Nợ phải trả của KN Cam Ranh tăng lên gần 1 tỷ USD

Ước tính cho thuê 150 ha đất công nghiệp 

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 lần 1, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HoSE: KBC) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu hợp nhất dự kiến 9.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế dự kiến 4.000 tỷ đồng.

Kế hoạch được đưa ra dựa trên cơ sở triển vọng về nền kinh tế năm Việt Nam năm 2024 đã bắt đầu đón nhận những tín hiệu tích cực từ thị trường vốn và chính sách tiền tệ. Cùng với đó, Chính phủ tiến hành triển khai xây dựng các chính sách pháp lý để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho thị trường bất động sản và nỗ lực thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển theo hướng bền vững, lâu dài.

Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT KBC tại Đại hội
Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT KBC tại Đại hội

HĐQT KBC dự kiến các dự án còn thiếu các thủ tục pháp lý sẽ được hoàn thiện và thông qua từ quý II/2024 như: KCN Tràng Duệ 3, KCN Lộc Giang, Khu đô thị (KĐT) Phúc Ninh, KĐTràng Cát…

Ước tính diện tích cho thuê đất KCN trong năm 2024 khoảng 150 ha đến từ các KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, KCN Quang Châu, KCN Tân Phú Trung, các cụm khu công nghiệp ở Hưng Yên, Long An và đặc biệt KCN Tràng Duệ 3. Ngoài ra, một số dự án KĐT dự kiến sẽ được ghi nhận doanh thu và mang lại lợi nhuận trong năm 2024.

KBC cũng đang trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để tiếp tục được phê duyệt các dự án mới tại Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hậu Giang, Cần Thơ, Vũng Tàu… với tổng diện tích dự kiến khoảng 3.500 ha đất KCN và 650 ha đất KĐT.

Theo thông tin cập nhật từ Ban điều hành, đến nay Kinh Bắc đang quản lý 6.378 ha đất công nghiệp và 1.263 ha đất đô thị.

Trong năm 2023, Kinh Bắc đã thực hiện mua lại đúng hạn và trước hạn toàn bộ dư nợ gốc trái phiếu 3.900 tỷ đồng; thanh toán đầy đủ tiền lãi trái phiếu gần 162 tỷ đồng; dư nợ trái phiếu tại ngày 30/6/2023 là 0 đồng

Thị trường bất động sản sẽ ấm trong 2025

Tại phiên thảo luận, cổ đông đã chất vấn về việc giá cổ phiếu KBC đang ở mức thấp trong các doanh nghiệp bất động sản KCN niêm yết. Trả lời, ông Đặng Thành Tâm cho hay, hoạt động kinh doanh, thu hút đầu tư năm nào cũng đứng hàng đầu nhưng cũng có lúc rớt thê thảm vì nhiều lý do. Tôi không phải nhà chuyên phân tích về chứng khoán mà chỉ là nhà điều hành, cố gắng trong khả năng.

Ví dụ như cuối năm 2022, khi tình hình cổ phiếu xuống quá thấp, HĐQT triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để sẵn sàng mua cổ phiếu vào, thế nhưng sau đó cổ phiếu lại lên nhanh quá. Trên thực tế, giá cổ phiếu cao hay thấp thì công ty vẫn hoạt động như vậy nhưng sẽ làm dao động niềm tin của cổ đông và khi cổ đông mất niềm tin vào công ty thì rất nguy hiểm. Chúng tôi hoạt động cũng phải dựa vào niềm tin của cổ đông.

Nói về lý do trả sạch nợ trái phiếu, chủ tịch KBC trình bày, thời gian vừa qua, nhiều vụ trái phiếu tai tiếng đã ảnh hưởng rất nhiều đến doanh nghiệp nên trái phiếu trở thành nỗi ám ảnh kinh hồn và hầu như các doanh nghiệp vay trái phiếu đều sợ. Do đó, HĐQT KBC tranh thủ trả nợ trái phiếu để hoạt động kinh doanh công ty ổn định, bền vững và an toàn hơn.

Cũng tại Đại hội, lãnh đạo KBC nhận được nhiều câu hỏi từ cổ đông xoay quanh dự án khu đô thị dịch vụ Tràng Cát (Hải Phòng). Một cổ đông đại diện quỹ Dragon Capital hỏi về khả năng hưởng lợi của KBC với khu đô thị này, khi ông lớn Vinhomes cũng vừa mở bán siêu dự án Vũ Yên.

Chủ tịch KBC nói, đang có một số thông tin cho rằng thị trường bất động sản ấm lại, nhưng tín hiệu phục hồi chưa bền vững. Ông Đặng Thành Tâm dự báo "hơi ấm có thể trở lại từ cuối năm nay và chắc chắn hơn từ năm sau". Vì vậy, KBC coi 2024 là năm bản lề để tiến vào thị trường nhà ở.

Với dự án Tràng Cát, trong bối cảnh thị trường ảm đạm, ông Đặng Thành Tâm cho rằng: "Tổ chức không khéo, có khi lại hỏng". Ông lý giải, Vinhomes đi trước về nhà ở nên có nhiều kinh nghiệm, phương cách kinh doanh, còn KBC trước nay chủ yếu phát triển khu công nghiệp.

"Tràng Cát là dự án tâm huyết của công ty với mong muốn trở thành khu đô thị điển hình, tương tự khu công nghiệp của Kinh Bắc ở Hải Phòng là hình mẫu của cả nước", ông Đặng Thành Tâm chia sẻ. Vì thế, KBC phải lựa chọn kỹ đối tác tốt để phát triển dự án này./.