ISSN-2815-5823
Tâm Phạm
Thứ tư, 10h49 10/04/2024

Năm 2024, xu hướng công nghệ xây dựng thông minh sẽ “lên ngôi”

(KDPT) - Có thể thấy, sự phát triển một cách nhanh chóng của công nghệ đang giúp cho các dự án xây dựng khu vực Châu Á trở nên hiệu quả, an toàn và bền vững hơn,...

Theo đó, các công nghệ mới nổi như IoT, AI và máy bay không người lái chính là những giải pháp mới đang làm thay đổi cảnh quan của ngành xây dựng trong năm 2024. 

Ứng dụng AI trong thiết kế dự án xây dựng

Technode Global cho biết, trong năm 2024, tận dụng AI trong lập dự án xây dựng tiếp tục là xu hướng tạo ra được nhiều đổi mới cho ngành xây dựng ở Châu Á. Hiện tại thì AI đang được sử dụng rộng rãi để có thể cách mạng hóa các quy trình lập kế hoạch dự án, cung cấp khả năng phân tích dữ liệu và nhận diện mẫu, dự đoán mô hình không giới hạn. 

Khả năng phân tích thông minh của các tập dữ liệu lớn liên quan đến dự án cho phép AI có thể hỗ trợ cho con người phân bổ tài nguyên cũng như dự đoán một cách chính xác hơn về các cột mốc dự án hay là nguy cơ tiềm ẩn ở trong quá trình xây dựng. 

Bên cạnh đó, AI tạo sinh còn có thể đề xuất các phương án thay thế một cách nhanh chóng và dự đoán các rào cản để từ đó mở đường cho một ngành công nghiệp xây dựng linh hoạt và phản ứng hơn. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Thị giá máy tính sẽ giúp giám sát, kiểm tra công trường

Ghi nhận, thị giác máy tính là lĩnh vực khoa học máy tính tập trung vào việc tái tạo các phần phức tạp của hệ thống thị giác con người cũng như cho phép máy tính có thể xác định, xử lý các đối tượng trong hình ảnh, video tương tự như cách mà con người làm. 

Và thông qua việc phân tích các hình ảnh video từ công trường xây dựng thì công nghệ thị giác máy tính cũng giúp cho con người có thể giám sát tự động, phát hiện những bất thường, thông tin ngay thời gian thực. 

Công nghệ này hiện được ứng dụng ở hệ thống An toàn Công trường Thông minh (SSSS) tại Ả Rập Saudi, Hong Kong hoặc là các quy định chính phủ nghiêm ngặt liên quan đến Hệ thống Giám sát Video (VSS) tại Singapore. 

Thiết bị IoT đeo sẽ hạn chế được những rủi ro lao động

Technode Global cho hay, năm 2024 sẽ là năm của các thiết bị IoT đeo ở trong lĩnh vực xây dựng tại Châu Á nhằm mục đích quản lý rủi ro cho các nhóm EHS (trong đó có bao gồm các quy trình, chính sách cũng như các quy định được thiết kế để đảm bảo được an toàn, bảo vệ môi trường cũng như duy trì sức khỏe cho tất cả nhân viên, các bên liên quan). 

Những thiết bị được trang bị cảm biến, kết nối sẽ cho phép các quản lý giám sát được thời gian thực tình trạng của công nhân khi mà thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm như làm việc ở độ cao. Và bằng cách thu thập cũng như phân tích dữ liệu về điều kiện môi trường, mẫu di chuyển lẫn dấu hiệu sinh tồn, các thiết bị IoT đeo cũng sẽ cung cấp cảnh báo tức thì dành cho người lao động. Cũng từ đó, giúp họ có thể phản ứng được nhanh chóng đối với các nguy cơ tiềm ẩn, thúc đẩy môi trường xây dựng thông minh, an toàn hơn. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) sẽ giúp phân tích dự đoán

Dự kiến, sự tích hợp của các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được dự kiến sẽ là một xu hướng mới nổi khác trong công nghệ xây dựng năm 2024. 

Tận dụng mô hình này sẽ cho phép con người có thể phân tích các tập dữ liệu lớn, dự đoán yêu cầu về vật liệu và tiêu thụ năng lượng, nhu cầu bảo dưỡng thiết bị. Cũng từ đó, các dự án xây dựng có thể được cải thiện hiệu suất, giảm thiểu đi sự lãng phí tài nguyên nhằm đạt được các mục tiêu bền vững./.

Kinhdoanhvaphattrien.vn | 05/11/2023

eMagazine
kinhdoanhvaphattrien.vn | 22/05/2024