Nỗ lực đẩy nhanh nâng hạng thị trường chứng khoánNâng hạng thị trường chứng khoán, hàng chục tỷ USD sẽ chảy vào Việt Nam

Mất đà tăng

Trước đó, vào phiên ngày 12/4, thị trường chứng khoán bật tăng mạnh khi VN-Index tăng 18,4 điểm, tương đương tăng gần 1,5%. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch còn thấp, chỉ đạt 696 triệu cổ phiếu được trao tay, lực đánh chủ yếu diễn ra vào cuối phiên nhằm đẩy điểm, gây áp lực lên các nhà đầu tư giữ vị thế short trên thị trường phái sinh.

Thị trường chứng khoán bật tăng mạnh vào phiên ngày 12/4.
Thị trường chứng khoán bật tăng mạnh vào phiên ngày 12/4.

Đây cũng là diễn biến chính của thị trường suốt hơn 1 tháng qua, các phiên tăng đều có khối lượng thấp nhưng phiên giảm lại có khối lượng tăng vọt. Điều này thể hiện rủi ro thị trường vẫn trong giai đoạn phân phối. 

Dù trải qua nhiều phiên biến động mạnh nhưng chỉ số VN-Index vẫn được giữ ở biên độ 1.240-1.280 điểm từ đầu tháng 3 đến phiên 12/4 và nằm trong xu hướng tăng được thiết lập từ cuối tháng 11/2023.

Nhưng với phiên ngày 15/4, tín hiệu xác nhận xu hướng đảo chiều diễn ra rõ ràng, VN-Index mất gần 60 điểm, tương đương giảm 4,7%, ghi nhận phiên giảm mạnh nhất tính từ ngày 12/5/2022 tới nay. 

Hàng loạt cổ phiếu bị bán tháo, giảm về mức sàn, khối lượng giao dịch tăng gần 52% trên sàn HOSE. VN-Index đã chính thức bị loại khỏi kênh xu hướng tăng được duy trì trong 5 tháng rưỡi qua.

Đặc biệt, đầu phiên 15/4, thị trường đạt mức tăng hơn 5 điểm, nhưng qua phiên chiều, lực bán ngày càng dồn dập về cuối, khi những tin đồn tiêu cực lan ra khắp thị trường và ảnh hưởng xấu tới tâm lý nhà đầu tư. 

Trong bối cảnh lực tăng cạn kiệt suốt 1 tháng qua, các thông tin tiêu cực xuất hiện ngày càng nhiều gần đây, bất kỳ tin xấu nào phát sinh dù chỉ là tin đồn cũng sẽ thành lý do hợp lý thúc đẩy các nhà đầu tư bán ra, nhất là sắp tới kỳ nghỉ dài ngày cuối tháng 4 và tiếp đó là hiệu ứng “bán tháng 5”. 

Toàn bộ 20 nhóm ngành đều chìm trong sắc đỏ vào phiên 15/4, giảm mạnh nhất là nhóm chứng khoán khi bốc hơi 6,94%. Bên cạnh việc nhóm này đã tăng khá mạnh thời gian qua, thì triển vọng xu hướng thị trường giảm và hoạt động của công ty chứng khoán bị ảnh hưởng hưởng tiêu cực cũng khiến các nhà đầu tư bán mạnh.

Toàn bộ 20 nhóm ngành đều chìm trong sắc đỏ vào phiên 15/4.
Toàn bộ 20 nhóm ngành đều chìm trong sắc đỏ vào phiên 15/4.

Tiếp theo là nhóm khai khoáng với mức giảm 6,92%, đơn cử như các cổ phiếu dầu khí PVB, PVC, PVD đều nằm sàn. Việc Iran phóng tên lửa vào Irsael vào ngày 14 đã gây áp lực lên các thị trường tài chính toàn cầu, bất ngờ là giá dầu cũng bị kéo xuống, bất chấp các dự báo rằng nếu chiến tranh lan rộng tại Trung Đông có thể khiến giá dầu chạm mốc 100 USD.

