ISSN-2815-5823

Không chọn mua vàng, Gen Z có tư duy đầu tư tài chính khác biệt để “tiền đẻ ra tiền”

(KDPT) - Hiện nay, Gen Z là thế hệ không ngừng tìm kiếm cơ hội gia tăng thu nhập để sớm đạt được cột mốc tự do về tài chính. Chính vì thế mà những khoản tích lũy nhỏ vẫn có thể được tận dụng để “tiền đẻ ra tiền”.

Ưu tiên lựa chọn của Gen Z không phải là mua vàng

Trong thời gian gần đây, giá vàng tăng lên mức kỷ lục đã khiến cho người tiêu dùng bình thường cũng như giới đầu tư đều quan tâm. Mặc dù vậy thì mức độ yêu thích vàng của giới trẻ so với thế hệ đi trước khác nhau. Gen Y - thế hệ Millennials (sinh từ năm 1986-1991) trải qua giai đoạn rối ren, đặc biệt là cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 đã định hình được tư duy bi quan cũng như hình thành tâm lý trở ngại khiến cho nhóm người này ít tiếp cận với đầu tư. Đối với thế hệ này, họ sẽ lựa chọn những phương án an toàn để tích sản, chính vì thế mà vàng vẫn được xem là báu vật cho đầu tư trong dài hạn.

Trong khi đó thì Gen Z (sinh ra từ 1997-2012) lớn lên ở thời đại số với tình hình kinh tế - xã hội năng động đã khiến cho họ có ý thức về đầu tư hơn, thường lựa chọn những kênh đầu tư mới mẻ và trend hơn.

Quỳnh Nga (sinh năm 2000 ở TP.HCM) cho biết: “Theo góc nhìn cá nhân thì em thấy việc mua vàng tích lũy không quá hấp dẫn bởi giá thành cao mà lợi nhuận lại thấp”.

Không giống với thế hệ 7x - 8x, thay vì chú trọng tích lũy tài sản thì Gen Z đang nổi lên như những nhà đầu tư tiềm năng với quan điểm “tiền đẻ ra tiền”. Theo đó, hộ không ngừng tìm kiếm cho mình cơ hội để gia tăng thu nhập nhằm mục đích sớm đạt được cột mốc tự do về tài chính.

(Ảnh minh họa)

Thế hệ trẻ có tư duy tài chính “khác biệt”

Người trẻ thuộc thế hệ Gen Z sinh ra và lớn lên trong thời đại số nên hiểu biết về công nghệ nhanh hơn hẳn so với các thế hệ trước. Và việc tiếp cận từ sớm với internet, mạng xã hội cùng nhiều nền tảng trực tuyến đã khiến cho Gen Z có thể tìm kiếm tri thức về kinh tế, tài chính một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Cũng từ đó mà ý định tự chủ tài chính đã xuất hiện sớm hơn ở thế hệ này. Mặc dù vậy thì họ cũng gặp nhiều mối bận tâm khi bước sang độ tuổi trưởng thành hay thậm chí là có nhiều áp lực trước sự thay đổi chóng mặt của xã hội hiện đại.

Và chính những áp lực này khiến cho người trẻ nắm bắt được ưu thế của xã hội hiện đại để có thể học hỏi những kiến thức cũng như công cụ về tài chính cá nhân, quản lý tiêu dùng và đầu tư thông minh. Việc Gen Z sớm phát triển những tư duy hiện đại về tài chính đó là mấu chốt cho việc thế hệ này hình thành tư tưởng kiếm tiền cũng như đầu tư từ rất sớm.

Theo như khảo sát của SingSaver - đây là một nền tảng nghiên cứu tài chính được công bố vào hồi tháng 9/2020, có đến 85% Gen Z tham gia chia sẻ rằng họ đã bắt đầu tiết kiệm cũng như đầu tư tiền nhàn rỗi từ trước năm 22 tuổi. Trong khi đó thì chỉ có 41% Gen Y làm được điều tương tự ở độ tuổi này.

Gen Z ưa chuộng từng khoản tích lũy nhỏ để tiền đẻ ra tiền

Không thể phủ nhận, Gen Z năng động và có tư duy tài chính mới mẻ cho nên họ có rất nhiều kênh đầu tư ở thời điểm hiện tại. Gen Z có xu hướng đầu tư đa dạng, có phần mạo hiểm những kênh đầu tư tài chính mới như là cổ phiếu, crypto, trái phiếu... Đối với hình thức này, thế hệ trẻ phải chấp nhận những rủi ro. Chính vì thế, cũng không ít bạn bè ưu tiên các phương thức an toàn, mang lại lợi nhuận ổn định mà rủi ro thấp như kênh gửi tiết kiệm online...

Đáng chú ý, có không ít bạn trẻ hiện nay đang sử dụng tiết kiệm tích lũy cho phép nạp và rút tiền linh hoạt không ảnh hưởng đến số tiền lời cũng như số tiền vốn ban đầu là cực thấp. Họ cũng tận dụng tối đa số tiền nhàn rỗi để có thể đầu tư sinh lời.

