Hơn 4,5 tỷ USD ‘rót’ vào dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, loạt dự án lớn của Vingroup, Novaland, Nam Long, Kinh Bắc,…được hưởng lợi
Dự án cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài 2.063 km. Hiện tại, dự án ở phía Đông đã có 478 km đã hoàn thành, gồm tuyến: Bắc Giang – Lạng Sơn; Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội); Cầu Giẽ – Ninh Bình; Đà Nẵng – Quảng Ngãi; TP HCM – Dầu Giây (TP HCM – Long An); TP HCM – Trung Lương (TP HCM – Tiền Giang).
11 dự án đang thi công: Cao Bồ – Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ – La Sơn (Quảng Trị – Thừa Thiên Huế), cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang – Vĩnh Long), Mai Sơn – quốc lộ 45 (Ninh Bình – Thanh Hóa), QL45 – Nghi Sơn (Thanh Hoá – Hà Tĩnh), Phan Thiết – Dầu Giây (Bình Thuận – Đồng Nai), Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Bình Thuận), Diễn Châu – Bãi Vọt (Nghệ An – Hà Tĩnh), Nha Trang – Cam Lâm (Khánh Hòa), Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Khánh Hòa – Ninh Thuận – Bình Thuận).
12 dự án sắp khởi công: Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng (thuộc Hà Tĩnh), Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh và Vạn Ninh – Cam Lộ (thuộc Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh (thuộc Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên), Chí Thạnh – Vân Phong và Vân Phong – Nha Trang (thuộc Phú Yên, Khánh Hòa), Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau (qua Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau).
Mới đây, Quốc hội đã thông qua Chương trình phục hồi kinh tế 347.000 tỷ đồng, trong đó có gói phát triển kết cấu hạ tầng 113.550 tỷ đồng, riêng chi cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là 103.164 tỷ đồng (tương đương 4,5 tỷ USD).
Hàng loạt siêu dự án của các ‘ông lớn’ được hưởng lợi
Với việc gói 113.550 tỷ đồng dành đến 90% cho dự án giao thông và 70% trong số đó sẽ dành cho đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025 và sẽ đi dần vào khép kín dự kiến đến năm 2025 thì không ít những dự án vốn đã lớn nay lại được hưởng lợi khi đại dự án cao tốc Bắc – Nam chạy qua.
Lấy đơn cử như CTCP Vinhomes (Mã chứng khoán: VHM) với các dự án sẽ được hưởng lợi từ việc tuyến cao tốc Bắc – Nam chạy qua gồm: dự án Vinhomes Dream City (Oceans Park 2) quy mô 460 ha, với tổng mức đầu tư 33.000 tỷ đồng tại Văn Giang, Hưng Yên; dự án Khu đô thị Đại An (dự án được Vinhomes thâu tóm vào năm 2021), với diện tích 294 ha, vốn đầu tư trực tiếp gần 32.700 tỷ đồng (1,4 tỷ USD).
Ngoài ra còn có dự án Vinhomes Cổ Loa tại Đông Anh quy mô 383 ha với tổng giá trị phát triển lên đến 4,5 tỷ USD. Trong khi đó, siêu dự án 10 tỷ USD của Vingroup – Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, tuy không trực tiếp giáp các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam, nhưng được dự báo “tăng nhiệt” nhờ kết nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội. KĐT Hạ Long Xanh đã được khởi công từ 24/10/2021.
Tại khu vực miền Nam còn có siêu dự án Vinhomes Long Beach Cần Giờ (TP HCM) có tổng diện tích 2.870 ha; vốn đầu tư lên đến 10 tỷ USD. Dự án được khởi công vào năm 2021 và cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện.
Có thể thấy, tại khu vực phía Bắc, ngoài các dự án của Vinhomes, khi tuyến cao tốc Bắc – Nam chạy qua, các dự án của Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (Mã chứng khoán: KBC) cũng sẽ được hưởng lợi như: Dự án KCN Tràng Duệ 3 (687 ha), đây là dự án có diện tích lớn nhất trong các KCN từng được triển khai của Kinh Bắc. Ngoài ra còn có dự án KĐT Tràng Cát (585 ha).
Tại Hưng Yên, cuối năm 2021, Kinh Bắc cũng đã được tỉnh này chấp thuận đầu tư ba dự án cụm công nghiệp với quy mô 200 ha gồm: Cụm công nghiệp Kim Động, Cụm công nghiệp Chính Nghĩa và Cụm công nghiệp Đặng Lễ với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 1 tỷ USD (tương đương khoảng 23.000 tỷ đồng).
Theo dự kiến cao tốc Bắc – Nam cũng sẽ đi qua các dự án của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) gồm: NovaBeach Cam Ranh, NovaHill Mũi Né và NovaWorld Phan Thiết.
Đáng chú ý là siêu dự án Khu đô thị phức hợp nghỉ dưỡng – du lịch – giải trí NovaWorld Phan Thiết tại đường Lạc Long Quân, xã Tiến Thành phát triển trên nền diện tích hơn 1.000 ha với hơn 10.000 sản phẩm này có tổng vốn đầu tư 113.650 tỷ đồng (5 tỷ USD).
Ngoài ra, Novaland còn có thêm hai dự án khác cũng được hưởng lợi là Aqua City River Park 112, Aqua City 81 tại Biên Hòa, Đồng Nai,…
Đối với dự án cận kề tuyến cao tốc là Izumi City (Waterfront Đồng Nai) của Tập đoàn Nam Long (Mã chứng khoán: NLG). Dự án có quy mô 170 ha với tổng vốn đầu tư 18.600 tỷ đồng (820 triệu USD), được Nam Long mua lại từ một công ty con thuộc Tập đoàn Keppel Land (Singapore). Dự án gồm 6.906 sản phẩm nhà phố, biệt thự, đơn lập và song lập, các căn hộ villa,…
Hay như CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) với các dự án đô thị tại Đà Nẵng, KĐT Nhơn Hội (lô 2,4,9).
Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, thuộc TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, cả dự án này có quy mô hơn 116 ha, gồm ba phân khu 2, 4 và 9. Riêng phân khu số 4 còn có tên gọi thương mại là Nhơn Hội New City, có tổng quy mô 34,16 ha, bao gồm khu thấp tầng/đất nền với hơn 1.300 sản phẩm và khu chung cư cao 40 tầng. Tổng mức đầu tư cho khu này gần 7.500 tỷ đồng.
Ngoài những dự án của các ‘ông lớn’ kể trên còn có những dự án khác cũng được hưởng lợi từ tuyến cao tốc Bắc – Nam gồm: Opal Park View, Park City, City View, Gem Sky World của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG), các dự án của An Gia, Khang Điền,… Đặc biệt là các dự án KCN Dầu Giây, Long Khánh, KCN Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 5, KCN Sonadezi Long Thành,… do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã chứng khoán: GVR); Tổng Công ty IDICO – CTCP (mã chứng khoán: IDC) hay CTCP Sonadezi Long Thành (mã chứng khoán: SZL) làm chủ đầu tư.
CAO LÃNG