Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết, việc kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia đã trải qua 4 năm, qua các giai đoạn hợp tác hướng tới mục tiêu thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hướng tới nền kinh tế số, Việt Nam nỗ lực thực hiện lấy AI làm trung tâm, tăng cường thúc đẩy kết nối với các chuyên gia và đạt được thành công, điển hình như Ngày hội AI Việt Nam (AI4VN). Để đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, cần phát triển công cụ sử dụng AI trong việc tạo nền tảng nhằm tự động tìm kiếm, kết nối cập nhật thông tin về các chuyên gia trí thức người Việt trên toàn cầu.

Tại Hội thảo, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, nền tảng VNConnect hoàn toàn có thể mở rộng cho các trường đại học kỹ thuật trong cả nước, giải quyết vấn đề tích hợp quản trị, giữa sinh viên, giảng viên và các đối tác quốc tế, từ đó xây dựng quy mô lớn hơn của cộng đồng các trường đại học.

Hiện nền tảng VNConnect có dữ liệu của 4.458 chuyên gia AI người Việt trên toàn thế giới, 836 tổ chức là các đơn vị mà người Việt làm việc, 2.567 bằng sáng chế và 113.124 bài nghiên cứu về AI do người Việt đứng tên. Nền tảng VNConnect có tiềm năng trở thành một trong những giải pháp thống nhất cung - cầu về mặt công nghệ số, kết nối các nhà cung cấp dịch vụ số và các đối tượng có nhu cầu, qua đó hỗ trợ các cơ quan nghiên cứu, chuyên gia và doanh nghiệp.

Việt Nam hiện có hơn 1.900 chuyên gia đang làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến AI. Các nhà khoa học mong muốn phát triển VNConnect trở thành một nền tảng kết nối cung cầu về công nghệ số. Tại Hội thảo, nhiều ý kiến gợi ý cần bổ sung cơ sở dữ liệu về các sáng chế, giải pháp hữu ích và cách thức để nhà khoa học và doanh nghiệp kết nối công nghệ, thương mại hoá sáng chế...

Nền tảng VNconnect được phát triển trong khuôn khổ dự án “Thị trường AI Việt Nam” do Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO), CSIRO’s Data61, Bộ KH&CN, các cơ quan nghiên cứu khác của Việt Nam và Australia hợp tác triển khai.