Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò thiết yếu trong dịch vụ tài chính ở Việt NamTrí tuệ nhân tạo (AI) đem đến cơ hội cũng như rủi ro cho tương lai báo chíXây dựng quy định hướng tới việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) có trách nhiệm

Gen AI đang là xu hướng thịnh hành

Có thể thấy, Gen AI đang là xu hướng thịnh hành của các công ty ngày nay. Theo như nghiên cứu của Forrester cho thấy, trên toàn cầu có hơn 70% công ty đang khám phá những trưởng hợp sử dụng thực tế đối với Gen AI. Các chuyên gia cho biết, các công ty tích cực khai thác Gen AI để có thể nâng cao được trải nghiệm, dịch vụ cũng như năng suất sẽ đạt được mức tăng trưởng vượt bậc cũng như vượt xa được đối thủ cạnh tranh.

Theo như một nghiên cứu của McKinsey & Co cho biết, lợi ích của Gen AI đặc biệt hấp dẫn đối với ngành ngân hàng - đây là ngành có tiềm năng thu được đến 340 tỷ USD giá trị mới từ công nghệ này.

Giám đốc tiếp thị sản phẩm của Entrust - ông Andy Cease cho biết: “Bằng cách khai thác Gen AI, các ngân hàng cũng như tổ chức tài chính giờ đây có thể cải thiện việc cá nhân hóa dịch vụ của mình cho khách hàng cá nhân dựa trên sở thích cũng như hành vi của khách hàng. Và họ cũng có thể tạo ra dữ liệu tổng hợp gần giống với nhiều tình huống thực tế, có thể hỗ trợ đào tạo cũng như giải quyết những thiên lệch để có thể tồn tại trong những bộ dữ liệu lịch sử”. 

Mặc dù vậy thì việc áp dụng Gen AI cũng đã nảy sinh ra những lo ngại về tính bảo mật cũng như quyền riêng tư.

Dự kiến, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) sẽ mang đến giá trị mới lên đến 340 tỷ USD cho ngành ngân hàng. Tuy nhiên thì để đạt được một phần của con số này thì quá trình không hề dễ dàng. (Ảnh minh họa)
Dự kiến, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) sẽ mang đến giá trị mới lên đến 340 tỷ USD cho ngành ngân hàng. Tuy nhiên thì để đạt được một phần của con số này thì quá trình không hề dễ dàng. (Ảnh minh họa)

Ông Cease lưu ý rằng: “Khả năng của Gen AI là vô tận và khiến cho các ngân hàng, tổ chức tài chính sẽ phải định hình lại chiến lược của mình. Mặc dù vậy, tương tự như bất kỳ một việc áp dụng công nghệ mới nào, để sử dụng Gen AI một cách hiệu quả thì trước tiên các tổ chức cần phải suy nghĩ về nhu cầu cũng như mong muốn người dùng cũng như khách hàng của họ là gì?”. 

Dưới đây là ý kiến của 3 nhà lãnh đạo cũng như chuyên gia trong ngành từ IBM Technologies, LexisNexis Risk Solutions và Entrust về cách mà các ngân hàng và công ty có thể đảm bảo được tính an toàn cho khách hàng khi áp dụng Gen AI.

Tổng Giám đốc, ngành Dịch vụ Tài chính, IBM Technology - ông John J. Duigenan cho biết: “Khi mà bạn hỏi một công ty “Bạn nghĩ sao về Ai” thì họ có thể nghĩ đến hai hoặc ba vấn đề: Tôi có thể tin tưởng nó hay không? Làm cách nào để bắt đầu? Điều gì sẽ xảy ra nếu như tôi không bắt đầu - Tôi đang đánh mất đi cơ hội nào và tôi tự đánh mất cơ hội nào trước đối thủ cạnh tranh”. 

Ông John J. Duigenan nói thêm rằng: “Có thể thấy, khái niệm về niềm tin hiện đang là chủ đề được thảo luận ở khắp mọi nơi trong hội đồng quản trị. Chúng tôi có thể đưa niềm tin đó vào môi trường của khách hàng. Phần niềm tin khác mà tôi nghĩ quan trọng đó là cần có khái niệm về quy định. EU cũng đã triển khai đạo luật về AI, Tổng thống Biden cũng đã thực hiện một mệnh lệnh hành pháp. Tôi nghĩ rằng điều đó quan trọng khi dù bối cảnh về pháp lý có thay đổi hay không, những kẻ xấu vẫn sẽ tấn công, sử dụng/lạm dụng AI. Và những gì mà bất kỳ ai trong chúng ta có thể làm đối với những kẻ xấu đó chính là không nhiều, bên cạnh việc có thể phát hiện cũng như ngăn chặn chúng trong tương lai”. 

Cũng theo ông John J. Duigenan, công chúng có lý do để lo ngại về trách nhiệm cũng như niềm tin xung quanh tất cả những vấn đề này.  Theo như thuật ngữ của IBM thì có thể nói rằng, ngay từ những ngày đầu của AI thì công ty đã hiểu rằng niềm tin, đạo đức cũng như trách nhiệm là vô cùng quan trọng, IBM cũng có thể xây dựng những mô hình ổn định là bởi đã có một số lãnh đạo cấp cao nhất viết ra các chính sách về đạo đức AI cũng như đảm bảo những chính sách đó sẽ đi vào cuộc sống. 

