ISSN-2815-5823

Loài tôm kỳ lạ nổi tiếng ở Na Uy: Ăn rồi thích mê, nghe thôi đã thấy thèm khó cưỡng!

(KDPT) - Mang hình dáng chữ U đặc trưng, cùng với những thớ thịt đỏ hồng phía ngoài, trắng nõn mềm mại bên trong, tôm nước lạnh Na Uy trông thật ngon mắt!

Sinh vật “ngoài hành tinh”

Hiện có hơn 2.000 loài tôm thương phẩm trên khắp thế giới. Một số loài có kích cỡ rất lớn, trong khi một số khác thì rất, rất nhỏ. Tôm nước lạnh ở Na Uy là một trong những loài kích cỡ lớn, có thể dài tới 16cm.

Loài tôm này còn rất bổ dưỡng khi chứa nhiều protein nhưng ít calo. Chúng vừa là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng vẫn rất ngon miệng, là thành phần tuyệt vời để tạo nên hương vị cho bất cứ món hải sản nào.

Tôm nước lạnh thường được tìm thấy ở độ sâu từ 100 đến 700 mét, nhưng cũng có thể xuất hiện ở vùng nông hơn (cỡ 20 mét) hoặc sâu hơn (xuống đến 900 mét). Chúng ưa thích nhiệt độ từ 1-6 độ C.

Loài tôm kỳ lạ nổi tiếng ở Na Uy: Ăn rồi thích mê, nghe thôi đã thấy thèm khó cưỡng!
Tôm nước lạnh Na Uy là món ăn ngon và giàu dinh dưỡng. Ảnh: Hội đồng Hải sản Na Uy.

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy loài tôm này trông khá lạ, chúng có hình dạng chữ U đặc trưng, vài sợi râu rất dài nhô ra ở vị trí khác thường. Đặc biệt, khả năng vừa bơi xuôi, vừa bơi ngược cho phép chúng di chuyển lên xuống trong cột nước vào ban đêm, ăn động vật phù du và hoạt động như một chiếc “máy lọc nước” cần mẫn.

Loài tôm với vẻ ngoài được ví như sinh vật “ngoài hành tinh” này thực chất rất thân thiện với môi trường và được ưa chuộng trong hầu hết các hệ sinh thái đại dương.

Tôm nước lạnh được phân loại theo khu vực mà chúng sinh sống. Tại Na Uy, ngư dân được phép đánh bắt tôm nước lạnh quanh năm. Người ta có thể tìm thấy chúng ở các vịnh hẹp, vùng ven biển, biển Bắc, eo biển Skagerak và ở biển Barents.

Một số tàu đánh bắt thậm chí còn chế biến luôn trên tàu để bán tôm tươi vừa nấu chín khi trở về bờ. Món tôm lúc này mới tươi ngon làm sao! Với những thớ thịt đỏ hồng phía ngoài, trắng nõn mềm mại bên trong, tôm nước lạnh trông thật ngon mắt.

Ở Aalesund tồn tại một bến chài trăm năm tuổi. Tại đây, mỗi sáng đều có tàu của ngư dân cập bến chào bán các loại tôm cá vừa được đánh bắt trong đêm. Riêng với các loài giáp xác như tôm, tàu sẽ luộc ngay trên đường về bến nhằm giữ được vị tươi ngon của hải sản.

Loài tôm kỳ lạ nổi tiếng ở Na Uy: Ăn rồi thích mê, nghe thôi đã thấy thèm khó cưỡng!
Ngư dân Espen Farstad cập thuyền tại bến phà trăm tuổi Aalesund. Ảnh: Công ty Arctic Seafood Norway AS.

Trăm năm trước, người dân thường ra bến lúc 7h sáng chờ tàu về. Ngày nay, nhờ có Facebook, tàu sẽ đăng tin lên trang chủ của tàu “hôm nay có tôm… mở bán lúc 9h sáng…”. Nhờ đó, người dân không phải dậy quá sớm ra bến chài ngóng tàu nữa. Điều thú vị là, các loại hải sản từ tàu có thể mua được ở bất kỳ siêu thị nào. Nhưng người dân trong vùng vẫn không bỏ được thói quen xếp hàng tại bến. Nếu bạn đi du lịch tới Aalesund, đừng quên ra xếp hàng mua tôm nhé. Giá rẻ bằng ⅓ ở siêu thị và vui hơn đi siêu thị nhiều lắm.

