ISSN-2815-5823
Minh Thành
Thứ năm, 16h05 14/03/2024

Lãnh đạo các tập đoàn kiến nghị gì khi gặp Thủ tướng?

(KDPT) - Các doanh nghiệp bất động sản và một số tập đoàn đều bày tỏ mong muốn tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn, tăng hạn mức tín dụng, có những gói tín dụng mới triển khai để các doanh nghiệp nắm bắt, để có cơ sở xây dựng và tạo điều kiện kết nối nguồn vốn tín dụng tốt nhất...

Sáng ngày 14/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì một hội nghị để triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, với tập trung vào việc giải quyết các khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng cũng như ổn định kinh tế vĩ mô.

Doanh nghiệp bất động sản mong tiếp cận vốn tín dụng với chi phí thấp hơn

Trong bài phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group đánh giá cao chính sách hỗ trợ của Chính phủ trong thời gian qua, đặc biệt là sự cụ thể và hiệu quả của chúng đối với doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh rằng, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) duy trì lãi suất ổn định và giảm lãi suất cho vay đã hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn với lãi suất thấp hơn so với trước đây.

Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group: Doanh nghiệp bất động sản mong tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Ông Đặng Minh Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group: Doanh nghiệp bất động sản mong tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Đồng thời, ông Trường cũng nhận thấy rằng, việc NHNN tiến hành đấu thầu tín phiếu kỳ hạn 28 ngày, điều tiết lượng tiền dư ngắn hạn trong thị trường và kiểm soát tỷ giá đã có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của Sun Group.

Tuy nhiên, ông cũng thể hiện mong muốn của mình về việc doanh nghiệp bất động sản có thêm khả năng tiếp cận vốn tín dụng với chi phí thấp hơn. Ông nhấn mạnh về việc thu hẹp chênh lệch giữa lãi suất vay của các ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng thương mại nhà nước, đồng thời khuyến nghị rằng việc giảm chi phí vay vốn sẽ giúp doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ hơn.

Ông Quảng Văn Viết Cương - Phó giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex) cũng chia sẻ về khó khăn mà nhiều doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt, đặc biệt là trong việc kế hoạch phát hành trái phiếu và vấn đề về việc sử dụng vốn và trả nợ.

Ông Quảng Văn Viết Cương - Phó Giám đốc Tổng Công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex): Mong các ngân hàng có những chính sách mới, có những gói tín dụng mới. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Ông Quảng Văn Viết Cương - Phó Giám đốc Tổng Công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex): Mong các ngân hàng có những chính sách mới, có những gói tín dụng mới. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Trong bối cảnh hiện tại, ông kiến nghị rằng việc xây dựng hệ sinh thái về năng lượng tái tạo sẽ giúp thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, và ông cũng mong muốn các ngân hàng triển khai chính sách và gói tín dụng mới để hỗ trợ các doanh nghiệp tốt nhất có thể.

Đề nghị hỗ trợ lãi suất vay trung, dài hạn, chính sách tiền tệ, tín dụng ổn định

Ông Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đề xuất rằng, chính sách hỗ trợ nên được áp dụng linh hoạt cho từng trường hợp, đặc biệt là đối với các tập đoàn và dự án lớn. Ông nhấn mạnh rằng việc nâng cao trần hạn mức cho vay hoặc hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp lớn sẽ giúp kiểm soát chi phí vốn của các dự án một cách hiệu quả.

Ông Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Chính sách tiền tệ hợp lý và tối ưu sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Ông Lê Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: Chính sách tiền tệ hợp lý và tối ưu sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đầu tư. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Lãnh đạo PVN cho rằng, với chính sách tiền tệ hợp lý và tối ưu sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy các chỉ tiêu, bao gồm cả sản xuất kinh doanh và đầu tư, nhất là với các doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính lớn từ thị trường tín dụng như Petro Việt Nam.

Thời gian tới, PVN mong muốn NHNN sẽ tiếp tục có chính sách tiền tệ, tín dụng ổn định như thời gian qua để hỗ trợ, phát triển đầu tư với mục tiêu tăng trưởng từ 3-6,5 %/năm như Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo.

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chia sẻ: Đối với ngành hàng không, trong giai đoạn vừa qua, giai đoạn COVID-19, hậu COVID-19, ảnh hưởng rất lớn.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines đã từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Chúng tôi xác định đây là vai trò của ngành vận tải đi trước mở đường để đưa phát triển kinh tế - xã hội, địa phương, du lịch, đầu tư… đưa kinh tế Việt Nam ra thế giới và đưa kinh tế thế giới tới Việt Nam.

