ISSN-2815-5823
VIỆT ANH
Thứ hai, 15h49 27/11/2023

Kết nối các thiết bị thông minh và truyền thông Internet bằng công nghệ MEMS

(KDPT) - Sự ra đời của Internet vạn vật (IoT) và xu thế hướng tới “thông minh hóa” mọi vật. Hiện nay, hệ thống vi cơ điện tử (MEMS) có vai trò to lớn, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống con người thông qua các ứng dụng thông minh. Tiềm năng phát triển ngành này tại Việt Nam rất lớn.

Công nghệ MEMS hỗ trợ cho Internet phát triển

MEMS (Micro-Electro-Mechanical Systems) là một thiết bị và thiết bị này là một Hệ thống vi cơ điện tử được tích hợp từ các thành phần cơ khí, cảm biến, bộ chấp hành (actuators) và các mạch điện tử cùng nằm chung trên một lớp nền silicon thông qua công nghệ vi chế tạo.

Công nghệ MEMS đã được phát triển hàng chục thập kỷ trước. Bắt đầu từ năm những 1990, MEMS đã xuất hiện nhờ sự phát triển công nghệ chế tạo mạch tích hợp IC, với các cảm biến, bộ chấp hành và các khối chức năng điều khiển. Sau đó được sự khuyến khích và giúp đỡ của chính phủ cũng như các nhà công nghiệp trong việc nghiên cứu và chế tạo MEMS. Cuối những năm 1990 thì một vài thiết bị MEMS đã được thương mại hóa như microaccelerometes, đầu mực máy in phun, micromirror cho máy chiếu,…

Công nghệ MEMS góp phần quan trọng trong việc chế tạo ra các bộ phận cảm biến, là phần tử quan trọng của internet vạn vật (IoT), qua đó tạo nền tảng cho các sản phẩm thông minh. Công nghệ MEMS và IoT góp phần giải quyết những vấn đề cụ thể trong các giải pháp xây dựng đô thị thông minh, gắn kết sự phát triển Cách mạng công nghiệp 4.0.

Công nghệ MEMS đã giúp tạo ra các thiết bị nhỏ hơn, hiệu quả hơn, có khả năng kết nối Internet và giao tiếp với nhau một cách liền mạch.

Thế giới công nghệ không ngừng phát triển và một trong những tiến bộ thú vị nhất trong những năm gần đây là MEMS, một công nghệ mang tính cách mạng có tiềm năng thay đổi cách chúng ta kết nối Internet và giao tiếp với nhau.

Với khả năng thu nhỏ và tích hợp nhiều thành phần khác nhau, công nghệ MEMS đã giúp tạo ra các thiết bị nhỏ hơn, hiệu quả hơn, có khả năng kết nối Internet và giao tiếp với nhau một cách liền mạch.

Phát triển các thiết bị đeo từ công nghệ MEMS

Một trong những lĩnh vực quan trọng mà công nghệ MEMS đang thể hiện rõ vai trò đột phá là phát triển các thiết bị đeo.

Các thiết bị này, chẳng hạn như đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi thể dục, dựa vào cảm biến MEMS để thu thập và truyền dữ liệu đến điện thoại thông minh hoặc máy tính của người dùng.

Cảm biến MEMS cực kỳ nhỏ và có thể đo nhiều thông số, bao gồm nhiệt độ, áp suất và chuyển động. Dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để cung cấp những hiểu biết có giá trị về sức khỏe và tinh thần của người dùng.

Một lĩnh vực khác mà công nghệ MEMS đang cách mạng hóa là phát triển các thiết bị IoT, bao gồm các thiết bị gia dụng thông minh, hệ thống an ninh và cảm biến công nghiệp, dựa vào công nghệ MEMS để kết nối với internet và liên lạc với nhau.

Công nghệ MEMS - Tương lai của các thiết bị kết nối và truyền thông Internet

Công nghệ MEMS cho phép các thiết bị này nhỏ gọn, tiết kiệm năng lượng và có khả năng giao tiếp không dây, khiến chúng trở nên lý tưởng cho hệ sinh thái IoT.

Bên cạnh đó, công nghệ MEMS cho phép phát triển các thiết bị truyền thông tiên tiến như micro và loa. Micro MEMS cực kỳ nhỏ và có thể thu được âm thanh chất lượng cao, khiến chúng trở nên lý tưởng cho điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác.

Các micrô MEMS có ưu điểm ở khả năng cung cấp hiệu suất âm thanh cao, kích thước nhỏ, chi phí hợp lý và mức tiêu thụ điện thấp. Bởi vậy, dòng sản phẩm micrô MEMS trở thành lựa chọn được yêu thích hơn so với ECM (Micrô tụ điện sử dụng vật liệu electret) thông thường. Micrô MEMS cũng có ưu điểm về độ tin cậy do khả năng chịu nhiệt cao và thuận lợi trong sản xuất với quy trình lắp ráp bảng mạch in (PCB) và kỹ thuật hàn hồi lưu tiêu chuẩn.

Sự phát triển của điện thoại di động thông minh vẫn là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của thị trường micrô MEMS. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ứng dụng được mở rộng đến các trường hợp sử dụng giao diện hỗ trợ bằng giọng nói bao gồm loa thông minh, tai nghe, thiết bị đeo, điều khiển từ xa, máy tính xách tay, thiết bị điện tử dùng trên ô tô, trong lĩnh vực y khoa và tiêu dùng.

Công nghệ MEMS cũng đang được sử dụng trong việc phát triển các hệ thống truyền thông tiên tiến, chẳng hạn như truyền thông vệ tinh và mạng không dây. Các thiết bị MEMS như công tắc và bộ lọc được sử dụng để cải thiện hiệu suất của các hệ thống thông tin, cho phép liên lạc nhanh hơn và đáng tin cậy hơn. MEMS được đánh giá là tương lai của các thiết bị kết nối và truyền thông internet. Khả năng thu nhỏ và tích hợp các thành phần khác nhau của nó đã tạo ra cuộc cách mạng hóa trong phát triển các thiết bị và hệ thống điện tử.

Với việc công nghệ đang ngày càng phát triển với tốc độ thần tốc, vai trò của công nghệ MEMS sẽ ngày càng lớn, mang đến tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn. Theo đó, MEMS tương lai sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho Internet vạn vật nhờ ứng dụng các cảm biến và bộ truyền động nhỏ với chi phí thấp và hiệu suất cao.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024