Cùng với đó, khách hàng đều muốn chúng ta cung cấp các sản phẩm AI đáng tin cậy bởi vì họ đều biết rằng việc AI không thể tin cậy được đã xuất hiện ở trong suy nghĩ của công chúng. Chính vì thế mà khách hàng có thể lựa chọn mua AI ở cấp độ là người dùng - đây là loại AI được cho là không thể tin cậy được. Hoặc cũng có thể lựa chọn một giải pháp AI đáng tin cậy, có năng lực rõ ràng được tích hợp ở trong các giải pháp. Chính vì thế, khi mà khách hàng của IBM mua một giải pháp đáng tin cậy từ phía công ty thì họ sẽ có thể trao gửi niềm tin đó cho người dùng của mình.

Theo như nghiên cứu của Forrester cho thấy, trên toàn cầu có hơn 70% công ty đang khám phá những trưởng hợp sử dụng thực tế đối với Gen AI. (Ảnh minh họa)
Theo như nghiên cứu của Forrester cho thấy, trên toàn cầu có hơn 70% công ty đang khám phá những trưởng hợp sử dụng thực tế đối với Gen AI. (Ảnh minh họa)

Gen AI cũng có thể là một công cụ an ninh mạng mạnh mẽ

Giám đốc về chiến lược nhận dạng và gian lận, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, LexisNexis Risk Solutions - ông Võ Thành Tài cho biết: “Tội phạm mạng đang khai thác công nghệ deepfake để có thể đánh cắp danh tính. Những kẻ này chế các tài liệu lừa đảo và thao túng những đặc điểm khuôn mặt hoặc là giọng nói để thiết lập tài khoản giả hoặc là các ứng dụng khác dưới danh nghĩa của nạn nhân”. 

Và những kẻ lừa đảo có thể sẽ sử dụng công nghệ deepfake trong gian lận ủy quyền thanh toán (APP) để có thể thay thế, thay đổi hoặc là bắt chước khuôn mặt của ai đó trong video hoặc giọng nói. Điều này cũng đặc biệt rắc rối bởi nạn nhân sẽ tin rằng những kẻ lừa đảo thực sự là người thân của họ.

Đại diện của LexisNexis nhận định rằng: “Những doanh nghiệp nên đảm bảo kết hợp nhiều lớp bảo vệ, trong đó bao gồm trí tuệ hành vi, trí tuệ kỹ thuật số, hiểu biết sâu sắc về người thụ hưởng. Trí tuệ hành vi nó đóng vai trò là phương pháp thụ động tuy nhiên lại chủ động xác định cũng như hiểu mô hình sử dụng của con người khi bắt đầu giao dịch trong toàn bộ vòng đời của khách hàng, cung cấp trải nghiệm khách hàng mượt mà. Và lớp bảo mật này chỉ đưa ra các bước bổ sung ở trong hành trình của khách hàng nếu như nhận thấy rủi ro cao hơn. Cách tiếp cận này cũng cho phép các doanh nghiệp có thể phát hiện các tín hiệu rủi ro, bảo vệ khách hàng khỏi những cuộc tấn công cũng như bảo vệ danh tiếng của công ty”.

Giám đốc Tiếp thị Sản phẩm của Entrust - ông Andy Cease nói thêm rằng: “Mặc dù Gen AI có tiềm năng to lớn tuy nhiên cũng sẽ có khả năng tàn phá nếu như rơi vào tay kẻ xấu. Đây chính là con dao hai lưỡi mang lại cả lợi ích lẫn rủi ro đáng kể cho các tổ chức”.

Các chuyên gia cho biết, các công ty tích cực khai thác Gen AI để có thể nâng cao được trải nghiệm, dịch vụ cũng như năng suất sẽ đạt được mức tăng trưởng vượt bậc cũng như vượt xa được đối thủ cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
Các chuyên gia cho biết, các công ty tích cực khai thác Gen AI để có thể nâng cao được trải nghiệm, dịch vụ cũng như năng suất sẽ đạt được mức tăng trưởng vượt bậc cũng như vượt xa được đối thủ cạnh tranh. (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông, đối với tội phạm thì Gen AI không chỉ làm tăng quy mô của những cuộc tấn công mạng mà còn hạ thấp những rào cản về kỹ năng cũng như nguồn lực để thực hiện chúng.

Deepfakes cùng với danh tính tổng hợp cũng đã đặt ra những thách thức một cách đáng kể cho những ngân hàng cũng như tổ chức tài chính trong việc tìm cách ngăn chặn việc mở lẫn chiếm đoạt tài khoản gian lận.

Tuy nhiên, tin tốt dù rằng Gen AI là một công cụ mạnh cho tội phạm mạng tuy nhiên cũng là một công cụ an ninh mạng mạnh mẽ. Và bằng cách tạo ra dữ liệu tổng hợp với số lượng lớn, các ngân hàng lẫn tổ chức tài chính có thể đào tạo cũng như tinh chỉnh các mô hình phát hiện gian lận nhanh chóng, hiệu quả hơn trước, cho phép cải thiện được tính năng chắc chắn của những giải pháp của mình. Cùng với đó, bên cạnh công nghệ thì điều quan trọng là các ngân hàng lẫn tổ chức tài chính cần phải đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dùng về Gen AI cũng như khả năng sử dụng sai mục đích của công nghệ này. Cùng với đó, cần giao dục cách phát hiện các hành vi giả mạo tinh vi và lừa đảo, các mục đích sử dụng độc hại khác của nội dung do AI tạo ra./.