ISSN-2815-5823
Thứ năm, 06h00 09/07/2020

Instagram “đổ bộ” thị trường Ấn Độ sau khi TikTok bị cấm

(KDPT) – TikTok đã có một tuần khó khăn, sau khi chính phủ Ấn Độ tuyên bố cấm ứng dụng này cùng nhiều ứng dụng khác có nguồn gốc từ Trung Quốc. Khó khăn càng tăng lên, khi đối thủ Instagram bắt đầu triển khai ứng dụng tương tự vào thị trường bị “bỏ trống”này.

Ấn Độ, nơi có nhiều lượt tải TikTok nhất bên ngoài Trung Quốc, đã tuyên bố vào cuối tuần trước rằng, họ sẽ cấm nền tảng chia sẻ video phổ biến và một số ứng dụng khác của Trung Quốc hoạt động trên lãnh thổ của mình. Họ cho rằng, các ứng dụng của Trung Quốc có thể trở thành “mối đe dọa đối với chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Ấn”. Giới chuyên gia cho rằng Hoa Kỳ, thị trường TikTok lớn thứ ba trên thế giới, có thể tiếp nối Ấn Độ trong việc này.

Ấn Độ, thị trường nhiều người dùng nhất của Tiktok bên ngoài Trung Quốc. (Ảnh: CCN)

Giờ đây, Instagram đang hy vọng lấp đầy khoảng trống của TikTok tại Ấn Độ bằng tính năng chia sẻ video của riêng mình có tên Reels. Facebook, công ty mẹ của Instagram cho biết, họ sẽ bắt đầu thử nghiệm Reels ở Ấn Độ vào thứ Tư vừa qua.

“Chúng tôi rất vui mừng khi mở rộng thử nghiệm Instagram Reels sang Ấn Độ”, một phát ngôn viên của Facebook cho biết. Reels cho phép bất kỳ ai có thể tạo và khám phá các video dạng ngắn, đó là cách ngày càng nhiều người thưởng thức và tạo nội dung. “

Instagram đã bắt đầu thử nghiệm Reels ở Brazil vào tháng 11 năm ngoái và từ đó đã mở rộng sang Pháp và Đức. Công cụ trong ứng dụng cho phép người dùng quay video 15 giây, ghép nhạc, âm thanh và tải chúng lên tương tự như TikTok.

Facebook cũng cho biết, họ sẽ ngừng ứng dụng giống như TikTok của mình là Lasso, để tập trung vào Reels. “Ấn Độ luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, người phát ngôn của Facebook cho biết. “Tất cả các quốc gia mà chúng tôi thử nghiệm Reels đều hướng đến các nền văn hóa sôi động. Ở Ấn Độ, nhu cầu của người tiêu dùng rất mạnh với các video chiếm hơn một phần ba bài đăng trên Instagram.” Tuy nhiên, công ty chưa công bố ngày ra mắt toàn cầu của Reels.

Instagram không phải là nền tảng duy nhất phủ lấp thị trường của TikTok. Được biêt, YouTube có kế hoạch ra mắt đối thủ cạnh tranh ứng dụng Shorts vào cuối năm nay, theo The Information. Tuy nhiên, YouTube đã chưa có bình luận gì về tin trên.

Các công ty Ấn Độ cũng đang tìm kiếm lợi ích từ việc “cấm cửa” Tiktok. Một ứng dụng chia sẻ video tại nhà có tên Roposo cho biết, trước khi lệnh cấm TikTok được công bố, Roposo đã ghi nhận 50 triệu lượt tải xuống kể từ khi ra mắt năm 2014. Sau thông báo, công ty cho biết họ đã nhận được 22 triệu lượt tải xuống chỉ sau hai ngày.

Chingari, một ứng dụng chia sẻ video khác của Ấn Độ, cũng đang báo cáo những con số mạnh mẽ, đã đạt được 10 triệu người dùng kể từ khi nó ra mắt ba tuần trước.

Về phía TikTok, họ cho biết sẽ cam kết hợp tác với cả chính phủ Ấn Độ và Mỹ. Theo đó, công ty mẹ của TikTok, ByteDance nói rằng “cam kết hợp tác với chính phủ để thể hiện sự cống hiến của chúng tôi đối với an ninh người dùng và khẳng định cam kết của chúng tôi đối với quốc gia mà chúng tôi có mặt.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Hai vừa qua cho biết, Hoa Kỳ đang “xem xét” việc cấm ứng dụng TikTok tại quốc gia này.

“Chúng tôi không có ưu tiên nào cao hơn việc thúc đẩy trải nghiệm ứng dụng an toàn và bảo mật cho người dùng của chúng tôi. Chúng tôi chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, chúng tôi cũng sẽ không làm như vậy nếu được đề nghị.”. Ông Mike Pompeo nhấn mạnh.

DUY LỘC

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024