ISSN-2815-5823

Khi nào thị trường bất động sản sẽ phục hồi và bứt tốc?

(KDPT) - Mặc dù hiện nay lãi suất đã giảm phần nào giúp người mua đang vay mua nhà cảm thấy dễ thở hơn. Tuy nhiên để thị trường bất động sản thực sự phục hồi và bứt tốc thì cần có sự phục hồi kinh tế chung, cùng với đó là các chính sách điều hành cũng như hạ tầng cơ sở.

Dòng tiền lớn sẽ “đổ” vào bất động sản?

Đối với bất động sản thì từ trước đến nay, tín dụng vẫn luôn là yếu tố quan trọng để có thể tạo ra dòng tiền, thanh khoản của thị trường. Hiện nay, có thể thấy việc các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay mang lại tín hiệu tích cực, đặc biệt trong vấn đề kích cầu thanh khoản và tạo đòn bẩy để thị trường phát triển.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn đánh giá điều này chỉ ở mức tương đối chứ chưa thực sự rõ nét. Theo TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, việc giảm lãi suất cho vay có tác động tích cực đến thị trường bất động sản nhưng chưa quá mạnh mẽ. Dòng tiền sẽ đổ vào lĩnh vực địa ốc nhưng khó nhiều như kỳ vọng.

Ông Hiển cũng nói thêm, để thị trường bất động sản thực sự phục hồi và bứt tốc cần dòng tiền lớn đổ vào lĩnh vực địa ốc, tạo ra thanh khoản và động lực cho việc mua bán. Ngoài ra, giá bất động sản phải hạ. Tuy nhiên, theo dự báo trong triển vọng năm 2024 sẽ không có khả năng xuất hiện một làn sóng mới của dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản.

“Giảm lãi suất cho vay có thể giúp người mua đang vay mua nhà hiện nay dễ thở hơn, nhưng để thị trường bất động sản bứt tốc, cần nhiều hơn nữa lực đẩy từ phục hồi kinh tế chung và các chính sách điều hành cũng như hạ tầng cơ sở”, ông Hiển nhận định.

Thực tế, trong bối cảnh nguồn vốn từ tín dụng, trái phiếu, chứng khoán đã được cải thiện tích cực so với quý đầu năm và năm 2022, thì sự sụt giảm vốn FDI trong bất động sản là một điều đáng lưu tâm.

Đánh giá về vai trò của nguồn vốn FDI đối với thị trường bất động sản Việt Nam, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho viết, vốn FDI không chỉ có vai trò là nguồn vốn hỗ trợ, bổ sung quý giá cho lĩnh vực bất động sản mà còn tạo nên những cơ hội mới, giá trị mới cho các doanh nghiệp bất động sản. Bởi lẽ, dòng vốn FDI gắn với khối ngoại, khi các doanh nghiệp trong nước tiếp nhận FDI đồng nghĩa với việc chúng ta có cơ hội tiếp nhận những kinh nghiệm mới, những xu hướng mới, những giá trị văn minh trong xây dựng, phát triển dự án bất động sản.

Ngoài ra, doanh nghiệp trong nước còn học được kỹ năng về năng lực quản trị cũng như nâng cao tính minh bạch trong thông tin. Bên cạnh đó, vốn FDI còn mang đến sự dịch chuyển nguồn nhân lực đến Việt Nam, kéo theo sự phát triển của bất động sản văn phòng, nhà ở khu công nghiệp, bất động sản cao cấp.

Khi nào thị trường bất động sản sẽ phục hồi?

Bất động sản luôn trải qua qua bốn giai đoạn trước khi hình thành một chu kỳ mới. Các giai đoạn có thể được mô tả như sau: Phục hồi, tăng trưởng, sốt nóng, và suy thoái. Dường như Việt Nam những tháng qua đang trải qua giai đoạn trầm lắng. Nhưng cũng có thể nói một cách lạc quan rằng thị trường bất động sản đang có sự thanh lọc mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững và lành mạnh hơn.

Nhìn lại hành trình 30 năm phát triển thị trường của Việt Nam, có thể thấy rằng nền tảng kinh tế hiện tại mạnh mẽ hơn nhiều sau khi thị trường trải qua từng thời kỳ suy thoái và khủng hoảng. Số lượng các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam gia tăng mạnh mẽ hơn về cả số lượng và quy mô sau từng đợt đóng băng.

Thị trường bất động sản cần thêm những lực đẩy từ phục hồi kinh tế chung và các chính sách để có thể thực sự phục hồi trong thời gian tới.
Thị trường bất động sản cần thêm những lực đẩy từ phục hồi kinh tế chung và các chính sách để có thể thực sự phục hồi trong thời gian tới.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng theo đánh giá của Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam bất động sản vẫn là kênh đầu tư ưa thích, phù hợp với thói quen tích lũy tài sản, khả năng bảo toàn vốn khá tốt so với các kênh đầu tư khác. Nếu đà giảm lãi suất cho vay và huy động tiếp tục trong các tháng tới đây, dòng tiền từ ngân hàng sẽ quay trở lại thị trường để tìm kiếm những kênh đầu tư tiềm năng, đem lại lợi nhuận hơn gửi tiết kiệm.

“Tính trong năm 2022, tổng lượng tiền gửi của các tổ chức và cá nhân vào hệ thống ngân hàng tăng thêm gần 900.000 tỷ đồng. Quý III/2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn. Nếu lãi suất huy động và lãi vay tiếp tục giảm, khả năng cao là dòng tiền đáo hạn sẽ ưu tiên quay trở lại thị trường nhà đất”, ông Đính nhận định.

Dự báo thị trường bất động sản thời gian tới, TS Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, nhận định: Thị trường sẽ phục hồi rõ nét từ cuối năm nay trở đi. Do thời gian qua, đặc biệt trong những tháng đầu năm 2023, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt các quyết sách vô cùng quan trọng tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho thị trường trong cả ba nhóm vấn đề về pháp lý, nguồn vốn và nhà ở xã hội, nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Trong khi đó, ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Group, để “phá băng” và phục hồi thị trường bất động sản, bên cạnh phải giảm lãi suất cho vay về mức 8-9%, kinh tế vĩ mô cũng phải tăng trưởng tốt, vấn đề vướng mắc pháp lý bất động sản phải được giải quyết triệt để, đẩy nhanh tốc độ giải ngân đầu tư công, hệ thống luật pháp liên quan đến bất động sản cũng cần được hoàn thiện. Khi các yếu tố này đồng loạt xuất hiện là thời điểm có thể kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024