Thực phẩm giàu dưỡng chất

Tôm nước lạnh được đánh giá rất cao ở Na Uy nhờ những giá trị sức khỏe mà chúng mang lại. 100g tôm sẽ giúp bạn đáp ứng nhu cầu Omega-3 hàng ngày cho cơ thể. Tôm nước lạnh cũng là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời (khoảng 4mg/100g tôm), trong khi đây là chất chống oxy hóa quan trọng.

Ngoài ra, tôm có hàm lượng canxi tương đối cao (khoảng 34mg/100g) giúp chắc khỏe xương. Tỷ lệ axit béo không bão hòa đa (PUFA) chiếm khoảng 50% lượng axit béo trong tôm, và đặc biệt, tôm nước lạnh không chứa carbohydrate.

Tôm nước lạnh Na Uy có vị tươi, ngọt và hơi mặn, vì thế có thể được dùng trong nhiều món ăn nóng và nguội. Nó được đánh giá là một trong những nguyên liệu hải sản linh hoạt nhất.

Thưởng thức tôm nước lạnh chuẩn vị Na Uy

Những con tôm Na Uy đã bóc vỏ và đông lạnh là sản phẩm chất lượng cao, đã được sơ chế để sẵn sàng sử dụng.

Với tôm đã bóc vỏ trữ trong tủ đông, bạn có thể thưởng thức món ngon Na Uy ngay lập tức. Một điều đặc biệt là loại tôm này không cần được nấu chín trước, bạn có thể cho chúng trực tiếp vào các món ăn đang chế biến nóng hổi ở phút cuối, ngay trước khi thưởng thức.

Ngoài việc không phải bóc vỏ và sơ chế, bạn cũng không cần mất thời gian rã đông chúng. Do kích thước cơ thể, chúng nóng lên rất nhanh. Tất cả những gì bạn cần làm là thêm tôm đông lạnh trực tiếp vào các món ăn nóng khác nhau, rồi thưởng thức hương vị ngọt ngào và thơm ngon mà tinh hoa đại dương mang lại.

Loài tôm kỳ lạ nổi tiếng ở Na Uy: Ăn rồi thích mê, nghe thôi đã thấy thèm khó cưỡng!
Tôm tươi với dầu thảo dược, sốt quả óc chó và kem chua. Nguồn: Hội đồng Hải sản Na Uy.

Do kết cấu thịt chắc và mọng nước, tôm nước lạnh Na Uy rất thích hợp làm nguyên liệu chính cho nhiều món ăn như súp, pizza, các món nướng, áp chảo hoặc mì Ý.

Tôm và mì ống là sự kết hợp tuyệt vời, tạo nên món mì Ý Carbonara quyến rũ khó quên. Ngoài hai nguyên liệu chính, bạn có thể thêm một chút gia vị như gừng, tỏi, ớt để tăng hương vị cho món ăn, hoặc ướp tôm trong nước sốt cà chua cay trước khi chế biến.

Sợi mì dai dai, mềm mềm, quyện trong nước xốt có vị ngọt của rau củ và vị đậm đà, đầy mê hoặc của tôm Na Uy, tổng thể hòa quyện với nhau đem đến một món ăn vô cùng hấp dẫn, mang mùi vị đặc trưng của biển cả.

Với những ai ưa thích món bánh tacos truyền thống của người Mexico, thì bánh tacos nhân tôm sẽ là thực đơn đầy mới mẻ, rất thích hợp khi muốn đổi khẩu vị cho cả nhà.

Món bánh tacos sẽ bớt cảm giác ngán khi có thêm vị tươi ngon của tôm, tạo nên một kết cấu đơn giản nhưng cực kỳ hoàn hảo, khiến người thưởng thức ngon miệng hơn nhiều. Những đứa trẻ sẽ đặc biệt yêu thích chúng.

Bên ngoài là lớp vỏ bánh giòn tan, vàng rụm, bên trong là lớp nhân béo ngậy quyện nước xốt đậm đà. Thật không thể bỏ lỡ món ngon này phải không?

Ở một số khu vực, tôm còn là nguyên liệu không thể thay thế trong các món súp cá. Chúng góp phần bổ sung hương vị và kết cấu cho món ăn, mang lại bữa ăn thơm ngon và giàu dưỡng chất cho cả gia đình.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 08/05/2024