Một số nhóm ngành vốn hóa chiếm tỷ trọng lớn cũng giảm đáng kể, như sản xuất nhựa - hóa chất giảm 6,1%; Chế biến thủy sản giảm 5,8%; Bất động sản giảm 5,1%; Nhóm vật liệu xây dựng và xây dựng giảm gần 5%. Thậm chí ngân hàng cũng giảm hơn 4,7%, mã vốn hóa lớn sàn là BID, CTG giảm 6,8%, TCB và EIB giảm 6,3%, STB giảm 5,5%…

Tìm điểm hỗ trợ 

Lãi suất đang có dấu hiệu tăng trở lại ở cả thị trường trái phiếu, liên ngân hàng và lãi suất huy động của các nhà băng, đã mang tới những thách thức trong hoạt động ngân hàng. Trong bối cảnh lãi suất cho vay được kỳ vọng giảm thêm theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, diễn biến tăng trở lại của lãi suất huy động có thể gây áp lực lên hệ số biên lãi ròng (NIM) của ngành này. Vì vậy, sau chu kỳ tăng vào các tháng trước, nhóm này đã bắt đầu suy yếu.

Đồng thời, tỷ giá USD/VND không ngừng đi lên khiến các nhà đầu tư ngoại tiếp tục bán ròng vì lo ngại rủi ro tỷ giá. Trong phiên ngày 15/4, cả 3 sàn ghi nhận tổng giá trị rút ròng là 1.231 tỷ đồng. Tính lũy kế trong nửa đầu tháng 4, đã có 4.100 tỉ đồng bị rút ròng và xu hướng này được dự đoán sẽ kéo dài. 

Ngoài ra, giá vàng liên tục lập đỉnh mới cũng thu hút dòng vốn từ các kênh đầu tư khác, bao gồm cả chứng khoán, chuyển sang lướt sóng trên thị trường kim loại quý này.

Việc tỷ giá trong nước leo thang kéo dài cũng sẽ gây áp lực lên lãi suất, hoặc thúc đẩy NHNN tiếp tục hoạt động phát hành tín phiếu trong thời gian dài để hút thanh khoản dư thừa. Nếu NHNN bán ngoại tệ để can thiệp, thì một lượng lớn số lượng tiền đồng sẽ bị rút khỏi thị trường, gia tăng áp lực lên lãi suất - kịch bản này là có cơ sở.

Tỷ giá USD/VND không ngừng đi lên khiến các nhà đầu tư ngoại tiếp tục bán ròng trên thị trường chứng khoán.
Tỷ giá USD/VND không ngừng đi lên khiến các nhà đầu tư ngoại tiếp tục bán ròng trên thị trường chứng khoán.

Trước đó, thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ vào tháng 3/2024, theo đại diện NHNN, vấn đề tỷ giá đang trở nên rất nóng và NHNN sẽ có động thái can thiệp vào thị trường nếu cần thiết. Dù theo kịch bản nào, lãi suất vẫn sẽ chịu thử thách lớn trong giai đoạn hiện nay, điều này ảnh hưởng không tốt cho thị trường chứng khoán.

Các chỉ báo kỹ thuật hiện tại vẫn thiên về xu hướng tiếp tục điều chỉnh. Biểu đồ tuần của VN-INdex, cho thấy chỉ báo MACD phát tín hiệu thị trường có thể sắp bước vào giai đoạn điều chỉnh trung hạn, trong khi chỉ số đo lường sức mạnh tương đối RSI bắt đầu đi xuống sau khi neo giữ ở vùng quá mua 70 trong khoảng 2 tháng qua.

Với việc các nhà đầu tư đang rất thận trọng trong giai đoạn nhạy cảm này, giới phân tích cho rằng, những phiên hồi phục nếu sau các phiên giảm mạnh, rất có thể trở thành bẫy tăng giá. Nếu tiếp tục đi xuống, vùng hỗ trợ mạnh gần nhất của chỉ số VN-Index sẽ quanh mức 1.180 điểm, tương đương với đường trung bình động 200 tuần hiện tại. Vùng hỗ trợ kế tiếp là 1.150 điểm, tương ứng với điểm Fibo 0,5 kéo từ đáy tháng 11/2023 lên đỉnh cao đạt được vào cuối tháng 3/2024/.