ISSN-2815-5823

Liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020: Nỗ lực phục hồi và tạo sức mạnh phát triển du lịch bền vững

(KDPT) – Lấy chủ đề “Liên kết phát triển bền vững”, Hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2020 vừa diễn ra tại Phú Thọ, chiều 14/11 thể hiện nỗ lực phục hồi và tạo sức mạnh phát triển du lịch bền vững.

Lãnh đạo TPHCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng ký liên kết phát triển du lịch

Chương trình do UBND TP.HCM và UBND tỉnh Phú Thọ đồng chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng khoảng 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo các tỉnh/ thành phố; đại diện Hiệp hội du lịch các tỉnh thành phố, các doanh nghiệp du lịch đã tham dự Hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương sáng kiến liên kết du lịch giữa các địa phương nói trên và nhấn mạnh: “Thời điểm này, khi du lịch quốc tế chưa thể phục hồi do dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, du lịch trong nước sẽ vẫn là trọng điểm khai thác của ngành Du lịch. Các hoạt động kích cầu du lịch giúp ngành Du lịch phục hồi, doanh nghiệp du lịch trụ vững và cũng là dịp để người dân trong nước được hưởng những dịch vụ chất lượng với nhiều ưu đãi, giá cả hợp lý”.

Mong muốn các địa phương vùng Tây Bắc tạo điều kiện để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào phát triển hạ tầng, dịch vụ du lịch, Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh/ thành chú trọng liên kết giữa các địa phương trong tỉnh/ thành, liên kết giữa các sở, ngành và các lĩnh vực dịch vụ tại địa phương để phát triển du lịch. Việc đẩy mạnh phát triển du lịch tại các tỉnh còn nhiều khó khăn như Tây Bắc sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp người dân địa phương giảm nghèo bền vững; được tiếp cận với nền văn hóa phong phú của thế giới và là cơ hội để quảng bá văn hóa dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sáng kiến liên kết hợp tác của TP.HCM và các tỉnh Tây Bắc để phát triển du lịch

Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch nói chung, trong đó có phát triển du lịch cộng đồng phải hết sức thận trọng, gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, tránh phát triển “nóng”.

Theo dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ít nhất phải tới năm 2021 mới có thể lạc quan về dịch bệnh Covid-19. Vì thế, Phó Thủ tướng cho rằng ngành Du lịch nói chung và các ngành liên quan, đặc biệt là ngành Hàng không có lẽ phải cần nhiều năm nữa mới phục hồi được như trước. Vì thế, giai đoạn này, phát triển du lịch cần hết sức chú trọng đến việc đảm bảo an toàn về sức khỏe và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong cộng đồng. Các địa phương, doanh nghiệp cũng cần làm tốt công tác chuẩn bị để khôi phục, sẵn sàng thu hút du khách quốc tế trở lại khi điều kiện cho phép; nâng cấp chất lượng dịch vụ, xây dựng các sản phẩm hấp dẫn, tăng tính trải nghiệm, góp phần đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đánh giá cao tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng nhưng Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng hiệu quả khai thác du lịch trong khu vực này vẫn còn thấp, còn nhiều dư địa phát triển. Ở chiều ngược lại, TP.HCM có tiềm năng và lợi thế rất lớn trong phát triển du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện, mua sắm, ẩm thực, văn hóa giải trí…

Chương trình liên kết giữa TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc nhằm mở rộng và phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương trong vùng liên kết; hình thành nhiều sản phẩm du lịch liên tuyến, liên vùng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử, tài nguyên du lịch của từng địa phương và thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch và những ngành nghề khác. Liên kết cũng nhằm thu hút du khách đến ngày càng nhiều hơn, ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn cũng như tỉ lệ quay trở lại cao hơn. Đồng thời đẩy mạnh trao đổi lượng khách 2 chiều giữa các tỉnh/ thành liên kết; hình thành xu hướng người Việt Nam du lịch Việt Nam và tăng cường hợp tác các chương trình kích cầu du lịch.

Doanh nghiệp du lịch TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng ký kết triển khai thỏa thuận hợp tác du lịch

Theo thống kê, năm 2019, tổng số khách du lịch đến toàn vùng Tây Bắc mở rộng đạt 35 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5 triệu lượt, doanh thu đạt gần 53.000 tỉ đồng. Con số này tuy tăng mạnh so với năm trước, nhưng tính theo tỷ lệ vùng miền thì còn rất thấp. Để phát huy hơn nữa lợi thế của mình, các tỉnh Tây Bắc cần tăng cường liên kết, hợp tác với những địa phương là trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… để cùng phát triển du lịch.

Ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ khẳng định địa phương này có nhiều lợi thế về phát triển du lịch văn hóa tâm linh và sinh thái, được định hướng xây dựng trở thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam. “Hội nghị liên kết này là bước mở đầu cho sự hợp tác thực chất, tăng cường hơn nữa thu hút du khách, kêu gọi các nguồn lực đầu tư đến với vùng Tây Bắc mở rộng. Phú Thọ cam kết sẽ chỉ đạo các sở ,ngành, đơn vị để tích cực hợp tác, hoàn thành mục tiêu đề ra; tăng cường đầu tư kết nối hạ tầng với các địa phương; xây dựng nhiều hơn nữa sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương để kết nối tour tuyến với những điểm đến trong vùng”, ông Bùi Văn Quang nói.

Trong những năm qua, Phú Thọ đã đầu tư phát triển hạ tầng; dịch vụ phục vụ du lịch, tích cực tham gia các hoạt động phối hợp liên kết và phát triển du lịch với nhiều địa phương trong cả nước. Thời gian tới, Phú Thọ sẽ tập trung đầu tư kết nối hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và cam kết sẽ tạo điều kiện tối đa cho các hãng lữ hành đến tìm hiểu môi trường du lịch tại Phú Thọ.

Tại Hội nghị, lãnh đạo TP.HCM và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã ký kết: Thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch; Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch các địa phương và các hãng hàng không; Thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch 9 tỉnh/ thành.

Ngày 15.11 sẽ diễn ra Chương trình phối hợp làm việc của Hiệp hội Du lịch 9 tỉnh/ thành phố liên kết nhằm cụ thể hóa và triển khai các giải pháp thực hiện các nội dung đã được lãnh đạo 9 tỉnh/ thành phố ký kết.

QUẢNG HÀ

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 11/05/2024