Có thể nói, trong thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có những giải pháp hết sức quyết liệt hỗ trợ cho các ngành chịu ảnh hưởng của COVID-19 như: Nghị định 31/2022/NĐ-CP, các Thông tư số 01, 02 của NHNN. Qua đó giúp ngành hàng không nói chung và Hãng hàng không Quốc gia từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Trong năm 2023, phục hồi của ngành hàng không vẫn chưa được như trước đại dịch. Tuy nhiên, nhờ có sự hỗ trợ quyết liệt của Chính phủ như: Chính sách visa cũng đã giúp chúng tôi phục hồi khoảng 80-90% so với trước dịch năm 2019.

Với sự hỗ trợ đó, Vietnam Airlines cũng rất quyết tâm để đạt được mục tiêu đặt ra. Chúng tôi xác định chất lượng dịch vụ, an toàn tuyệt đối để phục vụ bà con là quyết định. Trong năm 2023, 2024 và những năm tiếp theo, Vietnam Airlines vẫn đang tiến tới mở rộng sản xuất, kinh doanh của mình, mở lại các đường bay cũ cũng như mở các đường bay mới, đặc biệt những đường bay xuyên lục địa.

Thứ hai, đối với ngành hàng không cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi vấn đề chính trị, đặc biệt là vấn đề Trung Đông cũng như là Nga và Ukraine làm cho chi phí tăng lên rất cao. Tuy nhiên, chúng tôi rất quyết tâm. Năm 2024, phấn đấu mở rộng mảng bay, cân đối thu chi, hoặc tiện cận được cân đối thu chi vào năm 2024.

Vietnam Airlines cũng có một số kiến nghị đối với chính sách tiền tệ và các chính sách chung như sau:

Thứ nhất, lãi suất vay giống như lãnh đạo Tập đoàn Dệt May vừa báo cáo thì vẫn cao và cũng rất khó tiếp cận. Chúng tôi rất mong muốn có thể hỗ trợ được lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay trung và dài hạn.

Thứ hai, đối với tỷ giá, như Vietnam Airlines là ngành hàng không thì 1% thay đổi tỷ giá cũng mất 300 tỷ, nếu mà 5% thì chi phí chúng tôi một năm tăng lên 1.500 tỷ. Vietnam Airlines rất mong muốn tỷ giá ổn định, ở mức thấp nhất có thể.

Vietnam Airlines cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng tăng hạn mức tín dụng cho Vietnam Airlines.

Và đặc biệt trong Đề án tái cơ cấu, Vietnam Airlines có giải pháp tăng vốn điều lệ, rất mong Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các định chế tài chính để hỗ trợ Vietnam Airlines phần tăng vốn này…. 

Kiến nghị Chính phủ cứu doanh nghiệp sợi

Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch Vinatex đã chia sẻ về chính sách hỗ trợ của Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh với các quốc gia khác và đưa ra những kiến nghị cụ thể.

Ông Trường chỉ ra rằng, Vinatex hiện chiếm 5% lực lượng lao động trong ngành dệt may và kim ngạch xuất khẩu của họ chiếm trên 8% tổng kim ngạch của ngành này.

Hiện nay, lãi suất hiện tại của các quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu như Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, đang dao động khoảng 3,5%/năm. Ông Trường cũng lưu ý rằng, lãi suất tại Bangladesh hiện đạt khoảng 8%, nhưng với mức lạm phát vượt quá 10%, lãi suất thực tế là âm. Đánh giá về lãi suất thực tế, Việt Nam đang nằm ở vị trí cao nhất trong các nước xuất khẩu dệt may.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp thuộc Vinatex đang phải đối mặt với lãi suất khoảng 7%/năm cho các doanh nghiệp có hiệu suất tốt, và 9%/năm cho các doanh nghiệp có hiệu suất kém.

Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Nếu không có sự hỗ trợ, chúng ta có thể mất ngành sợi. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Nếu không có sự hỗ trợ, chúng ta có thể mất ngành sợi. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Trên cơ sở báo cáo tài chính hợp nhất của Vinatex trong năm 2023, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch Vinatex đã phân tích rằng chi phí lãi vay mà tập đoàn phải trả cho các ngân hàng tăng 10% so với năm trước, trong khi tổng dư nợ giảm đi 11%.

