TP.HCM chấp thuận Vinspeed làm dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ
UBND TP.HCM vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed làm làm nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Đây là dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 102.400 tỷ đồng, chưa bao gồm gần 12.800 tỷ đồng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng do ngân sách TP.HCM bảo đảm.
Là nhà đầu tư, Vinspeed góp 15.364 tỷ đồng vốn chủ sở hữu trong vòng 48 tháng, phần còn lại huy động từ tổ chức tín dụng và nguồn hợp pháp khác.
Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Theo quyết định, tuyến đường sắt được thiết kế đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa với tốc độ thiết kế lên tới 350 km/h và tổng chiều dài khoảng hơn 54 km.
Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư.
Giai đoạn đầu, dự án triển khai 2 ga Bến Thành và Cần Giờ; 4 ga còn lại gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh sẽ được xây dựng khi có nhu cầu. Dự án còn bao gồm một Depot và một trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ, vận hành 6–23h hằng ngày, với 6 đoàn tàu hoạt động đồng thời và thời gian chạy toàn tuyến khoảng 20 phút.
Tổng diện tích đất phục vụ dự án khoảng 328 ha, gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất giao thông, đất sản xuất kinh doanh và nhiều diện tích rừng phòng hộ. Trong đó 6,57 ha bị tác động trực tiếp và hơn 118 ha được sử dụng tạm thời để thi công.
Dự kiến, điểm đầu của tuyến metro đặt tại Công viên 23/9 (phường Bến Thành), điểm cuối tại khu đất 39 ha cạnh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Tuyến đi qua các phường, xã: Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.
Tiến độ đặt ra gồm: bắt đầu bồi thường, giải phóng mặt bằng từ quý IV/2025; thi công xây dựng trong 30 tháng kể từ khi được giao đất, hướng tới vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2). Thành phố cho phép nhà đầu tư tạm ứng vốn nếu ngân sách chưa kịp bố trí kinh phí GPMB năm 2026.
Dự án metro Bến Thành - Cần Giờ là dự án giao thông trọng điểm với mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ phù hợp với Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt tốc độ cao này dự kiến rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến biển Cần Giờ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và du lịch của địa phương, đồng thời hỗ trợ định hình hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn theo quy hoạch dài hạn của TP.HCM./.
- VIC lập đỉnh chưa từng có khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn chuyển hơn 44 triệu cổ phiếu góp vốn vào VinSpeed
- VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vốn lên 33.000 tỷ đồng, chuẩn bị đầu tư 3 tuyến đường sắt lớn nhất Việt Nam

































