Trí tuệ nhân tạo (AI) đem đến cơ hội cũng như rủi ro cho tương lai báo chíXây dựng quy định hướng tới việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) có trách nhiệmTrí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành xu hướng toàn cầu

Ghi nhận, Finastra - là một trong những công ty công nghệ tài chính lớn nhất thế giới đã công bố Khảo sát tình hình dịch vụ tài chính quốc gia trong năm 2023. Cuộc khảo sát này được thực hiện ở một số nền kinh tế chủ chốt tại Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Vai trò của AI trong dịch vụ tài chính

Finastra cho biết, có 94% tổ chức tài chính ở Việt Nam rất hứng khởi với những cơ hội mà AI mang đến cho ngành. Điều đó cũng được thể hiện qua việc triển khai một cách rộng rãi trong các ứng dụng ngân hàng điện tử, ví điện tử ở Việt Nam.

Lấy ví dụ như TPBank đã triển khai công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào kênh ngân hàng tự động LiveBank của mình từ đó giúp tăng tính bảo mật cũng như thuận tiện cho khách hàng. Ứng dụng AI này có khả năng sẽ phân tích 128 tiêu chí để có thể xác định một người trong số hàng triệu người tiêu dùng mà không cần đến giấy tờ tùy thân.

Còn Vietinbank cũng sử dụng các kiot nhận dạng FaceID để có thể nhận dạng người tiêu dùng từ đó giúp tiết kiệm 30% thời gian xử lý các giao dịch. Có nhiều ngân hàng lớn ở Việt Nam như VPBank, Techcombank, VIB và ACB cũng đã ứng dụng AI cho nhiều mục đích khác nhau như quản lý tài sản, bảo mật cũng như chống gian lận, sử dụng chatbot để có thể hỗ trợ cho khách hàng.

Bên cạnh đó, do AI có khả năng phân tích dữ liệu khổng lồ và kết nối dữ liệu đó với những nguồn thông tin mới cho nên có thể nhận dạng các giao dịch bất thường, hỗ trợ cho việc phát hiện các tác nhân lừa đảo nhanh hơn, chính xác hơn đồng thời cũng ít gây rắc rối hơn cho khách hàng.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

BaaS ở trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam

Có thể thấy, ngân hàng như một dịch vụ (Banking-as-a-Service, viết tắt là BaaS) chính là mô hình quan trọng ở trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam. Mô hình này là sự tích hợp các dịch vụ ngân hàng cốt lõi với các sản phẩm của các doanh nghiệp phi ngân hàng. Chính sự đổi mới này đã giúp cho các công ty dịch vụ tài chính phát triển được sản phẩm mới cùng với việc tăng tính dễ sử dụng.

Cũng theo khảo sát của Finastra, có 55% số người được hỏi đều đánh giá cao năng lực cải thiện của BaaS tại Việt Nam. Con số này cũng có hơn 7% so với mức trung bình của các quốc gia trên thế giới. Điều này cũng phản ánh mức độ quan tâm cao đến những mô hình ngân hàng mới này của các tổ chức tài chính Việt Nam. Có hơn 89% người tin rằng, những mô hình này chính là công cụ chính để có thể tạo ra được sự tăng trưởng và thu nhập kinh doanh, trong đó Việt Nam đứng thứ hai chỉ sau Hong Kong (Trung Quốc) về niềm tin đối với mô hình này.

Điều này cũng phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng Việt Nam đối với những sản phẩm thanh toán thông minh. Và trên thực tế, giá trị giao dịch được thực hiện thông qua thanh toán di động hiện đang lên đến hàng tỷ USD mỗi ngày. Cũng theo khảo sát của Visa, có hơn 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến ngân hàng số và đang có ý định sử dụng trong tương lai.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

NLP đối với lĩnh vực tài chính ở Việt Nam

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) chính là một lĩnh vực con của trí tuệ nhân tạo. Công nghệ này sẽ cho phép máy tính phân tích ngôn ngữ của con người dưới dạng văn bản hoặc là lời nói sau đó đưa ra phản hồi tương ứng. 

Hiện nay, NLP phổ biên đối với các tổ chức tài chính tại Việt Nam để có thể cải thiện dịch vụ khách hàng. Thực tế thì có 41% tổ chức tài chính tận dụng NLP để cá nhân hóa hoạt động tiếp thị cho nhóm khách hàng của mình. 

Và việc triển khai AI Chatbot đang ngày càng tăng bởi tính hữu ích đối với lĩnh vực tài chính. Chatbot AI sử dụng công nghệ NLP không chỉ có thể phân tích ngôn ngữ của người tiêu dùng cũng như đưa ra phản hồi phù hợp mà còn có thể cung cấp dịch vụ cho khách hàng bất kỳ lúc nào và từ bất kỳ vị trí nào, sử dụng những tình huống đa ngữ cảnh cùng các cuộc hội thoại tự nhiên.

Việc tập trung vào cải thiện dịch vụ khách hàng bằng AI chính là mục tiêu chính của 45% người tham gia khảo sát ở Finastra tại thị trường Việt Nam.

Trong thời đại mà các tổ chức tài chính liên tục đổi mới cũng như chuyển đổi kỹ thuật số để có thể đạt được lợi thế cạnh tranh, sự hài lòng của khách hàng thông qua dịch vụ khách hàng có chất lượng tốt có thể sẽ là một lợi thế quan trọng.

Công nghệ và dịch vụ tài chính, ESG

Ở Việt Nam, có 90% người được khảo sát đồng ý rằng, điều quan trọng đối với các dịch vụ tài chính cùng với ngành Ngân hàng nói chung là hỗ trợ các sáng kiến Môi trường, Xã hội, Quản trị (ESG).

Để cho Việt Nam đạt được mức phát thải carbon bằng 0 trong năm 2050 thì việc áp dụng các tiêu chuẩn ESG là vô cùng quan trọng, cấp thiết đối với các tổ chức tài chính, ngân hàng. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Báo cáo của PwC Việt Nam cho thấy, các tổ chức tài chính có thể thu về đến 1,7 tỷ USD bằng cách phát hành trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội cũng như trái phiếu bền vững cho những sáng kiến ESG. Hơn thế, các tổ chức tài chính có thể hiện thực hóa các cơ hội đầu tư vốn lên đến 753 tỷ USD cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam từ năm 2016-2030. 

Và việc ứng dụng AI vào công nghệ mới cũng đã trở thành một phần tất yếu ở trong sự phát triển lâu dài của ngành dịch vụ tài chính ở Việt Nam. Điều này cũng không chỉ tạo cơ hội cho các công ty cải thiện dịch vụ của mình mà nó còn có thể mang đến doanh thu, lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp./.