"Việc dư nợ giảm 11% nhưng chi phí lãi phải trả tăng 10% so với năm trước, cho thấy giá vốn tăng cao hơn so với năm 2022 và so với năm 2021 khi có sự hỗ trợ. Lãi phải trả trong năm 2023 đã tăng 30%. Dựa vào các hợp đồng tín dụng hiện tại của tập đoàn trong tháng 1 và 2/2024, chúng tôi không thấy có dấu hiệu rõ ràng cho thấy tổng chi phí lãi phải trả trong năm 2024 sẽ giảm so với năm trước", ông Trường chia sẻ.

Theo ông Trường, ngành sợi đang duy trì việc làm cho khoảng 150.000 lao động, chi trả tiền lương cho công nhân khoảng 1 tỷ USD/năm, đặc biệt ngành sợi tiêu thụ lượng điện lớn, với khoảng 500 triệu USD tiền điện mỗi năm. Khó khăn hiện nay chủ yếu xuất phát từ chu kỳ kinh tế toàn cầu, khiến các doanh nghiệp sợi trên toàn cầu đều phải đối mặt với những thách thức tương tự, do đó ông Trường đề xuất tiếp tục hỗ trợ ngành sợi trong năm 2024, không giảm hạn mức tín dụng và không yêu cầu tài sản đảm bảo cố định, để duy trì hoạt động sản xuất.

Tăng trưởng tín dụng nên đi đôi với chính sách miễn giảm thuế, phí, "khoan thư sức dân"

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch HĐQT HDBank bày tỏ: Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, ngành ngân hàng đã có những đóng góp quan trọng vào thành quả chung của đất nước với vai trò mạch máu của nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỉ giá, dự trữ ngoại tệ, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và đóng góp quan trọng vào xếp hạng tín nhiệm quốc gia.

Năm 2024, ngành ngân hàng đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ kinh tế phát triển. Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời cấp chỉ tiêu tín dụng ngay từ những ngày đầu năm mới.

Tuy vậy, kết quả tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng hai tháng đầu năm còn thấp, khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp và người dân còn khó khăn.

Đối với HDBank, từ năm 2023 đã chủ động cân đối nguồn vốn, tuân thủ các giới hạn quy định để sẵn sàng dư địa lớn cho tăng trưởng năm nay, cùng với chính sách lãi suất thấp và ngay từ đầu năm, toàn hệ thống đã triển khai chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước giao, với mục tiêu cung cấp vốn kịp thời cho các doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất kinh doanh và kích thích nhu cầu tín dụng.

Nhờ vậy, tín dụng vẫn tăng trưởng khá tích cực trong những tháng đầu năm với tỷ lệ HDBank đạt được 2,71% và tổng dư nợ trên 346 ngàn tỷ đồng.

HDBank luôn bám sát và triển khai kịp thời các chương trình cho vay theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để phục vụ phát triển kinh tế và đảm bảo đời sống doanh nghiệp và người dân cùng vươn lên tiếp tục khôi phục kinh tế - xã hội, điển hình như định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cho gói 5.000 tỷ đồng tập trung giải ngân cho hoạt động thu mua lúa gạo khi Đồng bằng sông Cửu Long bước vào mùa thu hoạch rộ vụ Đông Xuân, theo Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ ban hành vừa qua.

HDBank cũng tiếp tục triển khai gói 2.000 tỷ đồng cùng các giải pháp hỗ trợ các cửa hàng đầu tư hệ thống xuất hóa đơn điện tử theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng trong tháng 3 này.

Ngân hàng đã tập trung giải ngân ngành công nghiệp chế biến, chế tạo gần 5.000 tỷ đồng; xây dựng hơn 4.000 tỷ đồng; vận tải kho bãi hơn 5.000 tỷ đồng; nông lâm nghiệp gần 4.000 tỷ đồng; hoạt động làm thuê gia công, cho vay hộ gia đình gần 12.000 tỷ đồng….

Cùng đó, thời gian qua HDBank đã chủ động triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách lớn như trong thực hiện cơ cấu nợ theo Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước; triển khai các gói ưu đãi dành cho các chuỗi doanh nghiệp bán lẻ, chuỗi nông nghiệp nông thôn; tiếp tục đẩy mạnh kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp; tài trợ kích cầu tiêu dùng,…

Lãnh đạo HDBank, kiến nghị: Thứ nhất là tăng trưởng tín dụng nên đi đôi với xem xét chính sách tài chính, miễn giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp; điều chỉnh biểu thuế suất thu nhập cá nhân để "khoan sức dân", tăng khả năng tiêu dùng.

