ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ năm, 11h26 14/03/2024

Khắc phục tình trạng thiếu nhà giá rẻ trên thị trường bất động sản

(KDPT) - Sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản sẽ giúp ích đối với sự tăng trưởng kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm để đảm bảo cho người dân có thể tiếp cận được nhà ở.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa qua đã chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến của Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc, khó khăn khi thực hiện dự án cho doanh nghiệp và địa phương sau khi Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết những vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản có tác động nghiêm trọng tới nhiều ngành nghề như xây dựng, ngân hàng, sản xuất vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng…

Chính phủ, Quốc hội đã sửa đổi các luật liên quan, sắp ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật. Theo đề nghị của Phó Thủ tướng, các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp cần nhìn nhận kỹ càng và hiệu quả thực thi của các chính sách, cơ chế, pháp luật trong việc giải quyết vướng mắc, khó khăn cho thị trường địa ốc như quy hoạch, tín dụng, tình trạng pháp lý và hoạt động kinh doanh bất động sản…

Nguồn cung nhà ở giá rẻ đang thiếu hụt trầm trọng. (Ảnh minh họa)
Nguồn cung nhà ở giá rẻ đang thiếu hụt trầm trọng. (Ảnh minh họa)

Theo khẳng định của Phó Thủ tướng, Nhà nước sẽ nỗ lực hết sức, quyết tâm cao độ để làm được những gì thuộc về thẩm quyền và trách nhiệm. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp địa ốc cần nhìn nhận trách nhiệm của mình khi khắc phục nghịch lý thừa phân khúc cao cấp, thiếu hụt sản phẩm dành cho người thu nhập thấp và trung bình, xử lý tình trạng đẩy giá, thổi giá để cung cầu gặp nhau.

Thị trường bất động sản thời gian qua đã chịu tác động của tình hình kinh tế trong nước, thế giới, đặc biệt là sau đại dịch và những kẽ hở, yếu kém trong việc quản lý thị trường vốn, bất động sản, đất đai. Vấn đề đặt ra là phải lấy lại được niềm tin của giới đầu tư một cách khoa học, đồng bộ, bài bản, nhanh nhạy đối với công tác quản lý ngành bất động sản, đất đai, vốn, tín dụng… tạo ra một thị trường lành mạnh, khuyến khích kinh doanh, đầu tư, tránh hiện tượng bong bóng bất động sản.

Theo đề nghị của Phó Thủ tướng, Bộ Xây dựng tổng kết thành những nhóm vấn đề khó khăn phần lớn có thể giải quyết trong các luật sửa đổi về nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản… vừa được phê duyệt. Qua đó, nghiên cứu tham mưu và trình Chính phủ Quốc hội ban hành văn bản hướng dẫn, cho phép áp dụng trước thời điểm luật có hiệu lực.

Tổ Công tác đã chỉ ra số lượng dự án bất động sản đã được giao đất, tuy nhiên đang gặp vướng mắc về thủ tục pháp lý, xây dựng tiêu chí nhà đầu tư bất động sản có năng lực; tổng kết việc thí điểm cho phép địa phương điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với các dự án, nhưng không giảm các chỉ tiêu chung, mở rộng đối tượng tiếp cận nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và trung bình, doanh nghiệp trong khu công nghiệp, hướng dẫn đầy đủ cho địa phương triển khai theo đúng chính sách, cơ chế đã có về giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư, xác định giá đất.

Phó Thủ tướng giao cho các địa phương tính toán nhu cầu của người dân, bố trí quỹ đất đầy đủ cho các dự án nhà ở, cải tạo trong quá trình thực hiện quy hoạch nông thôn - đô thị, báo cáo hoạt động của tổ công tác của địa phương về việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn khi thực hiện dự án bất động sản.

Về nguồn vốn cho dự án nhà ở xã hội, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu chính sách dài hạn hỗ trợ lãi suất, thành lập quỹ đầu tư bao gồm ngân sách Nhà nước, đóng góp của doanh nghiệp từ chi phí 20% xây nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại và nguồn khác hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp xây nhà ở xã hội.

Phó Thủ tướng hy vọng các nhà đầu tư và doanh nghiệp tính toán chi phí phù hợp, đảm bảo thiết kế, chất lượng, thẩm mỹ và mức lợi nhuận hợp lý, hài hòa với lợi ích Nhà nước, người dân, giúp phát triển thị trường bất động sản lành mạnh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024