ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ hai, 11h55 20/05/2024

Làn sóng FDI thứ 4 dồn dập vào Việt Nam, những doanh nghiệp nào được hưởng lợi?

(KDPT) - Theo Agriseco, dòng vốn FDI mới đổ vào Khu công nghiệp (KCN) dự kiến sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng khả quan từ sự phục hồi của dòng vốn những đối tác truyền thống Hàn Quốc và Singapore nhờ dự báo cải thiện về tăng trưởng kinh tế 2024.

Việt Nam đón làn sóng FDI thế hệ mới

Trong một báo cáo mới đây, Chứng khoán Agriseco nhận định, Việt Nam hiện nay đang trong xu hướng tăng trưởng cao. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, tổng vốn FDI trong quý đầu năm đã tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 6,17 tỷ USD. Trong đó, dòng vốn FDI đăng ký mới so với cùng kỳ tăng 58% và đạt 4,77 tỷ USD. Dòng vốn FDI thực hiện đạt mức 4,63 tỷ USD - cũng là mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Nhờ sở hữu nhiều dự án chất lượng cao thuộc các lĩnh vực như sản xuất điện tử, linh kiện điện tử và chip đã giúp các khu công nghiệp và khu kinh tế duy trì sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Quý I/2024 ghi nhận một số dự án FDI lớn, tiêu biểu như dự án nhà máy sợi carbon của Hyosung hay dự án sản xuất silic của Trina Solar Cell và dự án sản xuất silic quang điện Gokin Solar.

Nhờ sở hữu nhiều dự án chất lượng cao thuộc các lĩnh vực như sản xuất điện tử, linh kiện điện tử và chip đã giúp các khu công nghiệp và khu kinh tế duy trì sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Nhờ sở hữu nhiều dự án chất lượng cao thuộc các lĩnh vực như sản xuất điện tử, linh kiện điện tử và chip đã giúp các khu công nghiệp và khu kinh tế duy trì sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Agriseco, dòng vốn FDI mới vào KCN dự kiến sẽ duy trì mức tăng trưởng khả quan trong thời gian tới, chủ yếu nhờ sự phục hồi dòng vốn đến từ những đối tác truyền thống như Hàn Quốc, Singapore và dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay được cải thiện. Chưa kể, hiện vẫn đang diễn ra xu hướng dịch chuyển dòng vốn từ Trung Quốc sang những quốc gia lân cận.

Đáng chú ý, làn sóng FDI thế hệ mới gồm có xe ôm công nghệ cao, xe điện cùng năng lượng tái tạo và chất bán dẫn đã nổi lên như một xu hướng toàn cầu. Việt Nam là một trong những điểm đến phù hợp nhất khi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như: Tham gia 16 hiệp định FTA; tiến hành nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật, Úc và Hàn; nhiều chính sách cam kết đầu NetZero cùng cơ chế chính sách thu hút vốn vào lĩnh vực mới. Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn duy trì được vị trí thứ 3 về thu hút dòng vốn FDI của khối ASEAN.

Nhiều tập đoàn lớn trong thời gian qua cũng tiếp tục mở rộng đầu tư cũng như cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam, bao gồm: Các đối tác truyền thống Samsung, LG, Foxconn và Amkor đều dự kiến mở rộng hoạt động sản xuất, tập trung ở lĩnh vực bán dẫn, AI và điện tử; những tập đoàn lớn từ Mỹ (Intel và Nvidia) cũng cam kết đầu tư cho những lĩnh vực AI và chất bán dẫn tại Việt Nam.

Quý đầu năm cũng chứng kiến sự gia tăng của những dự án FDI mới/cam kết đầu tư cũng như mở rộng hoạt động. 

Quý đầu năm chứng kiến sự gia tăng của những dự án FDI mới/cam kết đầu tư cũng như mở rộng hoạt động. 
Quý đầu năm chứng kiến sự gia tăng của những dự án FDI mới/cam kết đầu tư cũng như mở rộng hoạt động. 