Thứ hai, HDBank kiến nghị Tổ công tác Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền các địa phương cùng ngành ngân hàng quyết liệt triển khai các biện pháp tháo gỡ vướng mắc thủ tục giấy phép cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư trong các lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm và từ đó hỗ trợ cho công tác giải ngân tín dụng.

Thứ ba, cần sớm khôi phục niềm tin để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển trở lại, bên cạnh nguồn vốn từ ngân hàng để các doanh nghiệp, dự án có nguồn vốn dài hạn, bền vững.

Thứ tư, hỗ trợ khu vực cho vay nông nghiệp nông thôn, phụ nữ, khởi nghiệp, khu vực lao động phổ thông, nới lỏng các quy định về tài sản đảm bảo nguồn trả nợ.

Thứ năm, HDBank thấy rằng ngành ngân hàng là nơi tập trung các hoạt động kinh tế tổng hợp, nên chăng, tất cả các ngành kinh tế khác nhau hãy cùng tập hợp với nhau dưới các tổ chức như hiệp hội, các hội nghị kết hợp giữa ngành ví dụ như: hàng không, du lịch, bất động sản, dịch vụ… Dưới định hướng và chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước thì chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ thành công.

Năm 2024, HDBank đang quyết liệt triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng đúng mục tiêu; cam kết luôn tin tưởng, đi đầu hưởng ứng các chương trình của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của nền kinh tế, tiếp tục tăng cường tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

"5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá" với ngành ngân hàng

Định hướng chỉ đạo, điều hành đối với ngành ngân hàng, Thủ tướng khái quát bằng ba cụm từ: "5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá":

"Năm tăng" gồm: Tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ tín dụng, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, các động lực tăng trưởng truyền thống và các động lực tăng trưởng mới; tăng tháo gỡ vướng mắc pháp lý và chất lượng tín dụng; tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp và năng lực quản trị điều hành của ngân hàng, của thị trường tài chính; tăng công khai, minh bạch về lãi suất huy động, cho vay và chống tín dụng đen; tăng cường giám sát kiểm tra và phòng ngừa rủi ro, chống tham nhũng, tiêu cực.

"Năm giảm" gồm: Giảm lãi suất cho vay; giảm chi phí giao dịch, hoạt động; giảm thủ tục hành chính; giảm phiền hà, sách nhiễu; giảm tiêu cực, lợi ích nhóm, "sân sau"…

"Năm tăng tốc, bứt phá" gồm: Tăng tốc, bứt phá về số hóa; tăng tốc, bứt phá về chất lượng dịch vụ; tăng tốc, bứt phá về chất lượng nguồn nhân lực; tăng tốc, bứt phá về hạ tầng ngân hàng; tăng tốc, bứt phá về phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Quan điểm chỉ đạo điều hành là: Bám sát tình hình và yêu cầu thực tiễn, phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả.

Không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang, dao động; phải kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện được các mục tiêu chiến lược đề ra; không điều hành "giật cục".

Không ngừng đổi mới, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhanh chóng "xoay chuyển tình thế", "chuyển đổi trạng thái".

Giữ vững đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng với tinh thần: đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, đã quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, đã hiệu quả rồi thì hiệu quả hơn nữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, phối hợp hài hòa với chính sách tài khoá và các chính sách khác để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, phối hợp hài hòa với chính sách tài khoá và các chính sách khác để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, Thủ tướng yêu cầu:

Ngân hàng Nhà nước quán triệt và quyết liệt triển khai có hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ theo các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị; các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, nhất là Nghị quyết số 01, 02/NQ/CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, lãi suất..., gần nhất là Công điện số 18/CĐ-TTg về điều hành tăng trưởng tín dụng. Kịp thời xây dựng các nghị định, ban hành các thông tư để thi hành Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Theo dõi sát tình hình thế giới, trong nước để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, nhất là điều hành hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá. Điều hành tăng trưởng tín dụng hiệu quả, gắn với bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống tổ chức tín dụng.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng; nghiêm cấm việc cấp tín dụng không đúng quy định pháp luật, không đúng đối tượng. Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, lãi suất…

Đối với các tổ chức tín dụng, Thủ tướng yêu cầu cụ thể hóa các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN thành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn trong toàn hệ thống của từng ngân hàng thương mại.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của các tổ chức tín dụng hà nước; tăng cường trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh của tổ chức tín dụng trong việc chia sẻ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo quan điểm "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" và "cùng thắng".

