ISSN-2815-5823

Lãi suất tiết kiệm về dưới 2%/năm

(KDPT) - Lãi suất tiền gửi 1 tháng của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam hiện còn 1,9%/năm. Đây là lần đầu tiên lãi suất tiền gửi tại ngân hàng quốc doanh về dưới 2%/năm .
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng Linh hoạt trong quản lý room tín dụng, tạo đà cho tăng trưởng

Cụ thể, lãi suất gửi 1 tháng của ngân hàng này hiện còn 1,9%/năm; 3 tháng 2,2%/năm; 6 và 9 tháng 3,2%/năm. Ở các kỳ hạn khác, ngân hàng không thay đổi lãi suất. Hiện lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất tại đây là 4,8%/năm cho các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. Vietcombank đang là ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi thấp nhất thị trường.

Nguồn: Vietcombank
Nguồn: Vietcombank

Một ngân hàng quốc doanh khác là Agribank cũng giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 12 tháng 0,4 điểm phần trăm so với lãi suất cũ. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng giảm còn 2,2%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng giảm về 2,5%/năm, kỳ hạn 6-9 tháng áp dụng 3,5%/năm, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên được giữ nguyên ở mức 5%/năm.

Nguồn: Agribank
Nguồn: Agribank

Trước đó, 2 ngân hàng khác là BIDV và VietinBank cũng hạ lãi suất từ 0,3 đến 0,4 điểm phần trăm với tất cả kỳ hạn, đưa lãi suất huy động cao nhất cho khoản tiền gửi một năm trở xuống về 5%.

Theo các chuyên gia, lãi suất huy động giảm sâu phản ánh tình trạng câu chuyện tăng trưởng tín dụng đang trong vùng thấp.

Ngoài ra, việc thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn cũng là một trong những nguyên nhân khiến lãi suất huy động giảm "sốc". Dòng vốn của người dân cũng như nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang nằm trong bất động sản. Với những tín hiệu của thị trường bất động sản hiện tại, người dân chưa có nhu cầu vay tiền để mua hay đầu tư.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM, cho biết, lãi suất giảm sâu phản ánh việc các ngân hàng đang dư vốn, khó cho vay. Các doanh nghiệp vẫn chưa có nhiều đơn hàng.

Nguyên nhân khác khiến các ngân hàng điều chỉnh lãi suất là tiền gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn. Người dân, doanh nghiệp vẫn đang gửi lượng tiền lớn trong ngân hàng. Do vậy, các ngân hàng đang chịu chi phí huy động cao, vẫn phải trả lãi tiền gửi trong khi không cho vay được. Điều này buộc các nhà băng phải giảm lãi suất để giảm chi phí đầu vào hạn chế người dân, doanh nghiệp gửi tiền.

Dự báo về lãi suất, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng các ngân hàng có thể tiếp tục giảm thêm nếu tình hình tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp. Theo ông, lãi suất sẽ còn kéo dài đà giảm nhẹ sang đến đầu năm 2024. Trong khi đó, lãi suất cho vay sẽ tiếp tục xuất hiện làn sóng giảm nhằm giảm thêm chi phí cho doanh nghiệp./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024