospi của thị trường chứng khoán Hàn Quốc gần như đi ngang. Nếu việc trì hoãn diễn ra quá lâu, đó sẽ là một mối lo của các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu Samsung – theo ông Daniel Yoo, trưởng bộ phận chiến lược và nghiên cứu toàn cầu thuộc Kiwoom Securities.

“Tôi dự báo Samsung sẽ giải quyết được tất cả mọi vấn đề trước khi công bố ngày lên kệ mới của Galaxy Fold. Và thời hạn này nhiều khả năng nhất sẽ vào cuối quý 2/2019”, ông Yoo nói.

Còn theo ông Bob O’Donnell, nhà sáng lập kiêm trưởng bộ phận phân tích của Technalysis Research: “Chắc chắc là việc đó sẽ tác động xấu đến thương hiệu, nhưng tôi không cho rằng ảnh hưởng sẽ ở mức cao. Vấn đề không nghiêm trọng như sự cố pin của Galaxy Note 7”.

Ông O’Donnell cho biết thêm, Samsung có vẻ như đã quá vội trong việc đưa Galaxy Fold đến tay người tiêu dùng: “Tôi không chắc vì sao họ phải vội. Huawei cũng công bố một chiếc điện thoại gập, nhưng phải một thời gian nữa mới bán”, ông nói. “Tôi cứ nghĩ là với tầm quan trọng của thiết bị này, về mặt dài hạn, thì Samsung phải đảm bảo chắc chắn về tất cả mọi thứ. Nhưng điều đó đã không xảy ra”.

Theo vị chuyên gia này, cho dù Samsung trì hoãn bán lẻ Galaxy Fold, tình hình vẫn “có thể cứu vãn được”: “Nên nhớ rằng Samsung đã nghiên cứu công nghệ màn hình này trong nhiều năm. Đây không phải là việc họ vừa bắt tay vào. Chẳng qua đây chỉ là việc phải gói ghém mọi thứ lại sao cho cẩn thận, họ chỉ cần phải xử lý một vài vấn đề nhỏ nữa mà thôi”.

Theo các nhà phân tích, phát minh điện thoại màn hình gập là việc làm cần thiết và có thể tạo ra một cú huých lớn để ngành công nghiệp smartphone đảo ngược sự suy giảm doanh số.

P.M