ISSN-2815-5823
Linh Giang
Thứ năm, 10h19 21/03/2024

Khó có dự án bất động sản vừa túi tiền

(KDPT) - Tình trạng chung trên thị trường bất động sản hiện nay là nguồn cung nhà ở xã hội vướng mắc, dự án bất động sản vừa túi tiền gần như biến mất khỏi thị trường khiến cho việc giảm giá nhà hết sức khó khăn.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, cụm từ “ngáo giá” được nhiều người sử dụng khi nhắc đến loại hình chung cư. Đơn cử như giá bán chung cư tại Hà Nội đã tăng liên tục và lập đỉnh mới bất chấp cả giai đoạn khó khăn của thị trường. Điều này khiến cho căn hộ bình dân gần như không còn xuất hiện hoặc vắng bóng hoàn toàn.

Theo dữ liệu thống kê mặt bằng chung về giá của căn hộ chung cư tại thị trường Hà Nội đang được rao bán với mức từ 3,2 tỷ đồng/căn, trung bình giá đang dao động khoảng 45 triệu đồng/m2, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. So với 5 năm trước tốc độ này đã tăng rất nhanh.

Đánh giá về vấn đề này ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết một bộ phận khách hàng vẫn sẵn sàng mua chung cư với giá cao nên không thể quy kết tình hình hiện tại là "ngáo giá" như nhiều người nói. Trong khi đó, số lượng tìm kiếm và mức độ quan tâm đối với sản phẩm chung cư tại thị trường Hà Nội vẫn duy trì ở mức ổn định và tiếp tục tăng.

Số lượng tìm kiếm và mức độ quan tâm đối với sản phẩm chung cư tại thị trường Hà Nội vẫn duy trì ở mức ổn định và tiếp tục tăng (Ảnh: VNN)
Số lượng tìm kiếm và mức độ quan tâm đối với sản phẩm chung cư tại thị trường Hà Nội vẫn duy trì ở mức ổn định và tiếp tục tăng (Ảnh: VNN)

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) nhận xét, việc nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu ngày càng tăng đã khiến cho các dự án chung cư thiết lập các mặt bằng mới nhất là ở hai đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Nếu như giá căn hộ tại Hà Nội vẫn tiếp tục tăng, thì các dự án chung cư mới ở TP.HCM cũng đang bước vào chu kỳ tăng giá trở lại khi thị trường thứ cấp đang trên đà giảm giá.

Chuyên gia dự báo trong thời gian ngắn hạn, giá của các căn hộ chung cư tại những thành phố lớn sẽ tiếp tục duy trì mức giá hiện tại hoặc tăng tiếp, nhất là ở phân khúc bình dân và trung cấp. Trong khi đó sản phẩm cao cấp được mua đi bán lại sẽ có sự giảm giá nhẹ trên thị trường.

Không nên quá kì vọng vào “bàn tay vô hình” với các dự án bất động sản

Ông Đoàn Văn Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn CEO cho biết việc phát triển nhà ở vừa túi tiền đang nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường. Tư duy “thả nổi” đối với nhà ở vừa túi tiền như trước đây đang được thay đổi bằng những định hướng, chính sách thực tế phù hợp với thị trường khi phát triển phân khúc này.

Ông Bình chia sẻ Việt Nam sẽ phải hoàn thiện chính sách pháp luật, quy định về nhà ở vừa túi tiền bao gồm đưa ra khái niệm và ban hành tiêu chí xác định nhà ở vừa túi tiền, đồng bộ những quy định về nhà ở vừa túi tiền trong hệ thống pháp luật, chú trọng những chính sách khuyến khích phát triển…

Bên cạnh đó, ông Bình cũng cho rằng phải hoàn thiện các tiêu chuẩn quy trình, công nghệ mới cho dòng sản phẩm này, ban hành những mẫu thiết kế mới hiện đại, từ đó góp phần làm giảm chi phí đầu tư xây dựng mới có khả năng giảm giá bán.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch, ông Bình cho biết phải thay đổi dựa trên việc phát triển nhà ở vừa túi tiền, tăng mật độ xây dựng trong các dự án nhà cao tầng, tính toán tỷ trọng một cách cẩn thận chính xác, quy định cụ thể tỷ lệ nhà ở vừa túi tiền trong các khu đô thị.

