Nhiều doanh nghiệp sai phạm

Trước đó, Kinh doanh và Phát triển đã đăng tải bài viết Ứng dụng Grab không hiển thị quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Và vừa mới đây, dư luận đã 'sục sôi' vì giải bơi lội Oceanman đang bản đồ thể hiện thông tin xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, trên trang thông tin điện tử chính thức của giải bơi lội Oceanman do Công ty cổ phần sự kiện Peak làm đại diện, có đăng bản đồ định vị vị trí của giải bơi, lấy nguồn từ bản quyền bản đồ của Leaflet, OpenStreetMap (đơn vị tư nhân), thể hiện thông tin xâm phạm quyền chủ quyền lãnh thổ Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.Khi dư luận còn chưa kịp lắng xuống vì sự việc trên thì ngay sau đó, để kỷ niệm sinh nhật 9 tuổi, thương hiệu thời trang Yody đã đăng tải video và hình ảnh thiết kế bản đồ Việt Nam thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trước sự cố này, hãng vừa ra thông báo xin lỗi về vụ việc.

Cụ thể, sau khi nhận được phản ánh, hãng cho biết đã lập tức rà soát toàn bộ nội dung liên quan và thừa nhận đã để xảy ra thiếu sót nói trên trong một video truyền tải thông điệp cảm ơn khách hàng nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 9 tuổi của công ty.

Nguyên nhân sai sót xảy ra do bộ phận truyền thông sơ suất trong quá trình xử lý hình ảnh và kiểm duyệt nội dung của video.

Bài đăng trên fanpage Yody đã bị xóa sau khi nhận được phản ánh. Ảnh: Yody.
Bài đăng trên fanpage Yody đã bị xóa sau khi nhận được phản ánh. Ảnh: Yody.

Qua đó đã cho thấy doanh nghiệp, tổ chức còn khá chủ quan khi sử dụng các bản đồ Việt Nam, thể hiện thiếu, không chính xác về chủ quyền quốc gia. Điều này không những vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng tới lòng tự tôn dân tộc, khiến khách hàng của các doanh nghiệp phản đối dữ dội.

Yody là một startup thời trang. Từ cửa hàng đầu tiên năm 2014, thương hiệu đã có 230 cửa hàng trên toàn quốc. Sau khi vướng vào sự cố, fanpage của Yody đã phải khóa phần bình luận do người dùng bức xúc.

Trước đó một ngày, ứng dụng đặt xe công nghệ Grab cũng phải lên tiếng xin lỗi người dùng vì sử dụng bản đồ chứa thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông.

Grab cho biết đã nắm được những phản hồi xung quanh việc hiển thị bản đồ trên ứng dụng và đang làm việc với đối tác cung cấp bản đồ để xử lý.

Cần phải khẳng định rằng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam. Điều này đã được chứng minh qua các tài liệu lịch sử và quá trình xây dựng, bảo vệ đất nước của Việt Nam. Do đó, dù dưới bất kỳ lý do nào mà các doanh nghiệp đưa ra để giải thích cho việc sử dụng bản đồ thể hiện sai thông tin về biển đảo đều khó có thể chấp nhận.

Công nhân Điện lực Trường Sa, Công ty Điện lực Ninh Thuận bảo trì thiết bị trên Nhà giàn DK1_Ảnh: Trần Duy Tình
Công nhân Điện lực Trường Sa, Công ty Điện lực Ninh Thuận bảo trì thiết bị trên Nhà giàn DK1. Ảnh: Trần Duy Tình

Bài học lớn doanh nghiệp cần khắc cốt ghi tâm

Chủ quyền quốc gia là điều thiêng liêng, không thể phủ nhận bằng bất kỳ hình thức nào. Doanh nghiệp có quyền và nghĩa vụ bảo vệ sự thiêng liêng đó khi kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam.

Những sự việc như của Grab, Yody chắc chắn là bài học lớn cho các doanh nghiệp khác khi truyền thông, sử dụng các xuất bản phẩm, hình ảnh... về chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Bởi khi chạm đến chủ quyền quốc gia, đến biển đảo quê hương là doanh nghiệp đã chạm đến điều thiêng liêng nhất trong mỗi con người. Do đó, doanh nghiệp sẽ chịu sự phản ứng gay gắt từ cộng đồng. Các sản phẩm có thể bị tẩy chay, uy tín, hình ảnh... của doanh nghiệp chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý sẽ vào cuộc và có biện pháp xử lý phù hợp. Doanh nghiệp sẽ "thiệt đơn thiệt kép" khi lơ là trong quản lý hình ảnh, sản phẩm dẫn tới vi phạm pháp luật về chủ quyền quốc gia.

Một số lĩnh vực mà doanh nghiệp cần lưu ý để tránh phạm phải sai lầm như Grab, Yody, có thể kể tới như: in ấn bao bì, quảng cáo bằng video, hình ảnh, băng rôn hay tờ rơi (các xuất bản phẩm)... Ngoài ra, khi phối hợp với các đơn vị bên ngoài để quảng bá sản phẩm, tổ chức hội nghị, hội thảo... doanh nghiệp cũng cần đặc biệt lưu ý kiểm tra các bảng, biển... tại khu vực diễn ra sự kiện.