Lấy ví dụ như dịch vụ mở Tài khoản tích lũy ở Viettel Money hiện nay sẵn sàng hỗ trợ cho khách hàng gửi tiết kiệm với số vốn ban đầu chỉ với 1.000 đồng. Cũng từ đó, các bạn trẻ Gen Z có thể gửi vào tài khoản tiết tích lũy của mình mỗi ngày, số tiền đó sẽ đều đặn sinh lời mỗi năm là 3,5%.

Bên cạnh đó, các vấn đề khác như là thanh khoản, quy trình cũng như thủ tục chuyên nghiệp ở trong chính sách ưu đãi, lãi suất rõ ràng, gửi tiết kiệm để tích lũy nhằm đảm bảo được tính minh bạch, độ an toàn cao cho nên người dùng có thể dễ dàng theo dõi số tiền mà mình đã gửi vào hàng ngày, khoản sinh lời từ phần tiết kiệm này.

Cũng chính những khoản tiết kiệm tưởng chừng như nhỏ mỗi ngày tuy nhiên vẫn có thể sinh lời sẽ giúp cho thế hệ Gen Z chủ động hơn trong kế hoạch tài chính cũng như hiện thực hóa những dự định mua xe, mua nhà, đi du học, nộp học phí, du lịch... ở trong tương lai.

(Ảnh minh họa)

Lời khuyên tích lũy tài chính dành riêng cho thế hệ Gen Z

Có thể thấy, Gen Z có lợi thế rất lớn đó là có thể vừa học hỏi những sai lầm, hạn chế từ những thế hệ trước lại vừa tận dụng được các cơ hội mới của xã hội hiện đại ở trong mọi vấn đề. Vậy, trong vấn đề quản lý tài chính cá nhân thì Gen Z cần phải lưu ý những điều gì?

Kỷ luật sẽ tạo ra được những sự thay đổi tích cực

Thông thường, Gen Z có lối sống chi tiêu thoải mái hơn những thế hệ trước. Chính vì thế, cần phải có kỷ luật về tài chính để cho Gen Z có thể kiểm soát được một cách tốt hơn các chi tiêu của mình. Và Gen Z cũng có thể bắt đầu rèn luyện kỷ luật tài chính bằng cách lập ra ngân sách hàng tháng để cân đối hợp lý giữa thu nhập, chi tiêu. Sau đó sẽ tiến hành nâng cấp thêm các hình thức tiết kiệm hoặc là đầu tư. Dần dần thì Gen Z sẽ quen với kỷ luật tài chính, trở nên vượt trội và ổn định về mặt tiền bạc.

Cần có khoản dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp

Có khoản tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp là tình huống được nghe nhiều hơn ở những thế hệ trước so với Gen Z. Và việc này thực sự rất quan trọng, dự phòng cho các tình huống xấu hoàn toàn có thể xảy ra một cách bất ngờ như mất đi việc làm, bị bệnh nặng hay bị tai nạn xe cộ...

Theo đó, Gen Z nên hiểu rằng đây chỉ là một khoản tiết kiệm/dự phòng riêng biệt chứ không phải là một hình thức đầu tư phức tạp nào cả. Và sau khi đã thiết lập cho mình được một khoản dự phòng đủ con số đã đặt ra như việc mua bảo hiểm thì Gen Z có thể tự tin dành nguồn tiền cho những hình thức đầu tư khác mà không quá lo lắng về một tình huống xấu có thể xảy ra.

Có một số Gen Z cho rằng, việc cân đối các khoản thu nhập và chi tiêu, tiết kiệm là khá phức tạp, cuộc sống sẽ không còn thoải mái nếu như cứ mãi lo tính toán thu - chi. Mặc dù vậy, việc cân đối này xét về bản chất lại giúp cho bạn lên kế hoạch tương lai cho chính mình.

Theo đó, có rất nhiều phương pháp để cho bạn có thể cân đối dòng tiền từ việc lập bảng ngân sách chi tiêu cá nhân cho đến sử dụng các ứng dụng quản lý tài chính. Ngoài ra thì bạn cũng có thể phân chia thu nhập thành những nhóm tiền với mục tiêu rõ ràng như là sinh hoạt phí, tiết kiệm, đầu tư... để có thể chủ động hơn trong cuộc sống.

(Ảnh minh họa)

Thiết lập nên những mục tiêu tài chính cụ thể

25 tuổi mua xe, 30 tuổi mua nhà là những mục tiêu không còn xa lạ, viễn vông đối với thế hệ Gen Z hiện nay. Thậm chí, có nhiều bạn trẻ đã hoàn thành được mục tiêu cá nhân này từ rất sớm. Và việc đặt ra các mục tiêu từ sớm sẽ giúp cho thế hệ Gen Z lựa chọn được phương pháp, lộ trình phù hợp để có thể đạt được các mục tiêu đó.

Hiện nay, những mục tiêu nổi bật mà Gen Z đang hướng tới phải kể đến như mua nhà, mua xe, trả nợ cho phụ huynh, có một tài khoản tiết kiệm với số tiền lớn, thành lập công ty để khởi nghiệp... Với tư duy tài chính hết sức hiện đại và khác biệt khi có nhiều giải pháp, thông tin hỗ trợ thì Gen Z đang nắm trong tay nhiều cơ hội để chinh phục bất kỳ một mục tiêu nào mà họ đặt ra./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 09/05/2024