Nhà nước cũng phải chú trọng hơn đối với việc quy hoạch nhà ở vừa túi tiền gần các đầu mối giao thông, hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện, bổ sung nguồn lực tài chính, xây dựng những chính sách ưu đãi dành riêng cho dòng sản phẩm này để hỗ trợ các nhà đầu tư cũng như người mua.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho biết khó khăn lớn nhất đối với việc phát triển nhà ở xã hội là những ưu đãi của Nhà nước chưa phù hợp với quy luật thị trường như thuế sử dụng đất, thuế VAT, tín dụng, chi phí quản lý nên chưa thể thống nhất được phương pháp thực hiện giữa nhà nước và nhà đầu tư.

Vì thế, ông Hải đề xuất nên có những ưu đãi lớn hơn về quyền sử dụng đất, thuế VAT, tín dụng đối với doanh nghiệp dám đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Đồng thời, đây cũng là một cách hỗ trợ để thúc đẩy tính thanh khoản trên thị trường giúp cho người mua giải tỏa tâm lý. 

Ông Hải nhấn mạnh thêm nhiều dự án nhà ở xã hội quy mô từ 4000-5000 căn nhưng lại không hấp thụ được vì những người dân có nhu cầu mua nhà ở thực lại không đủ điều kiện thụ hưởng để nằm trong diện mua nhà ở xã hội. Trong trường hợp không thể tiêu thụ được sản phẩm đã xây dựng thì các nhà đầu tư sẽ không dám liều lĩnh để bỏ tiền làm dự án, do đó, nguồn cung thị trường cũng đã bị tắc nghẽn mạnh. 

Việc phát triển nhà ở vừa túi tiền sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn nên cần có sự phối hợp của các tổ chức, doanh nghiệp
Việc phát triển nhà ở vừa túi tiền sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn nên cần có sự phối hợp của các tổ chức, doanh nghiệp

Mới đây, trong cuộc họp với Chính phủ các doanh nghiệp chuyên phát triển nhà ở xã hội cũng đã nêu ra những vướng mắc họ gặp phải trong thời gian qua là tương đối lớn, không thể giải quyết ngay. Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, thủ tục để thực hiện xây dựng nhà ở xã hội hiện nay đang khó khăn hơn rất nhiều so với dự án nhà ở thương mại. Tính ra tổng thời gian hoàn thành thủ tục của dự án nhà ở xã hội từ khi bắt đầu triển khai đến khi khởi công thường mất khoảng hai năm.

Trong khi đó, việc tiếp cận các nguồn vốn vay vẫn chưa thuận lợi, mức vay ưu đãi đầu tư xây dựng cũng như để thuê, mua nhà ở xã hội vẫn đang duy trì mức cao, các chủ đầu tư không có khả năng chi trả nếu như vay trong thời gian dài. Ông Quang đề xuất Chính phủ xem xét, cắt giảm các thủ tục không cần thiết để tiết kiệm tối đa thời gian thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng phải xem xét điều chỉnh mức lãi suất cho vay để đầu tư, cho thuê, mua nhà ở xã hội. Trên cơ sở thực hiện các ngân sách được đặt ra sẽ đánh giá, xem xét thiếu thừa ra sao để có thể cấp bù chênh lệch lãi suất nếu trong trường hợp khách hàng vay vốn từ các ngân hàng thương mại để thực hiện việc xây dựng và thuê hay mua nhà ở xã hội. 

Ông Trần Ngọc Anh - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Viglacera chia sẻ thêm, trên thực tế khi triển khai doanh nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn đối với việc kinh doanh nhà ở xã hội vì các quy định vẫn hạn chế đối tượng tiếp cận cũng như các điều kiện thuê mua. Do đó, vị này kiến nghị Thủ tướng sớm cho áp dụng Luật Nhà ở sửa đổi và ban hành Nghị định về nhà ở xã hội theo hướng tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng được mua hơn, giúp cho người nghèo sớm tiếp cận được với các sản phẩm này.

Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân cũng kiến nghị Chính phủ trình lên Quốc hội chương riêng về nhà ở xã hội trong Luật Nhà ở thì có thể áp dụng sớm từ 1/7/2024. Như vậy mới có thể tháo gỡ được các vướng mắc lớn trên thị trường và thúc đẩy cho chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội trong tương lai.

Việc phát triển nhà ở vừa túi tiền sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn, cần sự phối hợp đồng bộ nên các doanh nghiệp cần phải nỗ lực để đi qua giai đoạn khó khăn này của thị trường./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024