ISSN-2815-5823

Liệu đất nền vùng ven có "vực dậy" được trong năm 2024?

(KDPT) - Trong những ngày đầu năm 2024, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu hành trình tìm kiếm bất động sản ven Hà Nội, đặc biệt là đất nền dự án, đất trong khu dân cư với kỳ vọng tăng giá vượt bậc trong thời gian tới.

Nhiều nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở đất nền vùng ven

Bối cảnh giá chung cư tăng cao chóng mặt đã khiến nhiều nhà đầu tư “chùn bước” và chuyển hướng sang tìm mua bất động sản vùng ven Hà Nội như đất nền dự án, đất trong khu dân cư nằm tại Hoài Đức, Thạch Thất, Đông Anh, Gia Lâm (Hà Nội)… Các giao dịch tập trung chủ yếu ở phân khúc có giá trên dưới 2 tỷ đồng.

Bất động sản vùng ven đô đang chờ “bùng nổ” với hàng loạt các quy hoạch mới như một số huyện chuẩn bị lên quận, xây dựng đường Vành đai 4, sân bay thứ hai của Hà Nội… càng làm tăng sức hút đối với các nhà đầu tư. Đây cũng là lý do khiến đất nền ven đô trở thành kênh đầu tư hấp dẫn và ngày càng tăng giá không ngừng.

Nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu hành trình săn lùng tìm kiếm các bất động sản ven Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Ngay từ tháng đầu của năm 2024, phân khúc này đã đón nhận lượng lớn các nhà đầu tư bắt đầu hành trình tìm kiếm các sản phẩm có vị trí thuận lợi, giá cả phải chăng để sớm “xuống tiền” với kỳ vọng có thể tăng giá x2, x3 sau khi thị trường bất động sản phục hồi.

Anh Hoàng Hà - môi giới bất động sản vùng ven đô thị cho biết, kể từ khi Tết ra, nhiều người đã liên hệ với anh để đi xem đất. Thay vì “chuộng” các mảnh đất có diện tích rộng, nằm ở vị trí thoáng và xa trung tâm như trước đây, hiện giờ đa phần khách hàng nhắm chủ yếu là những mảnh đất có đã có sổ đỏ và pháp lý sạch, gần các cơ sở hạ tầng, thuận tiện cho việc di chuyển nhiều hơn.

“Các mảnh đất có giá trên dưới 2 tỷ đồng được nhiều người tìm mua nhất. Khách hàng chia sẻ, không muốn gửi tiết kiệm nữa do lãi suất gửi đã xuống thấp. Tôi cũng đã bắt đầu có được những giao dịch đầu tiên của năm nhờ vào việc khách hàng nhanh chốt hơn thay vì chần chừ. Ngoài ra, thời điểm này thị trường đất nền chưa có quá nhiều người tham gia trở lại, nên khách cũng dễ dàng tìm mua được sản phẩm tốt”, anh Hà chia sẻ.

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng của Batdongsan.com.vn, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có tới 65% số người cho biết sẽ mua bất động sản trong năm 2024. Trong đó, có khoảng 1/3 số người quan tâm tới phân khúc đất nền, dù đây là loại hình có lượng giao dịch sụt giảm mạnh trong năm vừa rồi. Sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỷ đồng/lô hiện đang thu hút lượng quan tâm lớn nhất, chiếm 42%.

Thị trường bất động sản ngoại thành đang dần quay trở lại đường đua. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ với phóng viên, anh Tuấn Anh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa chốt mua một lô đất tại Hoài Đức cho biết, ban đầu anh dự định sẽ mua chung cư để cho thuê nhưng nhận thấy giá nhà bị đẩy lên cao quá, tỷ suất sinh lời từ cho thuê cũng không khả thi nên anh quyết định chuyển hướng sang đầu tư đất nền cho yên tâm.

“Hiện giờ đất nền giá đang ổn định hơn so với mua nhà chung cư, hơn nữa thị trường đất nền vùng ven cũng chưa có nhiều người tham gia trở lại nên sẽ dễ dàng tìm mua được sản phẩm tốt, giá hợp lý hơn”, anh Tuấn Anh nói.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản ngoại thành đang dần quay trở lại đường đua khi có ngày càng nhiều nhà đầu tư chốt giao dịch trong thời gian gần đây. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng giá đất ngoại thành sẽ sớm quay trở lại, đặc biệt là tại các khu vực có tiềm năng phát triển cơ sở hạ tầng như Hoài Đức, Thạch Thất, Đông Anh.

Liệu có cơ hội tăng giá thực sự?

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định, thị trường đất nền trong thời gian tới sẽ vẫn còn gặp khó khăn nhiều, nhất là khi Luật Kinh doanh bất động sản (Sửa đổi) có hiệu lực từ đầu năm 2025 với quy định mới siết chặt các hoạt động phân lô, bán nền. Điều này có thể sẽ dẫn tới sự sụt giảm độ quan tâm của các nhà đầu tư đối với thị trường đất nền, đặc biệt là những lô đất to.

“Trong dài hạn, thị trường đất nền vẫn ghi nhận lượng giao dịch quay trở lại nhiều và giá có thể tăng lên liên tục. Tuy nhiên, giá bất động sản tại khu vực vùng ven sẽ còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau như tăng trưởng kinh tế, cơ sở hạ tầng phát triển, thu nhập của người dân. Chính vì vậy, các địa phương cần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế để tăng trưởng bền vững đất ở”, ông Tuấn nói.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa cho rằng, đất nền luôn là sản phẩm “hot” nhất của thị trường bất động sản, có độ biến động lớn. Qua nhiều giai đoạn đã chứng minh đất nền vẫn là phân khúc đầu tư an toàn nhất. Hiện nay là thị trường của người mua nên người mua có thể lựa chọn những sản phẩm có giá tốt nhất do thị trường này đang giảm.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa

“Thị trường đất nền sẽ phục hồi sau những phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực như chung cư, nhà phố, bất động sản thương mại… Thời điểm sớm nhất có thể vào quý IV/2024, muộn sẽ sang năm 2025. Nếu đầu tư đất nền vào thời điểm này sẽ được hưởng lợi vào năm 2025, 2026, càng chờ lâu sẽ càng hưởng lợi tốt hơn”, ông Quang nói.

Các chuyên gia bất động sản nhận định, hầu hết những nhà đầu tư xuống tiền mua đất thời điểm này đều đang trong tâm thế chờ đợi “đón sóng” các hạ tầng sắp “bùng nổ”, tuy nhiên trong năm 2024 rất khó có thể tạo được “sốt đất” như cách đây 2 năm. Bởi lẽ, thị trường bất động sản đang ngày một hoàn thiện hơn, các nhà đầu tư đã trải qua nhiều bài học đắt giá trong quá khứ nên sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn.

Để giảm những rủi ro trong đầu tư, các nhà đầu tư khi xuống tiền với đất ngoại thành Hà Nội nên lựa chọn những lô đất có đầy đủ tính pháp lý, nằm tại vị trí có giao thông thuận tiện.

Bên cạnh đó cũng cần lưu ý 4 yếu tố quan trọng bao gồm diễn biến thị trường trong các năm trước, tiềm năng tăng giá của khu vực, sự hiện diện của các chủ đầu tư lớn và các thông tin quy hoạch xung quanh, tránh mắc phải “bánh vẽ” của các môi giới bất động sản./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 12/05/2024