(KDPT) – Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị truy thu tiền sử dụng đất, thuế và các xử lý tài chính khác đối với 30 dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, Giám đốc Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh thông báo đề nghị UBND thành phố thu hồi, hủy bỏ các quyết định, văn bản cho phép bán chỉ định 300 mặt bằng thuộc các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố, tập trung nhiều tại các quận nội thành của thành phố để chuyển sang đấu giá đất.

Các quyết định nói trên được đưa ra để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà tại các dự án đang bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để rà soát lại hồ sơ pháp lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) nhận định mục tiêu lập lại trật tự, đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường bất động sản là hết sức cần thiết, tạo cơ hội bình đẳng cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai. Tuy nhiên trong khi triển khai cần đảm bảo sự ổn định xã hội và thị trường bất động sản, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân và các doanh nghiệp.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tính toán giá trị tiền sử dụng đất mà doanh nghiệp phải nộp, đảm bảo không thất thoát ngân sách, là chủ trương đúng đắn. Những doanh nghiệp được giao đất vàng thấp hơn giá thị trường sẽ bị truy thu phần chênh lệch. Trong ngắn hạn việc này có thể tác động đến một số quyền lợi nhất định của người mua như: Quyền thế chấp tài sản, giá trị giao dịch thứ cấp có thể ảnh hưởng… Tuy nhiên, đối với những người mua nhà chỉ để ở, thì sẽ không có tác động nhiều, khi dự án đã được bàn giao.

Ảnh: Các dự án tập trung nhiều tại các quận nội thành TP Hồ Chí Minh

Liên quan đến 7 dự án đang bị tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản số 5630/UBND ngày 15/12/2018 về các dự án đầu tư sử dụng đất có nguồn gốc từ doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa trên địa bàn quận Phú Nhuận. Theo đó, UBND các quận đã tạm dừng giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà, hồ sơ xin cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) của 7 dự án trên để chờ sự chỉ đạo tiếp theo của UBND TP Hồ Chí Minh.

HT

(Hợp tác phát triển nội dung cùng Rubix International)