ISSN-2815-5823
Đặng Nguyệt
Thứ hai, 11h34 20/05/2024

Kinh tế tăng trưởng với nhiều điểm tích cực

(KDPT) - Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng tích cực nhờ nhiều nền kinh tế, trong đó có Việt Nam.

Báo cáo triển vọng kinh tế của Quỹ Tiền tệ quốc tế vừa qua đã đề cập đến sự đóng góp lớn của Việt Nam vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong gần 5 tháng qua, các con số thống kê cho thấy sức tăng trưởng này đến từ nhiều nguồn lực. Trong đó, sức mạnh nội tại của nền kinh tế và tình hình sản xuất kinh doanh được cải thiện của doanh nghiệp là đáng chú ý.

Đơn đặt hàng mới đã gia tăng về số lượng, theo tốc độ nhanh nhất tính từ tháng 8/2022. Điều đó giúp chỉ số PMI tháng 4 vượt 50 điểm, và chỉ số này đã có 3 tháng tăng điểm liên tiếp.

Đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng gia tăng trở lại. Sau 4 tháng đầu năm, ước tính xuất khẩu tăng 15%, xuất siêu 8,4 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu đến đa số các thị trường lớn đều tăng trưởng cao.

Kinh tế tăng trưởng với nhiều điểm tích cực - ảnh 1

Theo bà Dorsati Madani - Chuyên gia kinh tế, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, triển vọng xuất khẩu sẽ tiếp tục khả quan bởi Mỹ dự báo tăng trưởng kinh tế 2,3% năm nay, trong khi đây là thị trường tiêu thụ lớn hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Vị trí của Việt Nam trong việc thu hút FDI càng được nâng tầm nhờ lợi thế về thương mại. Trong 4 tháng đầu năm, tổng vốn FDI vào Việt Nam đạt gần 9,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Vốn FDI thực hiện tăng 7,4%. Điều đáng chú ý là nhiều địa phương đã tích cực chuẩn bị cơ sở hạ tầng nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao.

Theo ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, dựa theo các tiêu chí trên toàn cầu, các nội dung chỉ dẫn doanh nghiệp đầu tư theo hướng xanh hóa. Cùng với đó, cũng tập trung tìm hiểu và nghiên cứu để cải tạo các khu công nghiệp hiện hữu theo chỉ dẫn hoàn nước, trồng thêm cây xanh hay dùng năng lượng tiết kiệm.

Giải ngân vốn đầu tư công đã đạt 17,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tương ứng với hơn 116.000 tỷ đồng, cao hơn khoảng 6.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước là yếu tố góp phần vào tăng trưởng kinh tế thời gian qua. Nhiều dự án được thi công 3 ca 4 kíp, thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng và nghiệm thu thanh toán định kỳ. Phương án linh hoạt điều chuyển vốn giữa các dự án và địa phương cũng được xem xét đến.

Theo ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, luôn xảy ra tình trạng nơi thừa nơi thiếu. Nơi thừa không được ôm và giữ tiền mà phải chuyển tới nơi thiếu để giải ngân hết.

Theo ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam, việc thúc đẩy đầu tư công mạnh mẽ sẽ gia tăng chất lượng công trình với trên 27 tỷ USD được lên kế hoạch giải ngân năm 2024. 

Cũng theo nhận định của ADB, việc chính sách tiền tệ và tài khóa, đầu tư áp dụng linh hoạt sẽ giúp Việt Nam tăng trưởng trong năm nay.

Theo ông Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính, Tiền tệ quốc gia, cần phải ổn định lãi suất, bình ổn tỷ giá và kiểm soát được lạm phát cùng với chính sách tiền tệ.

Ước tính, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I của Việt Nam tăng 5,66% so với cùng kỳ. Những chỉ đạo của Chính phủ vẫn giúp giữ được đà tăng trong thời gian còn lại của năm với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% cả năm nay như đã đề ra trong Nghị quyết, từng bước hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025) trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/09/2024