ISSN-2815-5823
Nguyễn Thùy
Thứ tư, 11h44 24/04/2024

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng lãi suất OMO

(KDPT) - Xét trong cơ cấu các lãi suất điều hành, lãi suất OMO là loại có tác động lớn nhất, bởi nó gắn trực tiếp và thường trực với chi phí hỗ trợ nguồn cho hệ thống, có tính bình ổn trong các trường hợp thanh khoản hệ thống cần hỗ trợ.

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước vừa mới bơm lượng tiền lớn qua kênh OMO, đồng thời cũng nâng lãi suất kênh OMO lên mức cao nhất trong gần 1 năm qua. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36.000 tỷ đồng thông qua kênh OMO, kỳ hạn là 14 ngày.

Bên cạnh đó, lãi suất trúng thầu đã tăng lên mức 4,25%/năm thay vì mức 4%/năm trong thời gian qua. Đây là mức lãi suất cao nhất trên kênh OMO tính từ giữa năm 2023 cho đến nay. 

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước vừa mới bơm lượng tiền lớn qua kênh OMO, đồng thời cũng nâng lãi suất kênh OMO lên mức cao nhất trong gần 1 năm qua.
Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước vừa mới bơm lượng tiền lớn qua kênh OMO, đồng thời cũng nâng lãi suất kênh OMO lên mức cao nhất trong gần 1 năm qua.

Ngoài ra, khoản vay qua kênh OMO hôm 16/4 (với kỳ hạn 7 ngày) cũng đáo hạn với tổng giá trị lên đến gần 12.000 tỷ đồng, đồng thời hút về số tiền tương ứng.

Cũng trong phiên 23/4, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành tổng cộng 2.150 tín phiếu, kỳ hạn 28 ngày cùng lãi suất ở mức 3,73%/năm. Có tổng cộng 3 thành viên tham gia cùng 2 thành viên trúng thầu. Lô tín phiếu được phát hành ngày 26/3 đáo hạn, 3.700 tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước bơm trở lại thị trường.

Như vậy, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng tổng cộng hơn 25.500 tỷ đồng chỉ trong ngày 23/4. 

Vì sao Ngân hàng Nhà nước tăng mức lãi suất OMO?

Trước đà tăng nóng của tỷ giá, dễ dàng thấy được Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện một cách đồng bộ những biện pháp nhằm ổn định thị trường. Bên cạnh việc phát hành tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước còn dùng thêm kênh OMO nhằm điều tiết thanh khoản cũng như lãi suất thị trường liên ngân hàng.

Theo đánh giá, việc Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO sẽ tác động đến lãi suất VND trên thị trường 2, đồng thời thu hẹp mức độ chênh lệch lãi suất USD-VND trên thị trường liên ngân hàng nhưng không ảnh hưởng nhiều đến mặt bằng lãi suất thị trường 1. Nhờ đó, nhà điều hành có thể hạn chế được hiện tượng đầu cơ USD, giảm được sức ép lên tỷ giá.

Trong cơ cấu các lãi suất điều hành, lãi suất OMO chính là loại có tác động lớn nhất, bởi nó gắn trực tiếp và thường trực với chi phí hỗ trợ nguồn cho hệ thống. Đồng thời, loại lãi suất này còn có tính bình ổn trong các trường hợp thanh khoản hệ thống cần hỗ trợ.

Trước đà tăng nóng của tỷ giá, dễ dàng thấy được Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện một cách đồng bộ những biện pháp nhằm ổn định thị trường.
Trước đà tăng nóng của tỷ giá, dễ dàng thấy được Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện một cách đồng bộ những biện pháp nhằm ổn định thị trường.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước vào ngày 19/4 đã có động thái công khai bán can thiệp ngoại tệ cho những nhà băng có trạng thái ngoại tệ âm, mục đích chuyển trạng thái ngoại tệ về 0. Được biết, mức bán tỷ giá can thiệp là 25.450 đồng. Tuy nhiên đến ngày 23/4, tỷ giá USD ở nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục tăng mạnh, thậm chí được niêm yết ở mức kịch trần 25.488 đồng.

Giới phân tích đánh giá, động thái tăng cường cho vay OMO cũng như điều chỉnh kỳ hạn lên 14 ngày của Ngân hàng Nhà nước là để hỗ trợ thanh khoản hệ thống trong bối cảnh giai đoạn cao điểm về thanh toán và cân đối thời điểm cuối tháng 4 đang đến gần, đặc biệt khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài đến 5 ngày. Chưa kể, việc nâng lãi suất OMO cũng được coi là một động thái hợp lý, bởi kỳ hạn cho vay đã tăng từ 7 lên 14 ngày. Điều này cũng giúp thiết lập nên một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cao hơn và gián tiếp hỗ trợ cho tỷ giá.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Ngọc Báu - CEO WiGroup cho biết, lãi suất cho vay OMO kỳ hạn 7 ngày của Ngân hàng Nhà nước từ trước đến giờ đều là 4%, như vậy lãi suất kỳ hạn 14 ngày ở mức 4,25% (như phiên 23/4) là điều hợp lý, còn nếu để 4% như phiên 22/04 mới là mức không ổn. Vị này nhấn mạnh: “Kỳ hạn dài hơn nên cần có một mức lợi suất tốt hơn”.

Đáng chú ý, mức trúng thầu OMO 36.000 tỷ đồng tại kỳ hạn 14 ngày cũng hợp lý; một phần với mục đích ‘cover’ cho lượng OMO cho vay trong tuần trước đã đáo hạn, một phần lớn khác là phải ‘cover’ cho 1 kỳ nghỉ lễ khá dài trúng vào cuối tháng.

Cũng theo CEO Wigroup, nhu cầu vay OMO của các ngân hàng tăng cao chủ yếu là mang tính mùa vụ, không phải là do tác động của việc bán can thiệp vàng cùng với ‘đồng bạc xanh’, bởi quy mô hút đối ứng VNĐ thông qua hoạt động này là khá nhỏ, không đủ để có thể khiến thanh khoản hệ thống căng thẳng.

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tại phiên 22/4 vẫn ở mức 3,87%/năm, đây vẫn là con số tương đối cao nếu so sánh với hơn nửa năm vừa qua.
Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tại phiên 22/4 vẫn ở mức 3,87%/năm, đây vẫn là con số tương đối cao nếu so sánh với hơn nửa năm vừa qua.

Đặc biệt, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tại phiên 22/4 vẫn ở mức 3,87%/năm, đây vẫn là con số tương đối cao nếu so sánh với hơn nửa năm vừa qua. Điều này đã giúp chênh lệch lãi suất giữa USD và VND được thu hẹp đáng kể. Điều đáng nói, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm phiên 17/4 từng vọt lên gần 5%/năm.

Thêm một yếu tố đó là việc sử dụng song song 2 công cụ tín phiếu cùng với OMO nhằm phục vụ cho mục tiêu kép, vừa đảm bảo thanh khoản cho hệ thống ngân hàng để duy trì mặt bằng lãi suất thấp ở thị trường 1, vừa giảm sức ép lên tỷ giá bằng việc thu hẹp chênh lệch lãi suất USD-VND trên thị trường liên ngân hàng.

Kể từ ngày 11/3, Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu hút tiền qua kênh tín phiếu, mục đích của động thái này là trung hòa lượng tiền dư thừa trên thị trường, từ đó đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng cũng như hỗ trợ cho tỷ giá. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đã mở lại kênh OMO cho các thành viên đang cần sự hỗ trợ về thanh khoản./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

Longform
kinhdoanhvaphattrien.vn | 06/05/2024