ISSN-2815-5823
Minh Thành
Thứ năm, 09h05 13/06/2024

Không để tăng lương dẫn đến tăng giá hàng hóa bất hợp lý

(KDPT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu các bộ ngành, địa phương kiểm tra yếu tố hình thành giá, không để tăng lương dẫn đến tăng giá bất hợp lý.

Ngày 12/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, đã chủ trì cuộc họp để đánh giá kết quả công tác quản lý và điều hành giá trong 6 tháng đầu năm 2024, đồng thời định hướng công tác điều hành giá cho những tháng còn lại của năm.

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng nhận định rằng, mặc dù có những áp lực và thách thức từ biến động giá cả trên thị trường thế giới, tình hình giá cả và lạm phát trong nước vẫn được kiểm soát tốt, giúp ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng. Ông khẳng định rằng nếu không có những biến động lớn, Việt Nam có thể kiểm soát lạm phát trong giới hạn cho phép của Quốc hội là 4,5%.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy CPI trung bình 5 tháng đầu năm 2024 tăng 4,03% so với cùng kỳ năm 2023, với 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng. Đáng chú ý:- Chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 8,7% do một số tỉnh, thành phố tăng học phí, đóng góp 0,54 điểm phần trăm vào CPI chung.- Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 6,87% do điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT của Bộ Y tế.- Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,49%, chủ yếu do giá xi măng, sắt, thép, cát và giá thuê nhà tăng.

Ngược lại, chỉ số giá nhóm bưu chính, viễn thông giảm 1,46% do giá điện thoại thế hệ cũ giảm.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, để đảm bảo kiểm soát lạm phát, các bộ, ngành cần theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường thế giới và trong nước, đồng thời đưa ra những giải pháp và kịch bản phù hợp. Ông cũng chỉ đạo tăng cường kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa nông thủy sản, và điều chỉnh giá dịch vụ công theo thẩm quyền.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành địa phương cần đảm bảo thông suốt việc cung ứng và lưu thông hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu và điện. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc kiểm tra yếu tố hình thành giá, không để việc tăng lương dẫn đến tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông trong việc tạo sự đồng thuận trong xã hội, để người dân hiểu, chia sẻ và nhận thức đúng đắn về công tác điều hành giá.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
 
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/10/2024