ISSN-2815-5823
Ánh Dương
Thứ tư, 09h18 08/05/2024

Làm gì để giảm chỉ số đường huyết?

(KDPT) - Chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết (Glycemic index - GI) thấp có thể giúp ổn định đường huyết, kiểm soát bệnh tốt hơn và làm chậm các nguy cơ biến chứng.

Tiểu đường là tình trạng tăng đường huyết mạn tính do rối loạn bài tiết insulin, hoặc do giảm tác dụng chuyển hóa của insulin, cũng có thể do sự phối hợp của cả hai yếu tố trên. Nếu không kiểm soát chỉ số đường huyết tốt sẽ sớm gây ra nhiều biến chứng ở các cơ quan như tim, mắt, não, thận…

Chế độ ăn giữ một vai trò rất quan trọng giúp giảm chỉ số đường huyết, bên cạnh đó việc tăng cường hoạt động thể lực cũng rất cần thiết.

Chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết (Glycemic index - GI) thấp có thể giúp ổn định đường huyết, kiểm soát bệnh tốt hơn và làm chậm các nguy cơ biến chứng.

Chỉ số đường huyết (GI) xác định một loại thức ăn khi vào cơ thể sẽ gây tăng đường huyết ít hay nhiều, được chia thành 3 nhóm gồm: thực phẩm chứa chỉ số GI thấp 55, trung bình 56-69, cao từ 70 trở lên.

Nguồn: vienhuyethoc.vn.
Nguồn: vienhuyethoc.vn.

ThS. Phan Kim Dung, Trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế, Viện Huyết học - Truyền máu TW đưa ra một số lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường cũng như các biện pháp phòng bệnh.

  • Về nhóm tinh bột: Nên sử dụng các loại gạo xay xát dối, gạo lứt hoặc ngũ cốc nguyên cám kết hợp hoặc thay thế cho gạo trắng, bún phở, bánh mì trắng nếu muốn giảm chỉ số đường huyết.
  • Tăng cường đạm thực vật như: ăn nhiều các loại đậu (đậu lăng, đậu xanh, đậu Hà Lan), các sản phẩm từ đậu (sữa đậu nành, đậu phụ…), hạt bí đỏ.
  • Lựa chọn các thực phẩm giàu đạm nguồn gốc động vật ít béo như: thịt lợn/bò nạc, tôm, cua cá, thịt gia cầm như gà vịt bỏ da…
  • Sử dụng dầu thực vật trong chế biến món ăn: Dầu đậu nành, dầu vừng, dầu oliu, dầu hạnh nhân, dầu óc chó…
  • Ăn đa dạng các loại rau củ chứa nhiều chất xơ và vitamin C, có hàm lượng nitrat cao như: Đậu cove, xà lách, súp lơ, su hào, rau rền, cần tây, rau cải, cà chua… (khoảng 400-500g rau/ ngày).
  • Sử dụng các loại quả có hàm lượng đường ít, trung bình: Thanh long, bưởi, ổi, cam, đu đủ, bơ, lê, mận, dâu tây, quả roi…
  • Để giảm chỉ số đường huyết người bệnh cần tránh những món ăn hầm nhừ, xay nhuyễn, chiên rán…, các món ăn trên có thể làm tăng lượng đường trong máu rất nhanh. Không nên dùng quá nhiều muối cũng như thực phẩm chế biến sẵn.
  • Nên hạn chế các thói quen ăn nhiều tinh bột trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là cơm trắng. Ngoài ra, chúng ta còn hay ăn bún phở, mì gạo, miến dong, khoai củ nướng, bánh mì trắng… đây hầu hết là những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao vì vậy nên hạn chế sử dụng;
  • Hạn chế ăn nội tạng động vật như: gan, bầu dục, lòng, óc…; Các loại quả ngọt sấy khô: nho khô, vải, nhãn sấy khô… và tránh xa các loại nước ngọt, nước ép trái cây cô đặc, rượu, bia,… nếu muốn giảm chỉ số đường huyết. Đặc biệt chế độ luyện tập rèn luyện sức khỏe là yếu tố cực kỳ quan trọng. Đối với người bệnh cần xét nghiệm đường huyết định kỳ và thực hiện theo tư vấn của bác sĩ để theo dõi và điều trị bệnh./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 20/05/2024