Minh bạch thị trường bất động sản

Trao đổi với PV, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận định, Luật Đất đai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tác động mạnh mẽ về mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, tác động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp.

ĐBQH Phạm Văn Hòa

“Luật Đất đai 2024 là hành lang pháp lý hoàn chỉnh giúp minh bạch hóa thị trường bất động sản và bảo vệ tối đa quyền, lợi ích của người dân và tạo điều kiện thuận lợn cho cộng đồng doanh nghiệp. Để luật sớm đi vào cuộc sống, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan cần quan tâm triển khai kịp thời việc ban hành các Nghị định, văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành luật; tránh tình trạng để luật phải chờ nghị định để Luật Đất đai 2024 sớm được thực thi, phát huy hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng mang lại những quyền lợi thiết thực cho người dân. Đặc biệt, có những quy định cụ thể về vấn đề thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng hay tái định cư, tách thửa… Luật mới đã khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Đất đai năm 2013.

Theo nhận định của ĐBQH Phạm Văn Hòa, Luật Đất đai 2024 có nhiều điểm mới tác động đến doanh nghiệp, người dân và thị trường bất động sản. Với cơ chế thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, luật mới đã cân bằng được lợi ích của người dân - doanh nghiệp. Cơ chế thỏa thuận sẽ làm cho giá đất, bám sát theo thị trường, giá đất thực hiện dự án cao lên đòi hỏi doanh nghiệp phải cân bằng lợi ích của mình, điều chỉnh cho phù hợp để đạt được thỏa thuận với người dân.

Luật Đất đai 2024 có những quy định cụ thể kiểm soát giá đất trong việc đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất giúp hạn chế, ngăn chặn đầu cơ đất. (Ảnh minh họa).

Luật Đất đai 2024 có những quy định cụ thể kiểm soát giá đất trong việc đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất giúp hạn chế, ngăn chặn đầu cơ đất. “Theo tôi, chính sách đánh thuế cao với những người nhiều nhà đất là giải pháp cốt lõi chống đầu cơ bất động sản”, ông Hòa nói.

Cũng theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, “Điều 177 của Luật Đất đai 2024 cho phép mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất" và các quy định về tập trung đất nông nghiệp sẽ tạo điều kiện để nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững. Luật tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp ngày càng phát triển, tác động tích cực đến thị trường địa ốc trong quá trình đô thị hóa...

Luật mới quy định rõ về 31 trường hợp (với nhiều tiêu chí) Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Với những quy định cụ thể giúp khắc phục được tình trạng thu hồi đất tràn lan ở một số địa phương đã từng diễn ra trước đây. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng quy định chặt chẽ về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất giúp bảo đảm lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi.

Điều đáng lưu ý, Điều 159 đã bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất. Đồng thời, Luật mới phân cấp thẩm quyền quyết định giá đất cho chủ tịch UBND cấp huyện và quy định rõ 4 phương pháp định giá đất để xác định giá đất cụ thể, giúp cho giá đất tiệm cận giá đất thị trường.

Trước đây, xác định giá đất không sát với giá thị trường khiến người dân không bằng lòng, ở một số nơi xảy ra khiếu kiện. Để khắc phục những thực trạng này, Luật Đất đai 2024 quy định rõ việc xác định giá đất và có phương pháp so sánh để đối chiếu để đưa giá đất sát với giá thị trường.

Nhiều điểm đột phá

Đồng quan điểm trên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thị Sửu cho rằng, Luật Đất đai 2024 vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp tới toàn dân, doanh nghiệp và thị trường bất động sản. Luật nhấn mạnh về tính minh bạch, đem lại bình đẳng cho mọi người, chống lãng phí, tham nhũng về đất đai.

Theo ĐBQH Nguyễn Thị Sửu, Luật Đất đai 2024 có nhiều điểm thay đổi đột phá, quan điểm tiếp cận trong quản lý đất đai có sự khác biệt cơ bản so với trước. Trước đây, chúng ta sử dụng biện pháp quản lý hành chính mang tính chất áp đặt nhưng lần này chuyển sang hướng sử dụng các cơ chế về thị trường.

Luật Đất đai (sửa đổi) nhấn mạnh về tính minh bạch, đem lại bình đẳng cho mọi người, chống lãng phí, tham nhũng về đất đai. (Ảnh minh họa)

Luật Đất đai 2024 bỏ khung giá đất đồng thời quy định bảng giá đất sẽ giúp cho bảng giá đất tiệm cận giá thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người dân khi nằm trong diện thu hồi. Việc bỏ khung giá đất giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đưa giá đất sát với mặt bằng giá của thị trường, thúc đẩy giá đất tăng một cách bền vững.

“Luật Đất đai 2024 sẽ tháo gỡ những vướng mắc giải phóng mặt bằng, tháo gỡ cho những dự án bị ách tắc kéo dài, đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp và người dân. Theo tôi, quỹ đất được triển khai nhanh hơn khi chúng ta áp dụng định giá theo cơ chế thị trường. Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án; công trình công cộng, công trình vì lợi ích quốc gia; xác định loại đất nào sẽ phải qua đấu thầu, đấu giá nhằm đảm bảo được tính công khai, minh bạch và quan trọng nhất là chấm dứt tình trạng thu hồi đất tràn lan như đã từng xảy trong suốt thời gian dài vừa qua”, ĐBQH Nguyễn Thị Sửu nhấn mạnh.

Luật Đất đai 2024 đã đáp ứng được nhu cầu của Nghị quyết 18 là bồi thường, tái định cư và thiết lập rõ ràng cơ chế bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Một điểm rất quan trọng trong Luật Đất đai 2024 trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người dân có đất nhưng không có các loại giấy tờ. Với những quy định cởi mở hơn, cơ chế, phương thức xử lý được quy định cụ thể sẽ giải quyết thấu đáo những vấn đề tồn đọng trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo quyền lợi của người dân. Đây cũng là một trong những nội dung mà người dân rất quan tâm và kỳ vọng khi Luật đi vào cuộc sống./.