ISSN-2815-5823
Việt Anh
Thứ sáu, 08h54 26/04/2024

Mở rộng kết nối và bứt phá trong hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng

Cover image
(KDPT) - Chuyển đổi số ngành ngân hàng trong năm 2024 hướng đến việc nỗ lực mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số, qua đó đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của ngành, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ngành ngân hàng nỗ lực chuyển đổi số

Trong năm 2023, ngành Ngân hàng đã tích cực triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư để làm sạch, chuẩn hóa cũng như thu thập, mở rộng thêm cơ sở dữ liệu khách hàng. Với cơ sở dữ liệu đã được chuẩn hóa, làm sạch sẽ giúp ngân hàng khai thác hiệu quả trong cung ứng sản phẩm dịch vụ an toàn, tiện ích, phục vụ nhu cầu cá nhân hóa và đơn giản hóa quy trình, tăng hiệu quả hoạt động.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại buổi họp báo "Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024" cho biết: "Tích hợp mở rộng kết nối, phát triển hệ sinh thái và khai thác, xử lý hiệu quả dữ liệu số đã và đang là xu hướng phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại (ngân hàng mở, ngân hàng hợp kênh...) tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm hướng tới mục tiêu đa dạng cung ứng sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo cho khách hàng đi đôi với tăng cường an ninh, an toàn bảo mật".

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán phát biểu tại họp báo. (Ảnh: Việt Anh)
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán phát biểu tại họp báo. (Ảnh: Việt Anh)

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay, ngân hàng số không chỉ bao gồm các dịch vụ ngân hàng được số hóa mà còn tích hợp cả hệ sinh thái số bao gồm hàng trăm sản phẩm, dịch vụ liên kết với đối tác thứ ba, đem lại lợi ích tối đa cho người dùng. Xây dựng và phát triển hệ sinh thái số đa dạng, đa tiện ích và an toàn đang là lựa chọn của nhiều ngân hàng trong thời kỳ chuyển đổi số.

Về hạ tầng công nghệ chuyển đổi số đã được ngành ngân hàng hết sức quan tâm, chú trọng và đầu tư nâng cấp. Đảm bảo giữ được huyết mạch cho nền kinh tế, vận hành ổn định, an toàn. Hệ thống điện tử liên ngân hàng luôn được hoạt động liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn. Các hệ thống ATM cũng được thường xuyên được bổ sung, nâng cấp. Đến nay có khoảng 21.000 ATM trên toàn quốc.

Một điểm nổi bật nữa trong năm qua, theo ông Tuấn đó là triển khai thanh toán song phương QR code với một số nước, cụ thể là Thái Lan và Campuchia. Theo đó, với việc triển khai QR code đã góp phần giúp cho người dân khi đi du lịch giữa 2 nước sẽ hoàn toàn không phải lo lắng về việc chuyển đổi ngoại tệ. Trong năm nay, ngành ngân hàng cũng sẽ dự định ký kết và triển khai QR code với Hàn Quốc.

Thực tế thị trường cho thấy, chuyển đổi số trở thành xu hướng tất yếu giúp các ngân hàng vượt lên thách thức, tạo lợi thế cạnh tranh, chủ động thích ứng và phát triển bền vững. Sau 3 năm triển khai Quyết định 810, hoạt động chuyển số ngành ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến nay, có khoảng 77,41% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, hơn 35 triệu tài khoản thanh toán và khoảng 14,9 triệu thẻ được mở bằng phương thức điện tử eKYC đang hoạt động. Trong năm 2023, thanh toán trên thiết bị di động tăng 59,86% về số lượng và 12,73% về giá trị; thanh toán qua QR code tăng tương ứng 242,46% về số lượng và 157,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Về khuôn khổ pháp lý, NHNN đã nghiên cứu, ban hành và triển khai nhiều chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng. Từ năm 2020 - 2022, NHNN xếp thứ hạng cao trong các Bộ, ngành về chỉ số kiến tạo thể chế chuyển đổi số. Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Ông Tuấn nói.

Triển khai nhiều dịch vụ, sản phẩm số cho khách hàng

Việc hỗ trợ về chính sách về công nghệ nêu trên đã hỗ trợ các ngân hàng, tổ chức tín dụng triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ số cho khách hàng.

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, ngân hàng đã cung cấp dịch vụ cho vay tín chấp trên nền tảng số cho khách hàng cá nhân thông qua điểm tín dụng. Khách hàng có thể được cấp tín dụng dưới 100 triệu đồng thời gian phê chỉ trong vòng vài phút, khách hàng có thể nhận được tiền ngay lập tức.

Cùng với đó, ngân hàng cũng tích hợp dữ liệu trên căng cước công dân trên Cổng dữ liệu thông tin quốc gia để xác thực khách hàng. Sau thời gian ngắn triển khai, ngân hàng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

Định hướng trong thời gian tới, đại diện Vụ Thanh toán cho biết, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về TTKDTM, chuyển đổi số, trong đó có Nghị định mới về TTKDTM và Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng; hoàn thiện, ban hành kịp thời các văn bản, thông tư hướng dẫn Luật các TCTD, Nghị định mới vềTTKDTM.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN (giữa Bộ Công an và NHNN) triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, tiếp tục đẩy mạnh TTKDTM đối với dịch vụ công, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, chi trả an sinh xã hội; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng, phối hợp xử lý tội phạm công nghệ cao; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng; đồng thời đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Đặc biệt, tại buổi họp báo bà Bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cũng thông tin một số nội dung sẽ diễn ra trong Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024. 

Bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng. (Ảnh: Việt Anh).
Bà Hoàng Thanh Nhàn, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng. (Ảnh: Việt Anh).

Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện năm nay.

Bên cạnh đó, tại sự kiện sẽ có 16 gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất của các ngân hàng, trung gian thanh toán, doanh nghiệp công nghệ, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Triển lãm sẽ mở cửa rộng rãi đón khách tham quan từ 8h-18h ngày 8/5/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội)./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/05/2024