Nhờ giá thuê đất phù hợp và hạ tầng được đẩy mạnh phát triển, những tình thành cấp 2 như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Bắc Giang, Quảng Ninh, Tây Ninh, Vũng Tàu ghi nhận nhu cầu thuê gia tăng. Theo dự báo, khu vực phía Bắc với khách thuê từ Trung Quốc sẽ gia tăng lĩnh vực sản xuất công nghiệp như bán dẫn và điện tử; còn ở khu vực phía Nam sẽ là lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu.

Những năm gần đây, loạt chính sách hỗ trợ cũng tăng cường thúc đẩy môi trường đầu tư ổn định và minh bạch cho các nhà đầu tư, từ đó nâng cao vị thế cạnh tranh. Phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân cũng là tiền đề để khu công nghiệp phát triển bền vững.

Nhiều tập đoàn lớn trong thời gian qua cũng tiếp tục mở rộng đầu tư cũng như cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Nhiều tập đoàn lớn trong thời gian qua cũng tiếp tục mở rộng đầu tư cũng như cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Ngành bất động sản KCN đã được hưởng lợi đáng kể khi đẩy mạnh đầu tư công và thúc đẩy cơ sở hạ tầng. Dự kiến, giá cho thuê đất KCN tiếp tục duy trì đà tăng vì nhu cầu thuê lớn. Mặt bằng giá thuê KCN hiện nay tại Việt Nam so với những quốc gia khác trong khu vực đang thấp hơn 15-20%, tạo cơ hội thu hút dòng vốn đầu tư.

Những doanh nghiệp bất động sản KCN nào được hưởng lợi

Với những yếu tố kể trên, Agriseco kỳ vọng, ngành bất động sản khu công nghiệp trong năm nay sẽ khởi sắc. Với nhóm doanh nghiệp cao su sở hữu quỹ đất lớn chuyển đổi sang KCN được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trong trung và dài hạn khi quá trình đền bù, chuyển đổi đất cao su sẽ được triển khai nhanh hơn trong bối cảnh những quy định được triển khi. Một số doanh nghiệp cao su có quỹ đất lớn đã và đang chuyển đổi sang khu công nghiệp gồm có GVR, PHR, DPR.

Theo dự báo, kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp bất động sản KCN trong năm nay sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng có sự phân hóa rõ ràng hơn. Những doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn, đã ký hợp đồng ghi nhớ từ trước hoặc sở hữu quỹ đất ở những tỉnh thành cấp 2 có triển vọng khởi sắc hơn. Giá thuê ở những tỉnh có vị trí thuận lợi, được hưởng lợi từ những dự án mở rộng hạ tầng giao thông (Bắc Ninh, Hải Phòng, Đồng Nai, Vũng Tàu) dự kiến sẽ tăng khoảng 3-9%.

Với nhóm doanh nghiệp cao su sở hữu quỹ đất lớn chuyển đổi sang KCN được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trong trung và dài hạn.
Với nhóm doanh nghiệp cao su sở hữu quỹ đất lớn chuyển đổi sang KCN được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trong trung và dài hạn.

Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp bất động sản KCN đang giao dịch tại mức P/E là 16,1x lần, P/B là 2,3x lần. Theo đánh giá, định giá ngành vẫn ở mức hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp và thị trường bất động sản trong những năm tới.

Đáng chú ý, Agriseco cũng đưa ra một số tiêu chí quan trọng để các nhà đầu tư có thể lựa chọn, bao gồm: (1) Doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn ở những khu vực tiềm năng. (2) Chỉ số P/B và P/E ở mức hợp lý so với trung bình ngành. (3) Doanh thu chưa thực hiện cao/ những hoạt động kinh doanh ghi nhận chuyển biến tích cực. (4) Kế hoạch kinh doanh trong năm 2024 khả quan. 

Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp bất động sản KCN đang giao dịch tại mức P/E là 16,1x lần, P/B là 2,3x lần.
Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp bất động sản KCN đang giao dịch tại mức P/E là 16,1x lần, P/B là 2,3x lần.

Theo Agriseco, những doanh nghiệp như KBC, IDC và SZC có triển vọng đáp ứng đủ những tiêu chí trên./.



Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine