ISSN-2815-5823
Thiên Vân
Thứ năm, 10h06 29/02/2024

Kỳ vọng Luật Đất đai 2024 trở thành “bệ phóng” cho thị trường bất động sản

(KDPT) - Theo giới chuyên gia, Luật Đất đai 2024 với những nội dung mới, có tính đột phá sẽ trở thành “bệ phóng” giúp thị trường bất động sản phục hồi và phát triển trở lại.

Với những nội dung mới, mang tính đột phá, Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng sẽ khơi thông nguồn lực đất đai, tháo gỡ “nút thắt” pháp lý cho các dự án bất động sản để tạo thêm nguồn cung mới, tạo ra sức bật giúp thị trường bất động sản hồi phục và phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh và bền vững.

Kỳ vọng Luật Đất đai 2024 trở thành “bệ phóng” cho thị trường bất động sản
Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng sẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi. (Ảnh minh họa)

*Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao của Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội: Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp bất động sản

Một trong những điểm mới trong Luật Đất Đai 2024 được kỳ vọng tác động tích cực lớn tới thị trường bất động sản là quy định xóa bỏ khung giá đất và giao cho chính quyền địa phương quyết định bảng giá đất hàng năm.

Việc chính quyền địa phương quyết định bảng giá đất và công bố hàng năm sẽ giúp phản ánh giá đất sát hơn so với thị trường. Và quan trọng, điều này sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia.

Kỳ vọng Luật Đất đai 2024 trở thành “bệ phóng” cho thị trường bất động sản
Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao của Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội

Thêm vào đó, Luật Đất đai 2024 mới được thông qua còn cho phép doanh nghiệp hoặc các bên liên quan nộp tiền sử dụng đất hàng năm. Đứng từ góc độ của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, họ sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn là nộp tiền sử dụng đất một lần hoặc nộp hàng năm. Các địa phương được áp dụng chính sách này cũng có thêm nhiều sự lựa chọn linh hoạt về phương án đầu tư. Từ đây, sự linh hoạt trong chính sách công sẽ giải phóng các nguồn lực về đất đai và đón đầu các cơ hội phục hồi và phát triển kinh tế trong trung và dài hạn.

Có thể thấy, trong thời gian vừa qua, nỗ lực của Quốc hội và Chính phủ cũng như Nhà nước cùng các cơ quan tham gia soạn thảo khác đối với các bộ luật quan trọng là rất lớn và đầy trách nhiệm. Quốc hội đã kiện toàn khung pháp lý cho Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai, đây là những dự án luật quan trọng tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản.

Có thể nói, thị trường đã đón nhận tin vui từ bước tiến mới này. Sau khi đạt được bước tiến quan trọng trên, thị trường cần những hướng dẫn chi tiết sớm nhất có thể để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, cũng như hỗ trợ các nội dung khác phát triển mạnh mẽ hơn.

*Ông Hà Văn Thiện - Phó tổng giám đốc Công ty Bất động sản Trần Anh Group: Tăng khả năng tiếp cận đất đai cho các doanh nghiệp

Là một bộ luật quan trọng, Luật đất đai 2024 sẽ có những tác động tích cực lên thị trường bất động sản hiện nay. Thị trường sẽ dần lấy lại niềm tin, các dự án đang vướng vắc sẽ “hồi sinh” cộng với các dự án mới được triển khai tạo ra chu kỳ phát triển mới cho ngành bất động sản.

Luật Đất đai có tầm ảnh hưởng sâu rộng, có thể tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và cả đời sống của người dân. Do đó, việc tiếp cận Luật Đất đai là một trong những điều kiện quan trọng để giúp doanh nghiệp thuận lợi trong các hoạt động đầu tư cũng như kinh doanh.

Kỳ vọng Luật Đất đai 2024 trở thành “bệ phóng” cho thị trường bất động sản
Ông Hà Văn Thiện - Phó tổng giám đốc Công ty Bất động sản Trần Anh Group

Năm 2023 vừa qua có lẽ là một năm cực khó khăn với các doanh nghiệp địa ốc. Khó khăn bủa vây từ vốn, trái phiếu, thị trường, kỳ vọng Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có sự đồng bộ, thống nhất sẽ giúp khơi thông được các bế tắc và vướng mắc cho ngành bất động sản hiện nay.

Do đó, chúng ta có thể kỳ vọng Luật Đất đai 2024 sẽ góp phần tháo gỡ nhiều nút thắt pháp lý, tăng khả năng tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời, khi áp dụng vào thực tế, Luật Đất đai 2024 sẽ trở thành bộ luật tạo ra những bước đột phá trong cơ chế quản lý và khơi thông các nguồn lực cho đất nước.

*Ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam: “Bệ phóng” giúp thị trường bất động sản phục hồi

Luật Đất đai sửa đổi là một bộ luật lớn, khó và có nhiều nội dung phức tạp cần đồng bộ với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Bộ luật này đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình khi tiếp thu, chỉnh lý các nội dung lớn như đổi mới quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy định cụ thể trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội; các trường hợp giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu; giảm đầu mối trung gian trong giao đất, cho thuê đất; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tập trung thống nhất.

Với những quy định mới trong Luật Đất đai sửa đổi sẽ tác động trực tiếp tới việc phát triển của thị trường bất động sản. Quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ có cơ hội được rút ngắn. Thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn bình thường mới.

Kỳ vọng Luật Đất đai 2024 trở thành “bệ phóng” cho thị trường bất động sản
Ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Theo đó, năm 2024, thị trường vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, cũng sẽ có nhiều cơ hội cùng với nhiều điểm nghẽn được tháo gỡ. Tình hình quy hoạch, đầu tư công sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường bất động sản khi liên tục các địa phương được phê duyệt, công bố quy hoạch.

Năm 2024, tần suất ra mắt các nguồn cung mới sẽ đều đặn và dày hơn so với năm 2023. Bên cạnh các chủ đầu tư lớn, sẽ có thêm nguồn cung từ các chủ đầu tư mới chào sân. Cuối quý I, đầu quý II/2024 sẽ xuất hiện sự "khởi phát" của nguồn cung ra thị trường.

Song những luật này đến tháng 1/2025 mới có hiệu lực, đồng nghĩa với việc một số vướng mắc pháp lý vẫn còn kéo dài. Mà pháp lý lại là vấn đề có tác động lớn nhất tới việc phát triển các dự án bất động sản, trong đó bao gồm chính sách về tín dụng, lãi suất vay ngân hàng, trái phiếu... Như vậy, thị trường bất động sản vẫn sẽ có cơ hội vực dậy trong năm 2024, tuy nhiên, những tín hiệu về sự phục hồi hoàn toàn sẽ được thể hiện rõ nhất trong năm 2025, khi các dự án Luật chính thức đi vào thực tiễn./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 19/05/2024