Hãng thời trang Yody xin lỗi vì dùng bản đồ sai lệch về chủ quyền biển đảo: Bài học lớn cho các thương hiệu
Grab Việt Nam bị phạt 60 triệu đồng vì hiển thị thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam

Người này cho biết thêm ban đầu đội thi công có để hình ảnh hai quần đảo, nhưng sau đó sếp TCL đã yêu cầu gỡ ra.

Sự việc ngay lập tức đã thu hút người dùng mạng xã hội với hàng trăm nghìn bình luận, đa phần bày tỏ sự phản đối hình ảnh bản đồ không thể hiện đầy đủ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội.
Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội.

Đến khoảng 12h trưa 25/5, trên trang Facebook của TCL Electronics mới xuất hiện bài đăng đính chính thông tin.

Bài đính chính thông tin được đăng tải trên trang Facebook của TCL Electronics.
Bài đính chính thông tin được đăng tải trên trang Facebook của TCL Electronics.
Bài đính chính thông tin được đăng tải trên trang Facebook của TCL Electronics.
Thông tin đính chính đi kèm hình ảnh bản đồ có "thể hiện Hoàng Sa, Trường Sa" của Việt Nam.

Theo đó, phía TCL cho rằng, với mục tiêu kinh doanh phân bổ rộng khắp ba miền Bắc, Trung, Nam tại Việt Nam, TCL đã thể hiện rõ cam kết phát triển qua hình ảnh bản đồ Chiến lược phát triển kinh doanh 2023 tại văn phòng.

Hãng này cũng cho rằng, hiện có rất nhiều hình ảnh sai lệch thông tin về tấm bản đồ đang được lan truyền trên mạng xã hội mang tính công kích. TCL Electronics Việt Nam rất lấy làm tiếc về hiểu lầm gây ảnh hưởng đến uy tín và niềm tin khách hàng dành cho thương hiệu này.

Tuy nhiên, "nỗ lực" này của TCL lại càng "đổ them dầu vào lửa". Theo bài đăng đính chính (hiện đã bị xóa), TCL đã thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trên bản đồ. Tuy nhiên, xét về vị trí địa lý, các phần thể hiện trên bản đồ không chính xác. Bởi hai quần đảo này ở vị trí khá xa so với đất liền, nhưng trong hình ảnh TCL đăng tải, có thể thấy hai quần đảo nằm rất gần bờ. Điều đó khiến dân mạng lại sục sôi khi cho rằng TCL đang không thể hiện sự nghiêm túc trong vấn đề chủ quyền, thiếu kiến thức về địa lý đất nước mà họ đang hoạt động kinh doanh.

Hiện trên trang web chính thức, TCL chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

Trước đó, Kinh doanh và Phát triển cũng đã thông tin về trường hợp của Grab và Yody có những sai phạm về việc thể hiện chủ quyền biển đảo trong các bản đồ, xuất bản phẩm mà hai hãng này sử dụng. Sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc và xử phạt hai công ty trên.

Qua đây, một lần nữa cho thấy, các doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước đang kinh doanh tại Việt Nam cần nắm bắt rõ pháp luật về chủ quyền lãnh thổ quốc gia, tránh đi vào các vết xe đổ như nhiều doanh nghiệp đã mắc phải. Có thể đó chỉ là sự vội vàng, thiếu kinh nghiệm của nhân viên, tuy nhiên những sai sót đó sẽ gây nên sự phản ứng dữ dội của người dân, và chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp. Không những thế, pháp luật đã có những quy định rất cụ thể về việc sử dụng bản đồ trong các xuất bản phẩm, trên các sản phẩm, nhãn hiệu, bao bì... Do đó, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ và tuân thủ tuyệt đối để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo điều 34 nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi quảng cáo làm phương hại đến chủ quyền quốc gia (sử dụng bản đồ thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) sẽ bị xử phạt từ 80 đến 100 triệu đồng. Biện pháp khắc phục đó là buộc tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo sai phạm; buộc phải cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.

TCL được thành lập năm 1981, là một tập đoàn điện tử đa quốc gia có trụ sở ở Quảng Đông, Trung Quốc. Công ty bắt đầu hiện diện tại Việt Nam từ năm 1998 và Việt Nam cũng là chi nhánh đầu tiên của TCL tại nước ngoài.

TCL Việt Nam chính thức thành lập vào ngày 29/10/1999 với số vốn đăng ký ban đầu là 11,5 triệu USD. Công ty đặt 3 trụ sở chính tại 3 thành phố lớn: TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Nhà máy TCL đặt tại Đồng Nai có diện tích 31.000 m2.
Theo cáo cáo do hãng nghiên cứu thị trường Omdia thực hiện trên phạm vi toàn cầu, thống kê doanh số bán ra trong năm 2022, có 23,8 triệu TV TCL xuất xưởng.

Hãng cũng đứng đầu về thị phần Android TV trong hai năm liên tục 2021-2022.

Mới đây TCL đã công bố người đồng hành thương hiệu TCL Việt Nam là ca sĩ Bích Phương và cho biết, cơ duyên đồng hành sẽ mang đến những màn kết hợp bất ngờ, những hoạt động cụ thể để truyền tải tuyên ngôn công nghệ từ những dòng sản phẩm cao cấp và phục vụ nhu cầu của người Việt.