Quyết liệt triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng, hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn, hiệu quả và kiểm soát rủi ro thanh khoản.

Thủ tướng lưu ý thêm, rút kinh nghiệm từ các gói tín dụng ưu tiên đã làm tốt và chưa tốt, tiếp tục ưu tiên cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ cho các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có nông nghiệp; rà soát, phân loại các dự án bất động sản để kịp thời có giải pháp tín dụng phù hợp đối với từng doanh nghiệp, từng dự án đủ điều kiện; có tín dụng phù hợp với lĩnh vực BOT, BT giao thông, các dự án trọng điểm, lĩnh vực xăng dầu; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách...

Tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng thông qua khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đẩy mạnh triển khai cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến. Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ tín dụng ngân hàng phù hợp từng phân đoạn khách hàng và thị trường, loại hình, nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là các nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân.

Tích cực, chủ động triển khai có hiệu quả, thiết thực chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp. Tiếp tục triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định của Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, đảm bảo thực hiện đúng quy định, giám sát chặt chẽ, an toàn, phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng để trục lợi.

Tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay; thực hiện nghiêm túc việc công bố lãi suất cho vay bình quân để doanh nghiệp, người dân thuận lợi trong việc lựa chọn ngân hàng vay vốn.

Đối với các Bộ, ngành liên quan, Thủ tướng giao Bộ Tài chính tiếp tục điều hành chính sách tài khóa phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tiền tệ. Rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, phát triển thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn dài hạn hiệu quả của doanh nghiệp.

Tập trung triển khai giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.Bộ Xây dựng khẩn trương trình Chính phủ ban hành các Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các thông tư hướng dẫn; tinh thần là giảm cấp trung gian, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Phối hợp chặt chẽ với NHNN, các bộ, ngành và địa phương triển khai hiệu quả Đề án xây dựng 01 triệu căn nhà ở xã hội; triển khai quyết liệt hiệu quả Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát huy hiệu quả hơn nữa hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa quy trình đầu tư và thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Khẩn trương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bố trí nguồn vốn ngân sách để thực hiện chính sách về phát triển nhà ở xã hội.

Bộ Công Thương tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, sản phẩm, chuỗi cung ứng; củng cố và mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại các thị trường truyền thống, tạo bước đột phá mở rộng các thị mới, có tiềm năng.

Tổ chức các chương trình khuyến mại trên phạm vi toàn quốc để phối hợp các địa phương tăng cường kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng trong nước, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước.

Thủ tướng lưu ý Bộ Công Thương nhiệm vụ xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp, kế hoạch triển khai quy hoạch điện VIII, tinh thần là "cứ trong quy hoạch thì làm kế hoạch lần thứ nhất, chưa trong quy hoạch thì phải xem xét, đánh giá kỹ và có thể ban hành nhiều kế hoạch chứ không phải chỉ một kế hoạch, quy hoạch chưa trúng thì đánh giá lại và có thể bổ sung nhưng phải đúng luật, đúng quy định và chống tiêu cực, tham nhũng".

Bộ Công an khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng TCTD và an ninh tài chính, tiền tệ.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trọng tâm là triển khai Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; đề xuất sửa đổi Luật Khoáng sản, nhất là quy định liên quan thủ tục với mỏ vật liệu xây dựng thông thường.

Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin về đất đai, phối hợp với Bộ Xây dựng để kết nối với Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng, người dân, doanh nghiệp. Ưu tiên nguồn lực phục vụ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dưới các hình thức phù hợp; tập trung ngăn chặn nạn tín dụng đen…

Đối với các tổ chức kinh tế và người dân, Thủ tướng đề nghị thực hiện sản xuất kinh doanh đúng pháp luật, linh hoạt, thích ứng trong mọi hoàn cảnh, tiếp tục đổi mới công tác quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận vốn tín dụng và năng lực huy động vốn hợp pháp khác.

Phối hợp cùng với Nhà nước cùng hoàn thiện cơ chế, chính sách, trong đó phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng để sử dụng hiệu quả vốn tín dụng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Với tinh thần "Non cao cũng có đường trèo. Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi"; "Lửa thử vàng, gian nan thử sức", Thủ tướng mong muốn và tin tưởng các chủ thể liên quan tiếp tục phát huy kết quả đạt được, vượt qua khó khăn thách thức, luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 17/05/2024